Doanh nghiệp

Hé lộ danh tính nữ doanh nhân miền Tây trúng đấu giá trái sầu riêng hơn 1 tỷ đồng

Quang Dương 04/09/2024 - 14:41

Hành động trên không chỉ khẳng định giá trị của trái sầu riêng, mà còn là một lời tri ân đặc biệt đến "cha đẻ" của giống sầu riêng này.

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, tại hội thảo về sầu riêng, UBND huyện Krông Păk (Đăk Lăk) đã tổ chức chương trình đấu giá 3 trái sầu riêng. Đáng chú ý nhất là việc một nữ doanh nhân trúng đấu giá một trái sầu riêng với số tiền kỷ lục 1,4 tỷ đồng.

Trái sầu riêng này thuộc giống Ri6, người bỏ giá cao nhất cho "nữ hoàng sầu riêng Ri6" là bà Ngô Tường Vi - Chủ tịch Tập đoàn Chánh Thu và những người bạn. Bà Vi cho biết, các doanh nghiệp bỏ tiền ra đấu giá không nhằm mục đích sở hữu trái sầu riêng mạ vàng mà để tri ân ông Sáu Ri, nhằm tôn vinh công lao của người này.

Sự kiện trên đã gây xôn xao dư luận, thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Trả lời trên truyền thông, bà Vi nhấn mạnh, mặc dù ông Sáu Ri (cha đẻ của giống sầu riêng Ri6) sinh ra tại Bình Hòa, huyện Long Hồ (Vĩnh Long), nhưng vùng sản xuất cây giống này lại nằm ở huyện Chợ Lách, Bến Tre, cũng là quê hương của bà.

Được biết, bà Ngô Tường Vi, sinh năm 1986, là một trong những doanh nhân trẻ tiêu biểu. Công ty Chánh Thu mà bà đứng đầu, được đặt tên theo tên của cha mẹ bà - ông Chánh và bà Thu. Bà Vi lớn lên tại Bến Tre, một vùng đất trù phú, nổi tiếng với các loại trái cây đặc sản của miền Tây Nam Bộ như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm. Cha mẹ bà - những người nông dân tiên phong - đã đưa nhãn và chôm chôm Chợ Lách vào thị trường Trung Quốc, góp phần mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt Nam.

Hé lộ danh tính nữ doanh nhân miền Tây trúng đấu giá quả sầu riêng hơn 1 tỷ đồng
CEO Chánh Thu, bà Ngô Tường Vi

>> Bầu Đức dự kiến bội thu nhờ diện tích sầu riêng tăng gấp 10 lần

Tuổi thơ của bà Vi đã chứng kiến nhiều lần thất bại "mất trắng" của nông dân (bao gồm cả gia đình bà) khi phụ thuộc vào thị trường, đặc biệt là Trung Quốc. Những trải nghiệm đó đã thôi thúc bà Vi hướng đến việc tiêu chuẩn hóa nông sản và hướng đến xuất khẩu thông qua Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.

Theo thông tin từ website công ty, Chánh Thu, tiền thân là Công ty TNHH Chánh Thu (tại tỉnh Bến Tre), là một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây tươi và đông lạnh. Hiện tại, tập đoàn sở hữu nhà máy đóng gói rộng 120.000m2, cung cấp hơn 200.000 tấn trái cây mỗi năm cho các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Chánh Thu cũng là doanh nghiệp được chọn để xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào thị trường Mỹ (năm 2019) và tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên vào Nhật Bản (năm 2020). Theo bà Vi, có những năm doanh thu của Chánh Thu đã vượt mốc 600 tỷ đồng.

Thực tế, từ nhiều năm trước, khi nhiều người Việt Nam vẫn xem Trung Quốc là một thị trường dễ tính, Chánh Thu đã tự đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn cho sản phẩm của mình, xem Trung Quốc như một thị trường khó tính để tập trung vào chất lượng.

Công ty đã triển khai các mô hình sản xuất đạt chuẩn GlobalGAP và VietGAP, khởi đầu với trái chôm chôm và sau đó là nhiều loại trái cây khác. Niềm tin từ thị trường Trung Quốc đã trở thành bước đệm giúp Chánh Thu mở rộng thị trường quốc tế.

Sau đại dịch, Chánh Thu đã chuyển hướng từ sản phẩm trái cây tươi sang các sản phẩm chế biến, đặc biệt là sầu riêng đông lạnh, và đạt được những thành công đáng kể. Xa hơn nữa, bà Vi kỳ vọng thương hiệu trái cây của Chánh Thu sẽ sớm có mặt trong các chuỗi hệ thống bán lẻ quốc tế như Walmart, Costco Wholesale.

>> Ba 'nữ hoàng sầu riêng' ở Đắk Lắk được bán đấu giá hơn 2,6 tỷ đồng

Bầu Đức sẽ bán sỉ 2.000 tấn sầu riêng trái vụ tại Lào?

Hơn 26.000 gốc sầu riêng tại Lào sắp thu hoạch, bầu Đức lãi 4-12 triệu đồng/gốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-danh-tinh-nu-doanh-nhan-mien-tay-trung-dau-gia-qua-sau-rieng-hon-1-ty-dong-247557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ danh tính nữ doanh nhân miền Tây trúng đấu giá trái sầu riêng hơn 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH