Chứng khoán

Khải Hoàn Land (KHG) muốn phát hành 180 triệu cổ phiếu huy động vốn làm dự án

Minh Thuận 02/09/2023 - 09:33

Sau nửa đầu năm, doanh thu và lợi nhuận đạt được của Khải Hoàn Land (KHG) vẫn cách rất xa kế hoạch đề ra.

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (Mã KHG - HOSE) vừa có tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chào bán tối đa 180 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Số tiền dự thu 1.800 tỷ đồng sau phát hành sẽ dùng 1.250 tỷ góp vốn cho Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu để thực hiện dự án Khu đô thị mới Gò Găng; góp 450 tỷ đồng cho CTCP Bất động sản Khải Minh Land thực hiện dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới tại Vĩnh Long. Với 100 tỷ đồng còn lại, Khải Hoàn Land sẽ dùng 50 tỷ đồng để ký quỹ đảm bảo thực hiện nghĩa vụ môi giới và 50 tỷ đồng sẽ được dùng để mở rộng hệ thống chi nhánh quy mô tập trung trên khắp cả nước.

Trường hợp không thu đủ số tiền như dự kiến từ đợt phát hành, công ty cho biết sẽ cân nhắc bổ sung nguồn vốn còn thiếu thông qua hình thức huy động khác như vay các tổ chức tín dụng, vay từ tổ chức/cá nhân khác.

Về số lượng nhà đầu tư được tham gia đợt chào bán, Khải Hoàng Land cho biết sẽ chào bán cho tối đa 20 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Giá chào bán được ấn định là 10.000 đồng/cp - cao hơn 23% giá cổ phiếu hiện tại.

Khải Hoàn Land (KHG) muốn phát hành 180 triệu cổ phiếu huy động vốn làm dự án

Còn nhớ tại ĐHCĐ thường niên hồi đầu tháng 4, cổ đông đặt vấn đề "Cổ phiếu KHG giá thấp nhưng thanh khoản cao, tại sao? Trong tương lai ban lãnh đạo có giảm sở hữu để kêu gọi nhà đầu tư chiến lược không?".

Trả lời, lãnh đạo Khải Hoàn Land cho biết thị giá cổ phiếu KHG giảm là do tình hình thị trường chung. Còn có giảm sở hữu ban lãnh đạo không thì hiện tại KHG vẫn đang đi đúng hướng về kinh doanh và chưa có kế hoạch này. Tuy nhiên về lâu về dài khi công ty đầu tư dự án đại đô thị, quy mô lớn… chúng tôi sẽ tính việc mời gọi nhà đầu tư chiến lược".

Chúng tôi rất hiểu mong muốn khi sở hữu cổ phiếu của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều cổ đông mong muốn thì doanh nghiệp còn mong muốn hơn. Dù vậy, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vĩ mô, thị trường tài chính trong ngoài nước,…

Còn với Khải Hoàn Land, chúng tôi chỉ có thể cam kết làm tốt nhất mục tiêu kinh doanh, tăng trưởng lợi nhuận qua từng năm,…

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm, KHG ghi nhận 264 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 102 tỷ, lần lượt giảm 43% và 26% so với cùng kỳ năm trước và còn cách rất xa kế hoạch cả năm.

Được biết năm 2023, Khải Hoàn Land đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 1.660 tỷ đồng - tăng 19% so với thực hiện năm 2022; dự kiến lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 14% YoY, đạt 480 tỷ đồng. Công ty dự kiến chia cổ tức với mức 10%, cổ phiếu thưởng cho người lao động tối đa 1,5%.

Tuy nhiên, KHG cũng thống nhất không chia cổ tức và cổ phiếu thưởng cho người lao động từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối năm 2022 sau khi trích lập các quỹ theo quy định để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thông suốt, các chỉ số tài chính lành mạnh.

Trả lời câu hỏi "Hiện tình hình khó khăn nhưng ban lãnh đạo vẫn đưa ra kế hoạch tăng trưởng 10 - 15% trong năm 2023, liệu có cơ sở không?", đại diện công ty cho biết năm 2022 công ty báo lãi sau thuế 442 tỷ đồng, tuy không như kỳ vọng của HĐQT nhưng cũng có sự tăng trưởng vì lý do ảnh hưởng thị trường chung. Đây có thể xem là thành tích nổi bật.

Sang năm 2023, ban lãnh đạo cũng có sự thận trọng cao độ; mức tăng 10 - 15% doanh thu được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố: Lãi suất ngân hàng đã và đang giảm; Nghị định 08 cho phép gia hạn thời gian trả nợ trái phiếu doanh nghiệp; tình hình bán hàng hiện tại của KHG dựa trên những dự án đã và đang ký kết để đưa ra con số kế hoạch.

Nếu tình hình tốt hơn thì không chỉ 10 - 15% mà doanh số của Khải Hoàn Land có thể nhiều hơn nữa.

Nỗi buồn cổ đông Khải Hoàn Land (KHG): Hết quý I chỉ hoàn thành 2,3% kế hoạch doanh thu, cổ phiếu lao dốc hơn 20%

Khải Hoàn Land (KHG): Đặt mục tiêu lãi tăng gấp 10 lần, không trả cổ tức để tái đầu tư dự án

Một doanh nghiệp bất động sản báo lãi giảm sâu, dính phạt thuế, dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khai-hoan-land-khg-muon-phat-hanh-180-trieu-co-phieu-huy-dong-von-lam-du-an-199019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khải Hoàn Land (KHG) muốn phát hành 180 triệu cổ phiếu huy động vốn làm dự án
POWERED BY ONECMS & INTECH