Quốc tế

Huawei đã vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách phát triển chip 5G của riêng mình?

Phương Nhi 01/09/2023 - 21:51

Từng được coi là đối thủ nặng ký của hai ông trùm công nghệ Apple và Samsung, Huawei đã phải vật lộn tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei đã vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách phát triển chip 5G của riêng mình?

Sự ra mắt bất ngờ của chiếc điện thoại thông minh cao cấp mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies đã gây ra một cuộc thảo luận mang tầm quốc tế về những gì bên trong chiếc điện thoại này.

Huawei ra mắt dòng điện thoại cao cấp bất chấp lệnh cấm

Được biết, hãng công nghệ này vốn là mục tiêu bị nhắm đến của các chính sách hạn chế của Chính phủ Hoa Kỳ.

Bất chấp điều đó, Huawei đã bắn đầu bán trực tuyến chiếc Mate 60 Pro mới nhất của mình với giá 6.999 nhân dân tệ (964 USD) vào ngày 29/8 vừa qua. Điều khiến khách hàng ngạc nhiên đó là quyết định không thực hiện bất kỳ quảng cáo nào trước đó, đặt ra dấu hỏi lớn về liệu sản phẩm này có thành công hay không?

Huawei đã vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách phát triển chip 5G của riêng mình?
Sản phẩm Huawei Mate 60 Pro

Từ năm 2019, Hoa Kỳ đã cắt quyền truy cập của Huawei vào các công cụ sản xuất chip cần thiết để sản xuất các mẫu điện thoại tiên tiến nhất. Đồng thời công ty chỉ có thể bán số lượng hạn chế các mẫu 5G sử dụng chip dự trữ.

Mỹ và một số nước châu Âu gọi Huawei là một rủi ro bảo mật, điều mà công ty này đã phủ nhận ngay sau đó.

Các hạn chế đã tàn phá hoạt động kinh doanh của một công ty được ví là đối thủ cạnh tranh với Apple và Samsung để trở thành nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei đạt đỉnh 483 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 trước khi lao dốc nửa năm sau đó.

Tuy nhiên, Huawei đã nhiều lần nói rằng họ đang chống trả và các công ty nghiên cứu dự kiến kế hoạch quay trở lại ngành công nghiệp điện thoại thông minh 5G vào cuối năm nay. Công ty sử dụng những tiến bộ của riêng mình trong các công cụ thiết kế bán dẫn cùng với việc sản xuất chip từ nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc - Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC).

Nếu việc Huawei nói riêng và Trung Quốc nói chung có khả năng sản xuất chip 5G của riêng họ, điều đó sẽ đánh dấu một bước tiến đáng kể về năng lực của họ. Song song với đó là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Mỹ trong cuộc cạnh tranh chip Mỹ - Trung.

Liệu Mate 60 Pro có phải là điện thoại sử dụng chip 5G?

Tính đến thời điểm hiện tại, Huawei giữ im lặng và chỉ nói rằng điện thoại thông minh này là "mẫu Mate mạnh mẽ nhất từ ​​​​trước đến nay".

Người mua điện thoại đã đăng các video phân tích và chia sẻ các bài kiểm tra tốc độ trên mạng xã hội cho thấy Mate 60 Pro có khả năng tải xuống tốc độ vượt quá tốc độ của các điện thoại 5G hàng đầu.

Điều này khẳng định vị thế của Huawei trong sân chơi điện thoại cao cấp.

Theo Dan Hutcheson, nhà phân tích của TechInsights, Mate 60 Pro dùng Kirin 9000s 5G - bản cải tiến của Kirin 9000, là chip cao cấp cuối cùng của Huawei trước khi bị Mỹ cấm năm 2020. Đây cũng là chip do bộ phận HiSilicon của Huawei thiết kế, được sản xuất trên tiến trình 5 nm.

Theo Hutcheson cho biết, nếu sử dụng quy trình 7+nm hoặc 5nm, việc sản xuất sẽ là một quy trình rất tốn kém.

Thông tin này đã trở thành một cuộc tranh luận sôi nổi với người dùng mạng xã hội và truyền thông nhà nước Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty trên khắp thế giới chạy đua để có được chiếc điện thoại để xem bên trong có gì.

Lô điện thoại đầu tiên nhanh chóng được bán hết trên mạng. Cửa hàng hàng đầu của Huawei ở thành phố Thâm Quyến và trang web của hãng cho biết hàng mới sẽ về sớm nhất vào giữa tháng 9.

Một số nhân viên của Huawei cho biết buổi ra mắt điện thoại đã khiến họ bất ngờ vì dự kiến ​​ban đầu nó sẽ phát hành chính thức vào ngày 12 tháng 9.

Nicole Peng, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng di động tại Canalys khẳng định vấn đề quan trọng đối với Huawei là phải cung cấp thông tin rõ ràng về công nghệ của mình do mức độ quan tâm bùng nổ của thị trường.

Huawei sắp thoát ly Google hoàn toàn

‘Mổ xẻ’ Huawei Pura 70: Hàm lượng nội địa cao hơn Mate 60

CEO BYD khu vực châu Mỹ: ‘Chúng tôi không phải TikTok hay Huawei, không nên bị cấm ở Mỹ'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huawei-da-vuot-qua-lenh-trung-phat-cua-my-bang-cach-phat-trien-chip-5g-cua-rieng-minh-198967.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huawei đã vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách phát triển chip 5G của riêng mình?
POWERED BY ONECMS & INTECH