Thế giới

Huy động công nghệ cao khoan sâu 20.000m vào lõi Trái đất, siêu dự án hứa hẹn làm nên lịch sử của siêu cường số 1 thế giới

Diệp Thảo 25/09/2024 09:10

Công ty ước tính có thể hoàn thành việc khoan từ 12.000 đến 20.000m chỉ trong vài tháng.

Quaise Energy, một công ty công nghệ thuộc Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT), đang thực hiện một kế hoạch táo bạo nhằm làm bốc hơi đá ở lõi Trái Đất để khai thác năng lượng địa nhiệt ở độ sâu lớn.

Công ty này dự định khoan sâu tới 20.000m vào nơi đất đá có nhiệt độ lên đến 500 độ C. Độ sâu này có chiều dài gấp 2,26 lần so với đỉnh núi cao nhất thế giới Everest và gấp 1,63 lần so với hố khoan nhân tạo hiện đang giữ kỷ lục sâu nhất hành tinh do Liên Xô thực hiện năm 1989 (tên là hố khoan siêu sâu Kola).

Được biết, hố khoan siêu sâu Kola mất tới 20 năm để hoàn thành, nhưng Quaise Energy ước tính có thể hoàn thành việc khoan từ 12.000 đến 20.000m chỉ trong vài tháng.

Hơi nước tạo ra ở nhiệt độ như vậy tương tự hơi nước sử dụng trong nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá hoặc khí tự nhiên hóa lỏng. Quaise Energy dự định mô phỏng quy trình sản xuất điện từ nguồn nhiệt này, gọi là năng lượng địa nhiệt độ sâu lớn.

Theo công ty, nhà máy địa nhiệt độ sâu lớn có khả năng sản xuất điện gấp 10 lần so với các nguồn địa nhiệt truyền thống, cung cấp nguồn điện ổn định suốt cả ngày và tiếp cận năng lượng sạch trên diện tích đất nhỏ.

Huy động công nghệ cao khoan sâu 20.000m vào lõi Trái đất, siêu dự án hứa hẹn làm nên lịch sử của siêu cường số 1 thế giới - ảnh 1
Bãi thử nghiệm công nghệ khoan của Quaise Energy. Ảnh: Quaise Energy

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Quaise Energy tận dụng kinh nghiệm của MIT trong việc phát triển laser cho các thí nghiệm nhiệt hạch nhằm khoan xuyên qua lớp đá.

Công nghệ khoan sóng milimet sẽ được sử dụng, trong đó sóng milimet năng lượng cao (từ 30-300 gigahertz) sẽ làm bốc hơi đá, giúp khoan xuyên qua các lớp đá cực cứng và nóng nằm sâu trong lớp vỏ Trái Đất.

Khoan sóng milimet là một công nghệ tiên tiến được phát minh bởi Tiến sĩ Paul Woskov, một kỹ sư nghiên cứu cấp cao tại MIT. Công nghệ này sử dụng năng lượng để khoan thay vì các mũi khoan cơ học thông thường, mang lại tiềm năng lớn trong việc khai thác năng lượng địa nhiệt. Đây là công nghệ hiện đại chưa từng xuất hiện trên thế giới.

"Năng lượng địa nhiệt sâu là một nguồn dự trữ năng lượng khổng lồ, chỉ đứng sau phản ứng tổng hợp hạt nhân và có sẵn 24/7”, Tiến sĩ Woskov chia sẻ khi được hỏi về tiềm năng của năng lượng địa nhiệt chưa được khai thác.

Các nhà khoa học ước tính rằng những nhà máy điện địa nhiệt siêu sâu này có thể sản xuất hàng terawatt năng lượng sạch trong vòng 100 năm tới.

Nếu công nghệ này được ứng dụng rộng rãi, khoan sóng milimet có khả năng giúp giảm thiểu và đảo ngược biến đổi khí hậu cũng như sự nóng lên toàn cầu.

Quaise Energy tuyên bố rằng họ có thể nhanh chóng sản xuất điện ở quy mô terawatt mà chỉ cần sử dụng diện tích đất bằng 1% so với các công nghệ năng lượng tái tạo khác.

Để giảm thiểu chi phí cho các nhà máy điện mới, Quaise Energy có kế hoạch mua lại các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và sử dụng công nghệ địa nhiệt độ sâu lớn tại chỗ nhằm sản xuất điện với cơ sở hạ tầng và nhân công hiện có.

Gần đây, công ty đã thu hút được 21 triệu USD từ các nhà đầu tư, số tiền này sẽ được dùng để nghiên cứu và khảo sát địa lý, xác định vị trí có lợi cho dự án thí điểm.

>> Siêu dự án tòa nhà dân cư cao nhất thế giới: Kiệt tác kiến trúc với vườn ‘treo trên không’ và đường đua uốn lượn giữa lòng thành phố

Quốc gia Đông Nam Á tung ưu đãi thuế ‘khủng’ nhằm hồi sinh siêu dự án 100 tỷ USD

Siêu dự án tòa nhà dân cư cao nhất thế giới: Kiệt tác kiến trúc với vườn ‘treo trên không’ và đường đua uốn lượn giữa lòng thành phố

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-cong-nghe-cao-khoan-sau-20000m-vao-loi-trai-dat-sieu-du-an-hua-hen-lam-nen-lich-su-cua-sieu-cuong-so-1-the-gioi-127269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động công nghệ cao khoan sâu 20.000m vào lõi Trái đất, siêu dự án hứa hẹn làm nên lịch sử của siêu cường số 1 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH