Hoạt động đặc biệt sẽ được tổ chức tại 100% trường học trên cả nước trong lễ khai giảng năm học 2025-2026
Sự kiện này vừa là hoạt động mở đầu năm học mới, vừa là dấu mốc lịch sử lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (tiền thân của Bộ GD&ĐT) đồng thời khai giảng năm học 2025-2026. Sự kiện dự kiến diễn ra từ 8h đến 9h30 ngày 5/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với hình thức trực tiếp và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Toàn bộ các cơ sở giáo dục, từ mầm non đến đại học, bao gồm cả công lập và ngoài công lập trên toàn quốc, sẽ tham gia thông qua kết nối trực tuyến.
Không chỉ là một buổi lễ khai giảng thông thường, chương trình còn mang ý nghĩa ôn lại chặng đường 80 năm hình thành và phát triển của ngành giáo dục Việt Nam. Các đại biểu, khách mời sẽ được lắng nghe diễn văn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, phát biểu của học sinh, sinh viên tiêu biểu và đặc biệt là phần chỉ đạo cùng nghi thức đánh trống khai giảng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Khác với những năm trước khi các trường đại học thường chọn thời điểm riêng để khai giảng, năm nay, tất cả các cấp học từ mầm non tới đại học trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức vào ngày 5/9. Đây cũng là năm đầu tiên cả nước vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, trong đó các trường mầm non, tiểu học, THCS sẽ trực tiếp do cấp xã quản lý. Ngành giáo dục đồng thời tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 gắn với mô hình dạy học 2 buổi/ngày.
Theo Bộ GD&ĐT, mục tiêu của lễ kỷ niệm là khẳng định vai trò, vị thế và truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành giáo dục. Việc kết hợp lễ khai giảng với lễ kỷ niệm được kỳ vọng sẽ tạo sự lan tỏa về truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành giáo dục, tinh thần đổi mới, sáng tạo, hướng tới một năm học hiệu quả, chất lượng.

Năm học 2025-2026, ngành giáo dục xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ nhất, tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại bậc tiểu học và tại các trường THCS, THPT đủ điều kiện.
Thứ hai, củng cố các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư trường phổ thông nội trú mới tại các xã biên giới, đồng thời bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên và hỗ trợ chính quyền cấp xã thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, mở rộng giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT, nâng cao dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Thứ tư, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm cơ hội học tập bình đẳng, chú trọng giáo dục dân tộc và hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Cuối cùng, các cơ sở giáo dục cần tăng tốc chuyển đổi số, đổi mới quản trị trường học, đẩy mạnh kiểm tra giám sát và tham mưu cấp ủy đưa mục tiêu phát triển giáo dục vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp, gắn với các chỉ tiêu phù hợp điều kiện từng địa phương.
Sự kiện 5/9 năm nay vì thế không chỉ đánh dấu một năm học mới mà còn là cột mốc lịch sử, lan tỏa tinh thần đổi mới của ngành giáo dục Việt Nam trên hành trình hội nhập và phát triển.