Tài chính Ngân hàng

Không cần khách hàng đề nghị, các ngân hàng tự giảm lãi vay

Tuân Nguyễn 20/09/2024 20:04

Sau khi thống kê và cập nhật thiệt hại do bão số 3 gây ra, các ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho vay với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp tại các địa phương bị thiệt hại, không cần khách hàng đề nghị.

Để kịp thời hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3, chiều 20/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có cuộc họp với các ngân hàng thương mại (NHTM) để nghe báo cáo về kế hoạch hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Chủ động giảm lãi suất

Đại diện Agribank, Tổng giám đốc Phạm Toàn Vượng cho biết nhà băng này có khoảng 30.000 tỷ dư nợ bị ảnh hưởng. Riêng tại Quảng Ninh, khoảng 20.000 khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng với tổng dư nợ 20.000 tỷ đồng.

Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả từ 6/9 đến hết ngày 31/12/2024, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 40.000 tỷ đồng; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ 6/9 đến 31/12/2024, dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng;...

Ông Phạm Toàn Vượng kiến nghị, việc cơ cấu nợ phải căn cơ, lâu dài. Rút kinh nghiệm từ việc cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, có những khách hàng không thể khắc phục trong 2 năm.

“Agribank còn hơn 5% chỉ tiêu tín dụng nên không thiếu tín dụng để cho vay”, lãnh đạo Agribank cho hay.

Đại diện Ngân hàng Vietcombank thông tin, từ ngày 9/9, Vietcombank đã chủ động giảm 0,5%/năm mức lãi suất vay với các đối tượng bị ảnh hưởng do bão. Việc này được ngân hàng chủ động thực hiện, không cần khách hàng đề nghị. Theo tính toán, Vietcombank sẽ tiến hành giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 160.000 tỷ đồng, với hơn 25.500 khách hàng.

Tại VietinBank, hơn 400 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng, với dư nợ khoảng 40.000 tỷ; ngoài ra dư nợ khách hàng cá nhân khoảng 20.000 tỷ đồng.

Ngô Thị Thuý.jpg
Lãnh đạo NHNN về Quảng Ninh nắm bắt tình hình thiệt hại của người dân, doanh nghiệp do bão số 3 gây ra. Ảnh: NHNN.

Hơn 1.000 khách hàng cá nhân của BIDV cũng bị thiệt hại, với dư nợ trên 40.000 tỷ đồng. BIDV đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ 0,5-2%/năm, áp dụng cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới.

Theo đại diện Ngân hàng Quân đội (MB), nhà băng đã giảm lãi suất từ 1-2% cho khách hàng bị ảnh hưởng vay trung và dài hạn, giảm 0,5%/năm lãi suất cho khách hàng vay ngắn hạn; thực hiện từ nay đến hết năm 2024.

Đối với lãi suất cho vay mới, trước mắt MB dành ra 7.000 tỷ đồng để giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng vay mới.

Đại diện MB mong muốn các TCTD phối hợp hỗ trợ đồng bộ, nhất quán, tránh trường hợp khách hàng nhảy nhóm nợ tại những ngân hàng chậm triển khai.

Theo đại diện Techcombank, ngân hàng này giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp, thời gian từ 3-6 tháng với gói tín dụng 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, Techcombank cũng có thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để cho vay khách hàng cá nhân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ từ nay đến hết năm 2024.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Sacombank cho biết ngân hàng có dư nợ 750 tỷ đồng ảnh hưởng bởi bão số 3. Sacombank đã giảm lãi vay 2%/năm cho khách hàng bị thiệt hại, miễn phí tất toán trước hạn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Ngoài ra, Sacombank tiếp tục giảm lãi suất cho các khoản vay mới với mức giảm 2%/năm, dự kiến tổng dư nợ hơn 27.000 tỷ từ các gói hỗ trợ này.

TPBank cũng dành ra 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng với mức giảm lãi suất tới 50% so với lãi suất hiện hành, 2.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp với mức lãi suất cho vay giảm tối đa 2%/năm.

Tổng giám đốc LPBank, ông Hồ Nam Tiến chia sẻ, có khoảng 29.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng với hơn 63.200 khách hàng. Khách hàng hiện hữu của LPBank được giảm 2%/năm lãi suất, số tiền miễn giảm lãi suất có thể lên đến 85 tỷ đồng.

LPBank vừa triển khai gói vay ưu đãi trị giá 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm nhằm giúp khách hàng tái thiết, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ.

HDBank có gần 2.000 tỷ dư nợ với gần 1.000 khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng. Ngân hàng hỗ trợ lãi suất 1% cho khách hàng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, PGBank đưa ra các biện pháp như cơ cấu lại nợ và giảm lãi suất cho khách hàng chịu ảnh hưởng nặng với gói tín dụng 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng cung cấp gói vay ưu đãi lãi suất 6%/năm, giúp khách hàng giảm bớt áp lực tài chính và nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng MSB cho biết giảm 1%/năm lãi suất vay VNĐ và 0,5%/năm lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của bão.

Tập trung giãn, hoãn thời hạn trả nợ

Số liệu vừa được NHNN cập nhật cho thấy, toàn ngành ngân hàng có 116.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi), với 83.418 khách hàng bị thiệt hại.

Tính theo tỷ lệ thiệt hại trên tổng dư nợ, dư nợ bị ảnh hưởng tại Yên Bái chiếm hơn 18,55% tổng dư nợ trên toàn tỉnh; TP Hải Phòng 10,65% tổng dư nợ; tỉnh Quảng Ninh gần 7% tổng dư nợ trên toàn tỉnh; tỉnh Hải Dương có 8,64% tổng dư nợ. Tại TP Hà Nội, số dư nợ bị ảnh hưởng là 31.870 tỷ đồng, chiếm gần 1% tổng dư nợ.

Đối với các ngân hàng thương mại, thống kê sơ bộ của nhóm big4 (BIDV, VCB, Agribank và Vietinbank), có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỷ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng còn tăng do các TCTD và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.

Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các TCTD tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn này.

Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng.

Phó Thống đốc đề nghị các TCTD rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp.

Trong đó, ông lưu ý các ngân hàng tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và NHNN để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 chính thức được cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khong-can-khach-hang-de-nghi-cac-ngan-hang-tu-giam-lai-vay-2324230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Không cần khách hàng đề nghị, các ngân hàng tự giảm lãi vay
    POWERED BY ONECMS & INTECH