Tài chính Ngân hàng

Lãi suất qua đêm giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống dưới 2%

Linh Nhi 30/10/2023 04:59

Dù đã hạ nhiệt đáng kể, lãi suất qua đêm liên ngân hàng vẫn gấp khoảng 10 lần so với cuối tháng 9.

Theo số liệu mới nhất được NHNN công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 90% giá trị giao dịch) trong phiên 26/10 đã giảm về còn 1,89% từ mức 2,72% ghi nhận vào phiên trước đó (25/10). Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp của lãi suất qua đêm, sau khi tăng tăng mạnh vào đầu tuần và chạm mức 2,82% trong phiên 24/10.

Dù đã hạ nhiệt đáng kể, lãi suất qua đêm liên ngân hàng vẫn gấp khoảng 10 lần so với cuối tháng 9 và cao hơn nhiều so với lãi suất huy động tại các kỳ hạn dưới 1 tháng của các ngân hàng (0,1 - 0,5%/năm).

Lãi suất qua đêm giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống dưới 2%

Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất các kỳ hạn chủ chốt như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đều giảm khá mạnh so với hai phiên đầu tuần.

Lãi suất liên ngân hàng là lãi suất vay vốn của các ngân hàng với nhau thông qua thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) khi các nhà băng thiếu lượng tiền dự trữ tại Ngân hàng Nhà nước (mỗi ngân hàng đều phải duy trì một tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc theo quy định).

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh từ vùng thấp lịch sử, sau khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu từ phiên 21/9. Theo giới phân tích, động thái phát hành tín phiếu của NHNN nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, kỳ hạn qua đêm lên cao nhất trong nhiều tháng

Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, kỳ hạn qua đêm lên cao nhất trong nhiều tháng

Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục giảm lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-qua-dem-giam-phien-thu-hai-lien-tiep-xuong-duoi-2-208186.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất qua đêm giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống dưới 2%
POWERED BY ONECMS & INTECH