Xã hội

Hé lộ lần thượng đài hiếm hoi của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long năm 17 tuổi

Linh Chi 11/10/2024 22:05

Đến nay, các thông tin và hình ảnh về trận đấu này của Lý Tiểu Long vô cùng ít ỏi.

Lý Tiểu Long (Bruce Lee) là một trong những tượng đài của làng võ thuật thế giới. Với tài năng và sức hút của mình, những thế võ mạnh mẽ, đẹp mắt trong các bộ phim ông tham gia như "The Green Hornet", "Đường Sơn Đại Huynh", "Tinh Võ Môn", "Mãnh Long Quá Giang", "Long Tranh Hổ Đấu"... đều khiến người hâm mộ "đứng ngồi không yên".

Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Ảnh: Internet

Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Ảnh: Internet

Không chỉ nổi tiếng trên màn ảnh, Lý Tiểu Long còn mở nhiều lò võ trên đất Mỹ, dạy võ cho nhiều ngôi sao như Steve McQueen, James Coburn, James Garner, Lee Marvin, Roman Polanski và Kareem Abdul-Jabbar.

Điều khiến nhiều người tò mò là Lý Tiểu Long rất ít khi thượng đài. Theo truyền thông thế giới ghi nhận, Lý Tiểu Long từng có một trận đấu chính thức duy nhất với Gary Elms (vô địch quyền anh ở Trường King George V) diễn ra vào năm 1958. Tuy nhiên, đến nay, các thông tin và hình ảnh về trận đấu này vô cùng ít ỏi.

Trận đấu boxing giữa Lý Tiểu Long và Gary Elms vào năm 1958. Ảnh: Internet

Trận đấu boxing giữa Lý Tiểu Long và Gary Elms vào năm 1958. Ảnh: Internet

Thời điểm đó, Lý Tiểu Long chỉ mới 17 tuổi, còn rất trẻ và đang ngồi trên ghế nhà trường. Dù vậy, ông đã sớm thể hiện tài năng võ thuật, tiếp cận nhiều môn võ, không bỏ qua bất kỳ trận đấu hấp dẫn nào. Ông đã thách đấu với Gary Elms. Trận đấu diễn ra ở nhà thể chất của Trường St George.

Có thông tin cho rằng lý do của trận đấu chính là mâu thuẫn giữa nhóm học sinh của hai trường St Francis Xavier và King George V. Vì sự bướng bỉnh, nghịch ngợm nhưng vô cùng trượng nghĩa, Lý Tiểu Long cùng vài người bạn quanh Cửu Long đã gây sự đánh nhau với nhóm học sinh người Anh của trường King George V. Ông còn đại diện cho trường St Francis Xavier thách đấu với Gary Elms, đại diện của trường King George V. Vào ngày 29/3/1958, tại phòng tập thể dục của Trường St George's, diễn ra trận đấu giữa Lý Tiểu Long và Elms.

Đến nay, chỉ có một số bức ảnh đen trắng về trận đấu này. Theo các hình ảnh để lại, Lý Tiểu Long đã phải cố gắng áp dụng kỹ năng kung-fu cho phù hợp với kiểu đánh của quyền anh. Chính những đòn tấn công "lạ" này đã khiến đối thủ của ông gặp khó khăn.

Lý Tiểu Long đã giành chiến thắng trong trận đấu đó

Lý Tiểu Long đã giành chiến thắng trong trận đấu đó

Nhiều người nhận xét rằng dù Gary Elms là một võ sĩ mạnh nhưng "không có cửa" đọ với Lý Tiểu Long. Trong trận đấu, ông đã khiến đối thủ gục xuống sàn vài lần nhưng không thể hạ knock-out. Mặc dù cuối cùng Lý Tiểu Long đã chiến thắng nhưng ông không mấy hài lòng vì không thể hạ knock-out đối thủ mà chỉ thắng nhờ tính điểm.

Trong khi đó, Elms dường như có sức phục hồi đáng ngạc nhiên. Dù bị đánh gục, nhưng ông vẫn nhanh chóng vực dậy, tiếp tục phản công như chưa từng bị thương. Là người thua trong trận đấu, nhưng Elms không mấy bận tâm hay tỏ ra khó chịu.

Sau trận đấu, Lý Tiểu Long bắt đầu theo học sư phụ Diệp Vấn và được sư huynh Vương Thuấn Lương kèm cặp. Ông cũng tham gia nhiều trận đấu không chính thức trên đường phố và nổi tiếng ở địa phương.

Nói thêm về Elms, trang tin Bloodyelbow cho biết sau khi tốt nghiệp, ông tham gia đấu võ vài lần để giải trí và duy trì thể lực. Tuy nhiên, võ sĩ dường như không mấy mặn mà với môn quyền anh nữa.

Ông chuyển hướng sang làm nhân viên ngân hàng. Sau đó, ông cùng gia đình chuyển về Anh sinh sống. Elms làm việc ở nhiều lĩnh vực, từ chăn nuôi cừu ở Majorca đến khai thác đá opal ở vùng hẻo lánh bụi bặm xung quanh Coober Pedy của Úc. Những năm 1970, Elms còn tìm hiểu về các loại thực vật và công dụng của chúng trong chữa bệnh.

Ông còn am hiểu thiên văn học, hiểu rõ lộ trình qua nhiều vì sao và hệ mặt trời khác nhau. Tuy nhiên, bệnh tật đã ngăn cản bước chân của Elms. Ông qua đời ở tuổi 77 tại Poole, bờ biển phía Nam nước Anh, vì căn bệnh viêm phổi.

Nguồn: Bloodyelbow

>>Thân thế của cao thủ võ thuật duy nhất được cho là 'hạ gục' Lý Tiểu Long, tinh thông Hình ý quyền

Sau cái chết đột ngột của tài tử võ thuật Lý Tiểu Long, người vợ đã tiết lộ ‘đối thủ anh sợ nhất’ chỉ trong 1 câu nói

Cuộc đời 'ông trùm' từng khống chế 3 siêu sao Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt, từ hào quang đi vào quên lãng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/he-lo-lan-thuong-dai-hiem-hoi-cua-huyen-thoai-vo-thuat-ly-tieu-long-nam-17-tuoi-d135870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ lần thượng đài hiếm hoi của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long năm 17 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH