Quốc tế

Lãnh đạo Nga-Trung củng cố quan hệ song phương

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 19/10/2023 - 08:13

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, sự kiện được dư luận quốc tế chờ đợi từ lâu.

Lãnh đạo Nga-Trung củng cố quan hệ song phương

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình gọi Tổng thống Vladimir Putin là “người bạn cũ của tôi” và nhấn mạnh rằng ông muốn hợp tác với Nga để thúc đẩy phát triển toàn cầu theo cách phù hợp với vai trò là các cường quốc.

Ông Tập lưu ý rằng bản thân mình và ông Putin đã thiết lập "mối quan hệ làm việc tốt đẹp và tình hữu nghị sâu sắc" qua 42 cuộc gặp song phương cho đến nay.

“Niềm tin lẫn nhau giữa hai nước chúng ta ngày càng sâu sắc”, ông Tập nói. “Hợp tác chiến lược của chúng ta rất thân mật và hiệu quả, thương mại song phương của chúng ta đạt mức cao kỷ lục”.

Theo cơ quan hải quan Trung Quốc, tổng giá trị thương mại giữa hai nước láng giềng này đã đạt 176 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023.

Theo kịch bản, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt dự án trong các lĩnh vực như năng lượng, hàng không, ô tô, điện tử, nông nghiệp và thể thao. Hiện chưa rõ những thỏa thuận nào đã được thống nhất.

Trước cuộc gặp, ông Putin bày tỏ sự lạc quan rằng các hợp đồng sẽ được ký kết, có khả năng bao gồm cả dự án xây dựng đường ống Power of Siberia 2 được chờ đợi từ lâu để xuất khẩu khí đốt của Nga sang Trung Quốc.

Truyền thông Nga đưa tin ông Putin và ông Tập đã thảo luận về các cuộc xung đột ở Ukraine cũng như Trung Đông.

Cuộc gặp song phương Trung-Nga hôm thứ Tư đã được tổ chức sau khi ông Tập phát biểu khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường, nơi ông đề xuất các dự án định hướng thị trường làm trọng tâm của sáng kiến hợp tác này trong tương lai. Sự kiện này thu hút khoảng 1.000 đại biểu từ khoảng 130 quốc gia, phần lớn đến từ các nước đang phát triển.

Country Garden vỡ nợ - Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc trầm trọng đến mức nào?

Thông minh như Gia Cát Lượng cũng chỉ đứng thứ 5 trong top người có IQ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc, vậy người đứng đầu tiên là ai?

Lãnh đạo Nga, Trung Quốc thảo luận suốt 3 giờ

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/lanh-dao-nga-trung-cung-co-quan-he-song-phuong-post139431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo Nga-Trung củng cố quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS & INTECH