Thế giới

Giá vàng trồi sụt mạnh, rời đỉnh lịch sử sau khi Fed hạ lãi suất 0,5%

Hoàng Yến 19/09/2024 - 07:35

Theo các chuyên gia, vàng sẽ bước vào đợt tăng giá tiếp theo nếu có cảm giác rằng chúng ta đang tiến vào suy thoái, và yếu tố sợ hãi xuất hiện, buộc mọi người phải mua vàng như một biện pháp phòng vệ.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020, giá vàng đã biến động khá mạnh. 15 phút sau khi Fed ra tin, giá đã tăng vọt tới 30 USD/ounce, lên 2595 USD nhưng 30 phút sau lại giảm tới 20 USD.

Giá vàng trồi sụt mạnh, rời đỉnh lịch sử sau khi Fed hạ lãi suất 0,5% - ảnh 1
Giá vàng trồi sụt mạnh trong 1 tiếng sau khi Fed ra tin

Tính đến 7h sáng nay (19/9), giá vàng giao ngay ở mức 2.558,6 USD/ounce. Giá không còn ở mức cao kỷ lục sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất một cách mạnh mẽ sau khi Fed giảm 0,5% lãi suất.

Giá vàng, thường hưởng lợi từ lãi suất giảm, đã tăng tới 1,2%, đạt mức 2.600,16 USD/ounce, trước khi quay đầu giảm sau khi ông Powell cho biết tại buổi họp báo rằng không nên xem đây là "tốc độ mới". Theo dự báo công bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed, 10 trong số 19 quan chức ủng hộ việc cắt giảm lãi suất thêm ít nhất 0,5% trong hai cuộc họp còn lại của năm nay.

Will Rhind, nhà sáng lập GraniteShares Advisors - công ty quản lý một quỹ ETF vàng, cho biết việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất có nghĩa là lãi suất sẽ giảm và đồng USD sẽ suy yếu.

"Điều này có lợi cho vàng", Rhind nói trong một cuộc phỏng vấn. "Vàng sẽ bước vào đợt tăng giá tiếp theo nếu có cảm giác rằng chúng ta đang tiến vào suy thoái, và yếu tố sợ hãi xuất hiện, buộc mọi người phải mua vàng như một biện pháp phòng vệ”.

Các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra trong tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ hiện thấy rủi ro đối với việc làm và lạm phát là "gần như cân bằng”. Chủ tịch Fed cũng cho biết nền kinh tế "về cơ bản vẫn ổn" và bày tỏ sự tin tưởng rằng thị trường lao động có thể tránh được tình trạng thất nghiệp tăng cao như trong một số cuộc chiến chống lạm phát trước đây.

Giá vàng trồi sụt mạnh, rời đỉnh lịch sử sau khi Fed hạ lãi suất 0,5% - ảnh 2
Giá vàng rời đỉnh sau quyết định của Fed

Động thái quyết liệt

"Fed đã hành động quyết liệt trong cuộc họp lần này nhằm đáp ứng mục tiêu kép, nhưng lại không phát tín hiệu rằng Fed dự đoán một cuộc suy thoái sẽ xảy ra", Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Infrastructure Capital Advisors, cho biết. "Chúng tôi tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi lãi suất toàn cầu tiếp tục giảm. Vì vậy, chúng tôi có xu hướng gia tăng các vị thế mua dài hạn”.

Giá vàng đã tăng tổng cộng hơn 24% kể từ đầu năm đến nay và liên tục đạt các mức kỷ lục. Trong khi đà tăng vào đầu năm 2024 được hỗ trợ bởi nhu cầu từ các thị trường mới nổi — đặc biệt là từ các NHTW và người tiêu dùng, nhà đầu tư châu Á — thì trong những tháng gần đây, sự chú ý đã chuyển sang Fed và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Vàng, vốn không sinh lời, thường hưởng lợi trong môi trường lãi suất thấp, và lo ngại suy thoái kinh tế thường khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản an toàn.

Theo phân tích của Bloomberg News về sáu chu kỳ nới lỏng tiền tệ từ năm 1989, vàng, trái phiếu kho bạc Mỹ và chỉ số S&P 500 đều có xu hướng tăng khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu hạ lãi suất.

Quyết định cắt giảm lãi suất của Fed có thể tạm khép lại một giai đoạn biến động trên thị trường vàng, khi một số nhà phân tích cho rằng xu hướng giao dịch truyền thống đang trở lại. Đặc biệt, vàng thường có xu hướng tăng giảm ngược chiều với lợi suất thực nhưng mối quan hệ này đã bị phá vỡ trong những năm gần đây, khi giá vàng vẫn ở mức cao dù lãi suất tăng mạnh. Nguyên nhân là sự hỗ trợ từ làn sóng mua vào ồ ạt của các NHTW và nhu cầu tăng vọt từ các nhà đầu tư và người tiêu dùng châu Á.

Trong những tháng gần đây, đã xuất hiện dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư phương Tây quay trở lại thị trường vàng khi khả năng Fed thay đổi chính sách ngày càng tăng lên. Lượng nắm giữ trong các quỹ ETF được hỗ trợ bởi vàng đã tăng trong 10/12 tuần qua, trong khi các vị thế mua vàng dài hạn trên sàn Comex đang ở mức cao nhất trong 4 năm qua.

Theo CNBC

>> Fed hạ lãi suất 0,5%, phát tín hiệu hạ thêm 0,5% nữa vào cuối năm nay

Trước thềm cuộc họp Fed, nhà đầu tư kì cựu Ray Dalio công bố 5 yếu tố sẽ định hình nền kinh tế toàn cầu

Chuyên gia: Nền kinh tế Mỹ hiện đang đủ mạnh, Fed không cần thiết phải cắt lãi suất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gia-vang-troi-sut-manh-roi-dinh-lich-su-sau-khi-fed-ha-lai-suat-05-127063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng trồi sụt mạnh, rời đỉnh lịch sử sau khi Fed hạ lãi suất 0,5%
POWERED BY ONECMS & INTECH