Mới đây, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định về việc cho phép CTCP Khai Sơn chuyển nhượng 1 phần Dự án Khu đô thị Khai Sơn city (phần dự án công trình tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ để bán tại lô đất HH1) cho CTCP KLC Hà Nội.
Quy mô phần chuyển nhượng gồm ô đất HH1 có diện tích 22.900 m2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp; trong đó, 9.160 m2 đất để xây dựng công trình hỗn hợp văn phòng, thương mại kết hợp ở và 13.740 m2 đất để xây dựng đường giao thông hạ tầng kỹ thuật.
Phần dự án chuyển nhượng có tổng mức đầu tư là hơn 3.300 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV/2025. Hiện nay, dự án đã hoàn thành việc xây hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh ô đất.
Dự án khu đô thị Khai Sơn City có quy mô 38 ha; diện tích đất này được TP Hà Nội bàn giao đối ứng cho CTCP Khai Sơn nhằm đổi lấy 3,8km đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên. Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thực hiện hợp đồng tại văn bản số 266 ngày 3/3/2014 và UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 1580 ngày 5/4/2016.
Đến cuối năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra việc thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao và việc UBND TP Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện dự án Khu đô thị Khai Sơn City tại quận Long Biên.
Dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh tổng chiều dài tuyến là gần 3,8 km, tổng mức đầu tư là 2.754 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt vào năm 2013, khởi công vào năm 2017 tuy nhiên hiện nay vẫn chưa hoàn thành.
Trong khi đó, phần đất đối ứng được CTCP Khai Sơn xây dựng thành khu biệt thự hoành tráng, bán với giá hàng chục tỷ đồng/căn. Đáng chú ý, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, dự án nêu trên có tình trạng xác định tổng mức đầu tư ban đầu không chính xác.
Cụ thể, dự án xác định tổng mức đầu tư ban đầu lớn hơn nhiều so với giá trị thực tế triển khai. Theo đó, dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên giảm dự toán 69,2 tỷ đồng, chi phí đền bù GPMB giảm 754,3 tỷ đồng...