Vĩ mô

Kinh tế nhiều biến động nhưng Việt Nam lại có một 'mũi nhọn' tăng trưởng kỷ lục

Mai Anh 26/11/2025 16:28

Mũi nhọn này liên tục là điểm sáng của nền kinh tế và dự kiến sẽ cán mốc cao kỷ lục vào cuối năm nay.

51cbf0e98b23227d7b32-1701578121351691367254.jpg
Việt Nam đang sở hữu cơ hội thuận lợi để gia tăng thị phần xuất khẩu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xuất khẩu tiếp tục giữ vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế then chốt, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới.

Theo đó, 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024, đưa cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Dự kiến cả năm có thể cán mốc kim ngạch xuất nhập khẩu trên 950 tỷ USD, mức cao kỷ lục từ trước tới nay.

Đây là thông tin được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đưa ra tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025, với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”.

Việt Nam đang sở hữu cơ hội thuận lợi để gia tăng thị phần xuất khẩu, dù vậy, theo ông Vũ Bá Phú, các thị trường chiến lược như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi…vẫn còn nhiều dư địa chưa được khai thác hiệu quả. Yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là phải đổi mới mạnh mẽ trong quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc và tích cực tham gia thương mại số để nâng cao sức cạnh tranh.

2656601001747268488-09543880-17641277705941843953436.jpg
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)

Ngoài ra, bối cảnh mới với những tác động đan xen từ hậu đại dịch, xu hướng toàn cầu hóa bị phân mảnh, kỷ nguyên số cùng yêu cầu chuyển dịch sang xanh hóa nền kinh tế đòi hỏi hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng chú trọng chất lượng, chiều sâu và tính bền vững.

Để khắc phục tình trạng giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sự gắn kết lỏng lẻo trong chuỗi cung ứng, ông Vũ Bá Phú cho biết Kế hoạch Xúc tiến thương mại quốc gia thời gian tới sẽ dựa trên 5 định hướng chiến lược then chốt.

Thứ nhất, hoạt động xúc tiến sẽ được tổ chức theo cụm ngành hàng, thay vì tiếp cận từng doanh nghiệp rời rạc. Cách làm mới này hướng tới xây dựng các chuỗi liên kết sâu, tạo sức bật chung cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Thứ hai, xúc tiến thương mại phải gắn với chuyển đổi xanh. Không chỉ đưa hàng hóa ra thế giới, doanh nghiệp Việt cần đưa hàng đi bằng “con đường xanh”, với tiêu chuẩn sản xuất sạch hơn, logistics ít phát thải và hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch.

Thứ ba, hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, xây dựng nền tảng dùng chung ở cấp quốc gia, tích hợp dữ liệu lớn và ứng dụng AI để phân tích xu hướng, dự báo thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn.

Thứ tư, phát triển bộ nhận diện xuất khẩu quốc gia, thống nhất hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế, đồng bộ với chương trình Thương hiệu quốc gia Vietnam Value.

Thứ năm, triển khai Chương trình “Go Global” với trọng tâm là chọn các doanh nghiệp đầu ngành làm “đầu tàu”, từ đó kéo theo hệ sinh thái doanh nghiệp vệ tinh cùng vươn ra thị trường toàn cầu..

"Khi một doanh nghiệp Việt Nam đi ra quốc tế, họ không đi một mình, mà mang theo cả chuỗi giá trị. Đó là mô hình phát triển mới của xúc tiến thương mại hiện đại", ông Phú nói.

Theo kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ đồng thời thực hiện 5 nhóm giải pháp then chốt: Đa dạng hóa thị trường; nâng cao hiệu quả tận dụng Hiệp định thương mại tự do (FTA); phát triển mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia hiện đại, có cơ chế điều phối dọc ngang rõ ràng; nâng cao năng lực cán bộ và tổ chức xúc tiến thương mại; đổi mới toàn diện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-nhieu-bien-dong-nhung-viet-nam-lai-co-mot-mui-nhon-tang-truong-ky-luc-1416206.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Kinh tế nhiều biến động nhưng Việt Nam lại có một 'mũi nhọn' tăng trưởng kỷ lục
    POWERED BY ONECMS & INTECH