Chứng khoán

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến TTCK Việt Nam?

Nhật Hà 09/07/2024 13:30

Theo KBSV, tác động của cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào cuối năm nay lên TTCK Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc ứng viên nào đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) trong nửa cuối năm 2024, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã chỉ ra 4 yếu tố sẽ định hình xu hướng thị trường trong giai đoạn này, bao gồm: lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết, xu hướng lãi suất và áp lực tỷ giá, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo thống kê 24 nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 1927-2024 của KBSV, chỉ số S&P 500 thường có diễn biến tích cực (tăng điểm 19/24 năm) trong năm thứ 4 của nhiệm kỳ (cũng là năm bầu cử), chỉ xếp sau năm thứ 3 (tăng điểm trong 21/24 năm), và vượt trội so với 2 năm đầu của nhiệm kỳ Tổng thống.

Điều này được lý giải là do các chính sách của Tổng thống mới đắc cử cần có thời gian phát huy hiệu quả và do đó thường rơi vào năm thứ 3, thứ 4.

Bên cạnh đó, giả thuyết cũng cho rằng để tạo lợi thế cho kỳ tranh cử kế tiếp, các Tổng thống thường có xu hướng thực thi các chính sách kích thích kinh tế và thúc đẩy TTCK, thu hút sự quan tâm của công chúng, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri vào 2 năm cuối nhiệm kỳ.

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến TTCK Việt Nam?
Nguồn: KBSV

Diễn biến tích cực của TTCK Mỹ từ đầu năm đến nay đã 1 lần nữa ủng hộ kịch bản tăng điểm của chỉ số S&P500 cho năm bầu cử 2024.

Dù vậy, sau nhịp tăng điểm mạnh trong nửa đầu năm, KBSV cho rằng TTCK Mỹ hoàn toàn có thể điều chỉnh trong các tháng cuối năm do chịu ảnh hưởng bởi kỳ bầu cử, và điều này phụ thuộc vào việc ai sẽ là ứng viên trúng cử Tổng thống tiếp theo.

Kịch bản ông Joe Biden tái đắc cử Tổng thống 2 nhiệm kỳ liên tiếp được đánh giá là kịch bản tích cực đối với TTCK, khi các lập trường chính sách sẽ không có nhiều sự thay đổi, đi kèm với đó là sự ổn định về mặt chính trị và tranh chấp thương mại giữa các quốc gia sẽ ít có khả năng bùng phát, dù chính quyền ông Biden vẫn đang thực thi các sắc thuế nhập khẩu từ thời ông Trump và gần đây bổ sung thuế với các mặt hàng giá trị gia tăng cao, đặc biệt được nhập khẩu từ Trung Quốc như chip máy tính, y tế (chịu thuế 25-50%). Giữa tháng 5 vừa qua, Mỹ nâng gấp 4 lần thuế với xe điện Trung Quốc, lên hơn 100%. Giới chức Mỹ giải thích việc này nhằm bù đắp "các hoạt động và trợ cấp không công bằng của Trung Quốc" và tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ô tô và công nhân Mỹ.

Ngược lại, kịch bản ông Trump quay trở lại làm Tổng thống là kịch bản có thể khiến TTCK Mỹ lao dốc do: (i) ông Trump đã tuyên bố sẽ gia tăng thuế quan với mức thuế 10% với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế 60% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông thắng cử nhiệm kỳ hai. Chiến tranh thương mại vốn làm TTCK toàn cầu lao đao giai đoạn năm 2018-2019 hoàn toàn có thể quay trở lại; (ii) nhiều khả năng thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ càng thêm trầm trọng nếu ông Trump trúng cử, chi tiêu công được đẩy mạnh, việc kiểm soát lạm phát sẽ thêm phần khó khăn và Fed sẽ khó có thể hạ lãi suất vơi lộ trình như thị trường kỳ vọng; (iii) Chính trị Mỹ sẽ có nhiều biến động, các chính sách mới khó dự đoán hơn và điều này sẽ làm tăng thêm yếu tố rủi ro cho thị trường.

Đối với TTCK Việt Nam, bên cạnh mối tương quan cao với TTCK Mỹ và thường có xu hướng điều chỉnh khi S&P500 giảm, việc ông Trump trúng cử có thể gây ra rủi ro tăng trưởng kinh tế khi hoạt động thương mại giữa 2 nước rơi vào tầm ngắm do Việt Nam đã gia tăng thặng dư thương mại tương đối đáng kể với Mỹ kể từ năm 2020-2021 (Mỹ thường xuyên thâm hụt thương mại với Việt Nam ở mức kỷ lục xếp thứ 3).

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến TTCK Việt Nam?
Nguồn: KBSV

Rủi ro bị đánh giá là quốc gia thao túng tiền tệ, cùng những hàng rào thuế quan có thể bị dựng lên sẽ khiến hàng hoá Việt Nam khó khăn hơn để vào Mỹ.

>> Công ty chứng khoán hé lộ thời điểm VN-Index bước vào nhịp sóng tăng

Tasco (HUT) thâu tóm thành công đơn vị nhập khẩu Volvo tại Việt Nam

Sản lượng qua cảng Gemalink tăng 97%, Gemadept (GMD) hoàn thành 53% mục tiêu lãi cả năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ket-qua-cua-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-se-anh-huong-nhu-the-nao-den-ttck-viet-nam-241518.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến TTCK Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH