Khởi nghiệp từ công việc tay trái, U40 thành công xây dựng nên doanh nghiệp đạt doanh thu hơn 6 tỷ đồng/năm
Ở tuổi ngoài 30, Kelly Rocklein đã đạt được tự do tài chính từ chính công việc mà cô từng chỉ làm thêm ngoài giờ.
Sau khi bị sa thải khỏi công việc marketing với thu nhập 6 con số vào tháng 8/2023, Kelly Rocklein vẫn giữ cho mình thái độ bình tĩnh. Cô xem đây là cơ hội để toàn tâm theo đuổi công việc tay trái – sản xuất video UGC (nội dung do người dùng tạo).
Trước đó, Rocklein dành khoảng 15 giờ mỗi tuần để viết kịch bản, quay và dựng các video đánh giá sản phẩm – thường thấy trên Amazon hay trong các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của các thương hiệu.
Rocklein (hiện ngoài 30 tuổi) bắt đầu làm video UGC từ khi ngoài 20 tuổi, đồng thời hỗ trợ các influencer xây dựng ý tưởng sáng tạo. Cô từng làm Giám đốc sáng tạo cho một YouTuber nhưng bị chấm dứt hợp đồng vào năm 2018 – sau đó cô đã kiện người này vì sa thải sai luật.

Mong muốn một công việc ổn định, Rocklein chuyển sang làm cho một công ty marketing vào tháng 8/2018. Đến năm 2020, cô quay lại với công việc sản xuất UGC và bắt đầu đầu tư nghiêm túc hơn sau khi thất bại trong một dự án khởi nghiệp khiến cô mắc khoản nợ 25.000 USD vào năm 2021.
Đến năm 2022, nhờ nguồn khách hàng tăng mạnh từ giới thiệu, công việc tay trái này mang lại cho cô doanh thu hơn 142.000 USD /năm.
Theo nền tảng Collabstr, ngành UGC được định giá 7,62 tỷ USD vào năm 2024 và là một phần trong thị trường influencer marketing toàn cầu trị giá gần 20 tỷ USD. Hiện toàn bộ công việc của Rocklein đều xoay quanh lĩnh vực này: bên cạnh khách hàng cá nhân, cô còn điều hành công ty tư vấn UGC Pro, cung cấp chiến lược UGC cho doanh nghiệp, cũng như đào tạo và cố vấn cho những người muốn bước vào ngành.
Rocklein cho biết làm UGC khác với làm influencer – người sáng tạo UGC không cần lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, nhưng phải biết tiếp cận thương hiệu, viết nội dung hấp dẫn, quay và dựng video để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng của doanh nghiệp.
Năm 2024, tổng doanh thu của Rocklein và công ty đạt khoảng 233.000 USD (hơn 6 tỷ đồng), chủ yếu từ hoạt động tư vấn cho các thương hiệu. Cô làm việc từ 20 – 30 giờ mỗi tuần, và người đồng sáng lập kiêm nhân viên duy nhất còn lại là vị hôn phu – Shane Murphy.
Sang năm 2025, UGC Pro tuyển thêm 2 nhân viên hợp đồng, với biên lợi nhuận duy trì ở mức 80 – 85%. “Tôi chưa bao giờ cảm thấy chắc chắn và an tâm về sự nghiệp cũng như tài chính của mình như hiện tại”, cô nói.
Cách biến công việc tay trái thành nghề chính
Theo Rocklein, bất kỳ ai cũng có thể trở thành người làm U80. Tuy nhiên, cô lưu ý đây là công việc “đơn giản nhưng không dễ” vì cần đầu tư công sức ban đầu trước khi kiếm được tiền.

Người có nền tảng marketing sẽ dễ tiếp cận hơn và có thể ký hợp đồng đầu tiên ngay trong tuần đầu tiên, xây dựng thu nhập chỉ sau 4 – 6 tuần. Nhưng nếu không có kinh nghiệm hoặc mối quan hệ trong ngành, thời gian học hỏi có thể kéo dài đến 3 tháng.
Cô cho biết chi phí khởi điểm có thể dưới 100 USD, nếu đã có điện thoại có camera. Một micro nhỏ, ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ hoặc đèn vòng cơ bản, cùng với tripod di động là đủ để bắt đầu.
Dù là freelancer hay tư vấn, việc tìm khách hàng thường yêu cầu mạng lưới quan hệ (networking) – cả trực tiếp lẫn chủ động tiếp cận. Rocklein nhấn mạnh việc thể hiện sự chân thành, nói về những điều mình thực sự đam mê và đặt câu hỏi để tìm điểm chung là yếu tố then chốt trong mọi cuộc trò chuyện.
Với các thương hiệu có ngân sách hạn chế, cô cho rằng người làm UGC hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn influencer. Người có kinh nghiệm trung bình có thể tính phí 500 – 750 USD cho mỗi video dài 20 – 60 giây, trong khi influencer có thể yêu cầu tới 2.000 USD để đăng video trên trang cá nhân.
Không giống influencer, các thương hiệu không phải trả thêm phí để sử dụng tên tuổi hay hình ảnh người làm UGC. Trong bối cảnh TikTok và AI phát triển, nhu cầu về “con người thật” trong nội dung ngày càng tăng, kéo theo yêu cầu cao hơn với chất lượng video.
“UGC chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn. Nhưng miễn là bạn mang lại hiệu quả cho thương hiệu, họ không quan tâm bạn làm theo định dạng nào – miễn là có lợi nhuận”, Rocklein kết luận.