Quốc tế

Israel tiêu diệt phó thủ lĩnh Hamas

Bắc Hiệp Theo Reuters 03/01/2024 - 10:00

Cuộc xung đột giữa Isarel và Hamas đang có nguy cơ lan rộng khắp vùng Trung Đông, khi phó thủ lĩnh Hamas đã thiệt mạng trong một vụ không kích ở thủ đô Beirut của Lebanon.

Tòa nhà ở ngoại ô Beirut, nơi xảy ra vụ không kích khiến phó thủ lĩnh Hamas thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Tòa nhà ở ngoại ô Beirut, nơi xảy ra vụ không kích khiến phó thủ lĩnh Hamas thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin an ninh Lebanon và Palestine cho biết Israel đã tiêu diệt phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm thứ Ba.

Ông Arouri, 57 tuổi, là lãnh đạo chính trị cấp cao đầu tiên của Hamas bị ám sát kể từ khi Israel tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas tại Dải Gaza.

Tổ chức vũ trang Hezbollah, một đồng minh của Hamas, đã đấu súng gần như hàng ngày với Israel qua biên giới phía nam Lebanon kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông Arouri thực hiện các cuộc tấn công gây chết người nhằm vào công dân của mình, nhưng một quan chức Hamas cho biết ông cũng là "trung tâm của các cuộc đàm phán" do Qatar và Ai Cập tiến hành về kết quả của cuộc chiến ở Gaza và việc thả các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Israel không bình luận về vụ không kích, nhưng người phát ngôn của quân đội nước này, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết lực lượng Israel đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và chuẩn bị cho mọi tình huống.

“Điều quan trọng nhất cần nói tối nay là chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc chiến đấu với Hamas", ông Hagari nói.

Israel đã cáo buộc ông Arouri, người đồng sáng lập Lữ đoàn Izz-el-Deen al-Qassam (lực lượng vũ trang của Hamas), đã ra lệnh và giám sát các cuộc tấn công của Hamas ở Bờ Tây.

“Tôi đang chờ đợi sự tử vì đạo và tôi nghĩ mình đã sống quá lâu”, ông Arouri nói vào tháng 8 năm 2023, ám chỉ đến những lời đe dọa của Israel nhằm loại bỏ các thủ lĩnh Hamas dù ở Gaza hay nước ngoài.

Ông Nasser Kanaani, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, cho biết cái chết của Arouri "chắc chắn sẽ khơi dậy một làn sóng phản kháng khác và động lực chiến đấu chống lại Israel, không chỉ ở Palestine mà còn ở khu vực và trong số tất cả những người tìm kiếm tự do trên toàn thế giới".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tháng 8, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã cảnh báo Israel không nên thực hiện bất kỳ vụ ám sát nào trên đất Lebanon, đồng thời thề sẽ "đáp trả nghiêm trọng".

Hàng trăm người Palestine đã xuống đường ở Ramallah và các thị trấn khác ở Bờ Tây để lên án vụ không kích Arouri, đồng thời hô vang khẩu hiệu: "Trả thù, trả thù, Qassam!".

Intel chấp nhận lãi suất cao, trợ cấp lớn khi đầu tư chip tại Israel

Chiến tranh Israel-Hamas làm thay đổi góc nhìn của người Ả Rập

Tổng thống Biden muốn bán 45.000 quả đạn pháo xe tăng cho Israel

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/israel-tieu-diet-pho-thu-linh-hamas-post142170.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Israel tiêu diệt phó thủ lĩnh Hamas
POWERED BY ONECMS & INTECH