Hà Nội: Quy hoạch 1.500 bãi đỗ xe chỉ triển khai được 96 dự án
Theo thông tin từ TP Hà Nội, hiện thành phố có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm); nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng.
Ngày 14/11 vừa qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi giám sát của Thường trực HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vựcgiao thông đô thị tại Sở Giao thông - Vận tải TP Hà Nội.
Thông qua buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, theo quy hoạch, thành phố có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm); nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng.
Đối với công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện, sở đã ban hành quy trình nội bộ giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính) đối với việc cấp phép, gia hạn cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ xe theo phân cấp.
Sở cũng chủ trì phối hợp Công an thành phố, UBND cấp huyện liên quan, các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ để tổ chức xem xét điều chỉnh, thay đổi phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường quản lý (thu hồi vị trí cấp phép lòng đường để trông giữ xe nếu có bất cập về giao thông và tiềm ẩn ùn tắc giao thông), qua đó góp phần giữ gìn trật tự đô thị.
Bên cạnh những mặt tích cực, tình tình giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn ra phức tạp.
Các tuyến đường sắt đô thị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế. Hiện tại, mới đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) dự kiến đưa vào vận hành vào tháng 6/2024.
Một số vị trí cấp phép trên vỉa hè còn bất cập, chưa phù hợp với việc tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực. Một số tuyến hè phố còn bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán không dành lối đi cho người đi bộ gây nguy cơ mất an toàn giao thông...
Do vị trí, địa điểm bố trí dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nên việc kêu gọi đầu tư còn hạn chế. Ngoài ra, kinh phí đầu tư ban đầu khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi, dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm tham gia.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đề xuất HĐND thành phố, thời gian tới quan tâm bố trí vốn đầu tư công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh.
Về tổ chức giao thông, ông Dương Đức Tuấn khẳng định, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức giao thông căn cơ hơn, kết hợp các lực lượng từ thành phố đến các địa phương, qua đó xử lý các “điểm đen” về giao thông.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở Giao thông Vận tải đánh giá kỹ tồn tại, hạn chế của ngành, từ đó đưa ra biện pháp, phương hướng trong thời gian tới.
Trong đó, trọng tâm là rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, lĩnh vực được phân cấp, đưa ra các giải pháp, tầm nhìn dài hạn, nhất là công tác chuẩn bị nguồn lực, đề xuất những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô, phương án tổ chức giao thông nội đô.
Đồng thời, tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè; tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng…
Tiềm lực của "tân binh" địa ốc bạo chi 1.000 tỷ cho khu dân cư ở Hải Phòng
Lần đầu tiên Hà Nội thu ngân sách vượt 500 nghìn tỷ đồng
Mở rộng điều tra đường dây lừa đảo, rửa tiền liên quan TikToker Mr Pips