Hãng ô tô 'máu mặt' nhưng số xe dính lỗi, triệu hồi nhiều nhất năm 2024
Năm 2024 chứng kiến nhiều biến động đáng chú ý trong ngành ô tô tại Mỹ, khi Tesla lần đầu vượt qua Ford, trở thành hãng xe triệu hồi nhiều nhất.
Thông tin từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy, Tesla đã triển khai tổng cộng 15 chương trình triệu hồi, ảnh hưởng đến hơn 5,1 triệu xe. Hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ đứng đầu danh sách các nhà sản xuất ô tô có số lượng xe triệu hồi cao nhất trong năm 2024. Trong danh sách này, các mã xe đình đám như Model 3, Model Y và đặc biệt là Cybertruck đã góp phần đáng kể.
Riêng Cybertruck – mẫu bán tải được chờ đợi nhiều nhất khi ra mắt – đã phải triển khai 7 đợt triệu hồi khác nhau. Các vấn đề chủ yếu xoay quanh an toàn kỹ thuật và hiệu suất hoạt động, khiến Tesla phải hạn chế thiệt hại bằng những chương trình khắc phục lỗi.
Tesla trở thành "vua triệu hồi" trong năm 2024. Ảnh minh họa |
>>Vượt mặt Tesla, Nvidia là cổ phiếu 'hot' nhất năm 2024
Xếp sau Tesla là tập đoàn Stellantis với 67 chương trình triệu hồi, ảnh hưởng tới 4,72 triệu xe. Đây là con số ấn tượng, nhưng vẫn thấp hơn tổng lượng xe bị ảnh hưởng của Tesla.
Ford, dù đã thể hiện nỗ lực cải thiện so với những năm trước, vẫn phải triển khai 62 chương trình triệu hồi, ảnh hưởng đến 4,37 triệu xe. Trong 3 năm liên tiếp trước đó, Ford luôn dẫn đầu danh sách nhà sản xuất triệu hồi xe nhiều nhất.
Honda, cùng với thương hiệu xe sang Acura, đã thực hiện 18 chương trình triệu hồi, ảnh hưởng đến 3,79 triệu xe. Dù được đánh giá cao về độ an toàn và khả năng vận hành, Honda vẫn gặp những vấn đề trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.
General Motors (GM) đứng thứ 5, khi triển khai 33 chương trình triệu hồi cho gần 1,9 triệu xe. Các thương hiệu thuộc GM như Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC đã góp phần đáng kể trong con số này.
Các vị trí còn lại trong top 10 bao gồm BMW (1,8 triệu xe), Toyota và Lexus (1,22 triệu xe), Kia (1,21 triệu xe), Hyundai cùng Genesis (1,11 triệu xe) và Volkswagen (1,09 triệu xe).
Ngoài top 10, các nhà sản xuất như Subaru, BYD, Ferrari và VinFast đã triển khai tối thiểu 1 đợt triệu hồi trong năm 2024. Mỗi nhà sản xuất đều phải đối mặt với những vấn đề kỹ thuật đối với nhiều mẫu xe.
>>Sau Tesla, SpaceX sẽ là 'gà đẻ trứng vàng' nghìn tỷ USD của tỷ phú Elon Musk
Ford thoát mác hãng xe bị triệu hồi nhiều nhất năm
Elon Musk lại gặp 'rắc rối', Tesla thông báo triệu hồi gần 700.000 xe vì lỗi