Hành trình tỷ USD của PAN Group trên cánh đồng: Bắt đầu từ những hạt giống từ tâm
“Nông nghiệp với tôi không đơn thuần là kinh doanh. Đó là sứ mệnh, là cơ hội để nâng tầm cuộc sống của hàng triệu người Việt và đóng góp vào an ninh lương thực toàn cầu. Trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với biến đổi khí hậu, xung đột địa chính trị và nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, vai trò của nông nghiệp Việt Nam càng trở nên cấp thiết”.
.jpg)

Từ ngày 3-5/7/2025, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu với chủ đề "Phụ nữ: Khôi phục giá trị trong thời đại số" diễn ra tại thủ đô Berlin, Đức. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm lãnh đạo các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Đồng hành cùng bà là bà Irene Natividad – Chủ tịch Hội nghị, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead), cùng nhiều đại biểu cấp cao.
Trong khuôn khổ hội nghị, Diễn đàn Nữ doanh nhân được tổ chức nhằm tạo không gian cho các nữ lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện và tầm nhìn trong kinh doanh.

Tại sự kiện, một trong những diễn giả nổi bật là bà Nguyễn Thị Trà My, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN (HoSE: PAN). Trong phần chia sẻ, bà Trà My mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình từ những năm đầu mở cửa kinh tế đến việc xây dựng một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu, với sứ mệnh phát triển nền nông nghiệp sạch, giá trị và bền vững cho Việt Nam.

Bà Trà My bắt đầu sự nghiệp tại Biomin Việt Nam – doanh nghiệp FDI 100% vốn Áo trong lĩnh vực nông nghiệp. Trải qua 18 năm làm việc và giữ vai trò Phó Tổng Giám đốc, bà tích lũy được nền tảng kinh nghiệm vững chắc trước khi cùng ông Nguyễn Duy Hưng thành lập Tập đoàn PAN.
“Nông nghiệp với tôi không đơn thuần là kinh doanh. Đó là sứ mệnh, là cơ hội để nâng tầm cuộc sống của hàng triệu người Việt và đóng góp vào an ninh lương thực toàn cầu. Trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với biến đổi khí hậu, xung đột địa chính trị và nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, vai trò của nông nghiệp Việt Nam càng trở nên cấp thiết. Với vị thế hiện tại, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới”, bà Trà My chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, bà đánh giá điều gì là thách thức lớn nhất?
Khi chúng tôi thành lập PAN Group 15 năm trước, thách thức lớn nhất không phải là có được một chiến lược hoàn hảo hay hiểu rõ thị trường. Điều khó nhất lúc ấy là xây dựng niềm tin với nhà đầu tư, đối tác, khách hàng.
Ngay từ những ngày đầu, PAN được hình thành dựa trên nền tảng M&A (mua bán – sáp nhập) nhằm quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm. Sau khi M&A, chúng tôi không chỉ tái cấu trúc mà còn chuyển mình mạnh mẽ, giúp các công ty thành viên trở thành những đơn vị phát triển và thành công như hôm nay.
Quan trọng hơn cả, chúng tôi kết nối các thành viên thành một hệ sinh thái bền vững và gắn kết.
.png)
Thời điểm đó, nông nghiệp từng bị xem là ngành truyền thống, thiếu sức hút và chậm đổi mới (lạc hậu). Chúng tôi phải thuyết phục các nhà đầu tư về tầm nhìn chiến lược xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp – thực phẩm khép kín, từ giống đến bàn ăn. Chiến lược này không những khả thi mà còn có thể vươn ra toàn cầu.

Vì vậy, yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất chính là giành được niềm tin từ nhà đầu tư, đối tác và sự công nhận từ chính những người trong ngành. Nếu không có niềm tin và sự hỗ trợ đó, chúng tôi đã không thể huy động được nguồn lực để biến giấc mơ thành hiện thực.
Từ đó, từng bước một, chúng tôi đã chứng minh rằng: Sự bền vững, đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại hoàn toàn có thể biến một lĩnh vực truyền thống trở thành câu chuyện thành công toàn cầu.
PAN luôn tìm hiểu kỹ đối tác và nhu cầu doanh nghiệp: Mình có gì, cần gì - họ có gì, cần gì. Chỉ khi có sự hợp tác thực chất, đôi bên mới cùng phát triển bền vững.

Trước câu hỏi “Sau M&A là ‘đồng hóa’ hay ‘kết nối mềm’?”, Chủ tịch PAN Group nhấn mạnh: “Nếu kết hợp với nhau vì mục đích chung, câu chuyện văn hóa không phải vấn đề. Khủng hoảng chỉ xuất hiện khi những lợi ích khác nhau phát sinh hoặc khi việc triển khai không đúng ý của họ.
Chúng tôi hoàn toàn có thể giải quyết được những trường hợp khác biệt, "chống lại" văn hóa. Thực tế thì việc này chưa xảy ra ở các công ty thành viên bởi chúng tôi đều chiếm đa số tỷ lệ rất cao. Làm chính thống, minh bạch thì không sợ khuất tất. Chúng tôi không biến những gì mình làm thành bất kỳ công cụ của cá nhân nào, kể cả tôi”.
Còn hiện tại thì sao?
Hiện tại, thách thức lớn nhất của PAN Group không còn là câu chuyện tăng trưởng – mà là bài toán kế thừa. Rất nhiều lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn đã cùng xây dựng trong hàng chục năm qua. Họ không còn trẻ nữa. Bây giờ, vấn đề lớn nhất đặt ra là: "Làm thế nào để trao lại ngọn lửa – không chỉ là trách nhiệm, mà là tinh thần".

Điều này quả thực không dễ dàng bởi càng phát triển và mở rộng, doanh nghiệp càng đối mặt với thách thức trong việc giữ được sự linh hoạt và tinh thần đổi mới.
Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, chúng tôi cần đảm bảo rằng thế hệ lãnh đạo kế cận không chỉ hiểu doanh nghiệp, mà còn mang trong mình tinh thần khởi nghiệp, tư duy đổi mới, cam kết phát triển bền vững và khát vọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng: "Nếu chúng ta tin tưởng, trao cho thế hệ trẻ cơ hội 'nghĩ khác – làm lớn' và dẫn dắt họ với mục tiêu rõ ràng, công ty sẽ không chỉ phát triển, mà còn phát triển bền vững và trường tồn".

Việc huy động tài chính luôn là thách thức đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp ở phạm vi nội địa hoặc vươn ra toàn cầu. Ở những ngày đầu khởi nghiệp, bà đã nhận được sự hỗ trợ ra sao? PAN Group làm cách nào để tiếp cận thêm nguồn vốn cho giai đoạn tăng trưởng?
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, vốn của chúng tôi chủ yếu đến từ nguồn tự có. Nhưng quan trọng hơn cả, tôi nhận được sự đồng hành và tin tưởng từ anh Nguyễn Duy Hưng – người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PAN. Anh Hưng có niềm tin vào thị trường, đội ngũ và tầm nhìn mà chúng tôi cùng nhau theo đuổi. Niềm tin đó chính là “vốn liếng” đầu tiên và quý giá nhất giúp chúng tôi tự tin bắt đầu hành trình.

Không lâu sau đó, chúng tôi may mắn nhận được sự hậu thuẫn dài hạn từ các quỹ đầu tư và tổ chức tài chính, những đối tác cùng chia sẻ khát vọng xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp – thực phẩm khép kín, chất lượng cao tại Việt Nam.
Khi năng lực, vị thế của PAN ngày càng được khẳng định, chúng tôi huy động nguồn vốn bằng cách kêu gọi thêm các đối tác chiến lược như: Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và C.P Group (Thái Lan), thông qua hình thức phát hành riêng lẻ. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp cận các công cụ tài chính đa dạng, bao gồm trái phiếu được bảo lãnh bởi CGIF (của ngân hàng ADB) và các khoản vay từ các định chế tài chính toàn cầu như Standard Chartered hay SMBC.
Qua nhiều thương vụ, chúng tôi nhận ra rằng càng xây dựng được niềm tin, bạn càng thu hút được nhiều nguồn lực — không chỉ là tài chính, mà còn là những đối tác thực sự, sẵn sàng đồng hành vì sự phát triển lâu dài.

Doanh nghiệp nào cũng phải lớn lên và thực hiện "bước nhảy" – khi người sáng lập nhận ra rằng đây không còn là mô hình để tồn tại. Với bà, khoảnh khắc đó là khi nào?
Trên đường từ sân bay về khách sạn, tôi có ghé qua một siêu thị và vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy sản phẩm gạo của tập đoàn chúng tôi – gạo Việt Nam – được bày trên giá. Đó là khoảnh khắc tôi vô cùng xúc động.
Chúng tôi đã có nhiều khoảnh khắc đáng tự hào, nhưng cột mốc thực sự nổi bật là khi các sản phẩm của chúng tôi – từ gạo đóng gói, cà phê, hạt điều, kẹo cho đến tôm chế biến… – chính thức xuất hiện trên kệ của các chuỗi bán lẻ hàng đầu thế giới như Costco, Amazon, Walmart, Tesco… Đó không chỉ là tín hiệu cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng, mà là bằng chứng rằng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi toàn cầu.

Một thời khắc ý nghĩa khác đối với tôi là lúc thấy được hành trình của mình, doanh nghiệp của mình, đã mang những tác động tích cực đến cuộc sống của nông dân.
Thông qua hợp tác giữa các công ty hàng đầu trong hệ sinh thái PAN (từ giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật đến phân bón), chúng tôi đã giúp bà con nông dân tăng 28% thu nhập và giảm 26% chi phí sản xuất. Chưa kể, chúng tôi đã cùng nông dân tìm ra những giải pháp giảm thiểu đáng kể lượng khí thải carbon trong quá trình canh tác. Đó chính là cảm giác sung sướng, mãn nguyện khi mang lại những thay đổi tích cực đến hàng triệu nông dân Việt Nam, hỗ trợ các đối tượng yếu thế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ở giai đoạn này của sự nghiệp, bà định nghĩa thành công là gì?
Đối với tôi, thành công là khi xây dựng những giá trị bền vững khiến người khác tin tưởng, gắn bó và tỏa sáng. Đó là lý do chúng tôi tạo ra doanh nghiệp “chia sẻ”, nơi người trẻ nhìn thấy tương lai, các vị trí quản lý, lãnh đạo không chỉ được bổ nhiệm, mà được nuôi dưỡng bằng bản lĩnh, tầm nhìn và sự chính trực.
Thành công là khi chúng tôi chứng kiến thế hệ kế cận tự tin bước lên vị trí lãnh đạo với tinh thần táo bạo, tư duy toàn cầu và một trái tim tràn đầy nhiệt huyết, làm tốt hơn cả những gì chúng tôi từng làm.
Và đặc biệt, thành công là khi những sản phẩm từ ruộng đồng, sông ngòi quê hương Việt Nam của chúng tôi có thể chinh phục được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới — từ đó giúp người nông dân nâng cao thu nhập và khẳng định rằng phát triển bền vững hoàn toàn có thể song hành cùng sự thịnh vượng.
Giai đoạn 2013-2024, doanh thu PAN Group đã tăng 26 lần, lợi nhuận hợp nhất tăng 55 lần. Từ mức tài sản chỉ 400 tỷ đồng năm 2012, quy mô doanh nghiệp đã tăng 60 lần sau 12 năm.
Sau hơn một thập kỷ, PAN Group không chỉ là một tập đoàn nông nghiệp – thực phẩm, mà còn là một hệ sinh thái toàn diện, bền vững. Hành trình tỷ USD của PAN Group vẫn đang tiếp tục – và những chương mới chắc chắn còn nhiều điều đáng mong chờ.
