Hàng loạt trang web ở Nga sẽ bị chặn do luật lưu trữ mới

04-02-2024 10:05|Đào Cảnh

Từ tháng 2/2024, điều luật mới của Nga về lưu trữ thông tin chính thức có hiệu lực, đe dọa ‘đóng băng’ hàng loạt trang web không tuân thủ quy định của chính quyền.

web nga.jpg
Hàng loạt trang web ở Nga sẽ bị chặn do luật lưu trữ mới. Ảnh minh họa Internet.

Từ ngày 1/2/2024, Bộ phát triển kỹ thuật số và Cơ quan quản lý báo chí, công nghệ thông tin và truyền thông Nga (Roskomnadzor) đã cấm các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ chưa có tên đăng ký trong sổ đăng ký đặc biệt hoạt động tại Nga. Thủ tục đăng ký đã bắt đầu được tiến hành từ tháng 12/2023.

Roskomnadzor yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có tên trong sổ đăng ký phải có trách nhiệm bảo vệ thông tin trên máy chủ của mình; hợp tác với hệ thống giám sát và ngăn chặn các cuộc tấn công máy tính nhà nước GosSOPKA; báo cáo kịp thời mọi mối đe dọa và sự cố trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phải tham gia đào tạo bắt buộc để duy trì sự ổn định của mạng internet Nga.

Roskomnadzor đã ghi danh 265 nhà cung cấp vào danh sách đăng ký và đang xem xét 44 đơn đăng ký khác. Tính đến cuối tháng 1/2024, chưa có công ty nước ngoài nộp đơn đăng ký đến Roskomnadzor để ghi danh vào sổ đăng ký đặc biệt của các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.

>> Kỷ lục mới về khoảng cách truyền dữ liệu thông qua wifi

Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ chưa đăng ký trong sổ đăng ký của Roskomnadzor phải thông báo cho cơ quan này về các hoạt động của họ tại Nga trước khi bắt đầu cung cấp dịch vụ. Roskomnadzor sẽ xem xét đơn đăng ký để đưa vào sổ đăng ký trong vòng 15 ngày làm việc.

Luật đến nay chưa quy định hình phạt đối với các công ty không có tên trong sổ đăng ký. Tuy nhiên, chuyên gia của Mobile Research Group tin rằng 1/3 số trang web ở Nga hiện nay có thể sẽ bị chặn vì chúng được lưu trữ trên máy chủ nước ngoài, mặc dù điều này cần phải có quyết định của tòa án.

Vào tháng 7/2023, Hạ viện Nga đã bỏ phiếu về những thay đổi đối với luật “Về thông tin, công nghệ thông tin và bảo vệ thông tin” liên quan đến vấn đề lưu trữ, sau đó được Tổng thống V.Putin ký vào ngày 31/7/2023.

(theo PNP)

>> Khách hàng Vietcombank kêu bị hack 43 triệu đồng, MoMo dính “tai bay vạ gió”

Tập đoàn dầu khí lớn nhất Nga lần đầu bị lỗ giữa ‘bão trừng phạt’ của phương Tây

Nga lên tiếng trước cáo buộc có quan hệ quân sự với Triều Tiên

Pháp nêu điều kiện đưa quân tới Ukraine, Nga kiểm soát thêm làng ở miền đông

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hang-loat-trang-web-o-nga-se-bi-chan-do-luat-luu-tru-moi-2246964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt trang web ở Nga sẽ bị chặn do luật lưu trữ mới
POWERED BY ONECMS & INTECH