Thị trường

Giá vàng lập kỷ lục, các cặp đôi gồng gánh áp lực mùa cưới

Bảo Linh 02/10/2025 12:01

Giá vàng miếng SJC đã bứt phá lên 136–138 triệu đồng/lượng, có thời điểm vượt ngưỡng 138 triệu, khiến chi phí cho sính lễ tăng vọt và tạo sự lo lắng cho các cặp đôi sắp cưới.

“Tụi em đã chuẩn bị ngân sách khá kỹ, nhưng khi thấy bảng giá nhảy từng ngày, thực sự phải cân nhắc lại”, cô dâu tương lai Lan Anh (26 tuổi, giáo viên tiểu học, TP.HCM) nói. Ban đầu Lan Anh dự định mua vài món vàng truyền thống cho lễ gia đình, nhưng giờ cô và chồng sắp cưới quyết định giảm số lượng, chọn nhẫn nhẹ hơn và ưu tiên thiết kế dễ đeo, dễ thanh khoản khi cần.

Sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng dòng tiền tìm “tổ ấm an toàn” đã đẩy giá nội địa lên mức kỷ lục, buộc các thương hiệu lớn như PNJ, DOJI phải điều chỉnh chiến lược bán hàng. Vàng cưới từ đa dạng mẫu mã nhẹ cân, tập trung vào giá trị thẩm mỹ đến cam kết thương hiệu, chính sách thu hồi, nhằm giữ khách hàng giữa bối cảnh nhu cầu chuyển đổi. Các chuỗi bán lẻ cũng liên tục cập nhật giá mua-bán: nhiều nơi niêm yết vàng nhẫn ở vùng 132–135 triệu đồng/lượng, phản ánh mức giá cao kỷ lục trên thị trường.

ap-luc-vang-cuoi.jpg
Các thương hiệu vàng phải điều chỉnh chiến lược bán hàng để chia sẻ nỗi lo với các cặp đôi. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của các cơ quan và tổ chức ngành, tổng nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam sau đỉnh 2022 (khoảng 59,1 tấn) hạ nhẹ xuống 55,5 tấn vào 2023 và tiếp tục ở mức 55,3 tấn năm 2024. Nhu cầu vàng trang sức giảm rõ rệt, cho thấy người tiêu dùng thắt chặt hoặc thay đổi ưu tiên mua sắm. Sự giảm sút này trùng hợp với giai đoạn giá vàng tăng mạnh, khiến nhiều gia đình chọn giảm trọng lượng trong sính lễ, hoặc chuyển sang mẫu mã “nhẹ tênh” nhưng có tính thương hiệu để dễ thanh khoản.

Với các cửa hàng trang sức, mùa cưới vẫn là thời điểm vàng để triển lãm mẫu mới, nhưng “vàng” giờ đây là thương hiệu và cam kết thanh khoản. Anh Minh Đức (chủ một tiệm trang sức ở quận 3) cho biết: “Khách hàng giờ hỏi nhiều về chính sách mua lại và chứng nhận thương hiệu hơn là cân nặng. Ai cũng muốn vừa giữ truyền thống, vừa phòng ngừa rủi ro tài chính”. Các doanh nghiệp lớn cũng tận dụng công nghệ để tăng trải nghiệm, từ app tra cứu giá, đến chương trình trả góp nhằm kéo giãn áp lực chi trả cho khách hàng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-lap-ky-luc-cac-cap-doi-gong-ganh-ap-luc-mua-cuoi-1405362.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Giá vàng lập kỷ lục, các cặp đôi gồng gánh áp lực mùa cưới
    POWERED BY ONECMS & INTECH