Mảng trò chơi trực tuyến đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng.
Ngày 13/5, Tập đoàn VNG (VNZ) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, do sự thay đổi trong chính sách kế toán, các chỉ số của BCTC năm 2023 sẽ không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC năm 2022.
Ông Lê Hồng Minh - Tổng Giám đốc VNG cho biết: "VNG đã có một năm 2023 thành công dù tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều biến động. Mảng trò chơi trực tuyến đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng.
Zalo củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam, tập trung đa dạng hóa các tính năng và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Mặc dù VNG đã giảm mức đầu tư vào thanh toán điện tử, nhưng mảng này vẫn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng người dùng và khối lượng thanh toán, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và ra mắt nhiều sản phẩm tài chính hữu ích.
VNG đã và đang đầu tư vào các xu hướng mới bao gồm công nghệ AI cũng như nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của VNG trong năm 2024 và những năm tiếp theo."
Về các chỉ tiêu chính năm 2023, VNG ghi nhận doanh thu thuần của đạt 7.593 tỷ đồng, lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ là 2.288 tỷ đồng. Tuy nhiên, lỗ từ hoạt động kinh doanh lên tới 2.086 tỷ đồng và lỗ thuần sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 2.317 tỷ đồng.
Nguồn: VNG |
Các mảng sản phẩm cốt lõi, đặc biệt là trò chơi trực tuyến đóng góp chính cho sự tăng trưởng của công ty. Tổng booking năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022, trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài. VNGGames ghi nhận trung bình 78,7 triệu người dùng hoạt động hàng quý, tăng 15% so với năm trước.
Công ty đã phát hành thành công 10 tựa game mới, bao gồm Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ, đồng thời là nhà phát hành chính thức của Liên Minh Huyền Thoại và chế độ Đấu Trường Chân Lý tại Việt Nam. VNGGames cũng tích cực ứng dụng AI tạo sinh vào quá trình phát hành và phát triển game. Trong năm 2024, VNGGames sẽ tiếp tục cho ra mắt các công cụ AI nội bộ cho các studio trong nước và quốc tế nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.
Nguồn: VNG |
Zalo tiếp tục củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam với hơn 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 1,8 tỷ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày. Doanh thu từ dịch vụ dành cho doanh nghiệp tăng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App cũng đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Năm qua, Zalo đã xây dựng cụm máy chủ 8 DGX H100 để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn. Một mô hình 7 tỷ tham số được giới thiệu vào tháng 12/2023, vượt trội hơn GPT-3.5 trong các tác vụ bằng tiếng Việt. AI Avatar, ứng dụng GenAI của Zalo, thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023
ZaloPay ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh giảm hơn 40%, trong khi tổng khối lượng thanh toán tăng 27%. Giải pháp ZaloPay QR đa năng đã có mặt tại hơn 12.000 cửa hàng trên cả nước sau nửa năm ra mắt, ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong doanh thu từ các dịch vụ tài chính mới.
Nguồn: VNG |
Kể từ năm 2023, Công ty đã thay đổi chính sách kế toán liên quan đến việc ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến, trên cơ sở hệ thống nội bộ đã cho phép theo dõi và ghi nhận dữ liệu trong game một cách chi tiết. Sự thay đổi này nhằm giúp BCTC của Công ty tiệm cận với Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế IFRS.
Do đó, các chỉ số liên quan đến doanh thu trò chơi trực tuyến của VNG trong BCTC hợp nhất 2023 sẽ thay đổi theo và cũng không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC năm 2022. Cụ thể, theo chính sách mới, doanh thu trò chơi trực tuyến phải được phân bổ theo giá trị hợp lý của từng nghĩa vụ và được ghi nhận chỉ khi nghĩa vụ thực hiện với người chơi hoàn thành.
>> Chưa 'theo' tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đại gia công nghệ Việt lùi bước chờ thời
Doanh thu 2.300 tỷ nhưng lợi nhuận của 'kỳ lân' VNG đã âm 10 quý liên tiếp
Bộ Công an: Công ty VNG để lộ hơn 163 triệu tài khoản khách hàng