Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tạo đỉnh

02-03-2024 17:42|Dương Lam

Biến động tăng của lãi suất liên ngân hàng là yếu hơn ở các kỳ hạn dài.

Theo số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, lãi suất liên ngân hàng trong tháng 2/2024 tăng mạnh nhưng đang có xu hướng hạ nhiệt dần về cuối tháng. Đây là diễn biến hoàn toàn trái ngược với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tính đến ngày 28/2, lãi suất cho vay qua đêm bình quân tháng 2 là 2,38%/năm, cao hơn 1,97 điểm % so với mức bình quân trong tháng 1, mức thay đổi là tương tự đối với lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần.

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tạo đỉnh
Diễn biến lãi suất qua đêm liên ngân hàng

Tuy nhiên, biến động tăng của lãi suất liên ngân hàng là yếu hơn ở các kỳ hạn dài.

Đáng chú ý, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn 3-9 tháng không biến động nhiều trong tháng 2, đều giảm khoảng 0,2 điểm % so với mức trung bình của tháng trước. Tại phiên giao dịch ngày 21/2, lãi suất cho vay qua đêm đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2023, đạt 4,14%/năm, nhưng đã hạ nhiệt dần ở các phiên giao dịch sau đó.

Song song với diễn biến trên thị trường liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã kích hoạt trở lại hoạt động bơm tiền qua kênh cầm cố trên thị trường mở với quy mô lớn hơn so với quy mô lẻ tẻ trong tháng trước.

Trong tuần 19-23/2, NHNN chào thầu ở kỳ hạn 7 ngày là 31.000 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ có 6.037,51 tỷ đồng trúng thầu với mức lãi suất 4%/năm. Ở cả hai phiên 20/2 và 21/2, số lượng thành viên tham gia dự thầu và trúng thầu chỉ là một thành viên.

"Diễn biến trên cho thấy có hiện tượng thiếu hụt thanh khoản tại một số ngân hàng trước và sau dịp nghỉ Tết, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng điều này không đáng quan ngại và thanh khoản hệ thống có thể trở lại trạng thái bình thường trong tháng 3", Báo cáo VDSC mới đây cho biết.

Lãi suất ngân hàng BIDV mới nhất tháng 3/2024

Fed trì hoãn giảm lãi suất, một loại tài sản hút dòng vốn cao kỷ lục

Eximbank (EIB) điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ ngày 27/2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-qua-dem-lien-ngan-hang-tao-dinh-224958.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tạo đỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH