Doanh nghiệp A-Z

Lãnh đạo Vietjet, PNJ cùng hơn 25 doanh nghiệp góp ý chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Đức Hậu 29/09/2025 - 09:37

Hơn 25 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, hàng không, bán lẻ, thương mại điện tử đã cùng Vietjet và PNJ tham gia phiên họp ViPEL, đưa ra nhiều đề xuất chính sách nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực phát triển quốc gia.

Ngày 28/9/2025, phiên họp Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam (ViPEL) - Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) về phát triển nguồn lực và dịch vụ, đã diễn ra tại TP. HCM.

Cuộc họp do đồng Chủ tịch Ủy ban IV là bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ và ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet Air chủ trì, với sự tham dự của hơn 25 doanh nghiệp hàng đầu, đại diện trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bán lẻ, thương mại điện tử, hàng không, du lịch…

Lãnh đạo Vietjet, PNJ cùng hơn 25 doanh nghiệp góp ý chính sách phát triển kinh tế tư nhân - ảnh 1
Phiên họp Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam (ViPEL) ngày 28/9/2025

Được biết, cấp chiến lược của Hội đồng Điều hành ViPEL gồm: Ông Trương Gia Bình (Chủ tịch FPT, Trưởng Ban IV), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Chủ tịch Sovico Group), ông Don Lâm (CEO VinaCapital), ông Mai Hữu Tín (Chủ tịch U&I Investment Corporation), ông Vũ Văn Tiền (Chủ tịch Geleximco Group), bà Cao Thị Ngọc Dung (Chủ tịch PNJ)… và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu khác ở cấp độ các ủy ban (theo nhóm ngành, lĩnh vực).

Tại phiên họp, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV cho biết, ViPEL ra đời nhằm hiện thực hóa chủ trương tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, cho phép mạnh dạn giao việc lớn cho các doanh nghiệp tư nhân tiên phong.

Dự kiến, ViPEL chọn ra 20 dự án cấp quốc gia, tập trung vào hạ tầng trọng yếu và công nghệ đột phá (chip bán dẫn, AI, năng lượng mới); 200 dự án cấp địa phương/vùng, giải quyết điểm nghẽn lớn về hạ tầng, logistics, nhân lực và phát huy thế mạnh đặc thù của địa phương, ưu tiên tính liên kết vùng; 2.000 dự án cấp cơ sở (xã): Tạo ra nhiều việc làm, cải thiện trực tiếp đời sống và môi trường sống của người dân, với mô hình kinh doanh bền vững và có khả năng nhân rộng.

Tiêu chí lựa chọn chung cho mọi dự án ViPEL bao gồm: Tính đáp ứng mục tiêu quốc gia giải quyết bài toán lớn, kiến tạo lợi thế cạnh tranh, lợi ích kép công – tư; tính tiên phong và lan tỏa theo mô hình "đàn sếu bay", doanh nghiệp lớn dẫn dắt, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Tại phiên họp, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết bà có nhiều trăn trở về sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân tác động đến sự phát triển kinh tế đất nước. Bà Dung mong các doanh nghiệp ngồi lại với nhau, cùng tư duy để đưa ra các kế hoạch cụ thể và đưa dự án tư nhân phát triển…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet Air, đã làm rõ khái niệm “đồng kiến quốc” không chỉ là một khẩu hiệu mà là một quy trình hành động toàn diện. Theo ông Tuấn, đồng kiến quốc bao gồm việc cùng nhau xây dựng chiến lược, hoạch định chính sách, tổ chức thực thi và đồng thời kiểm tra, giám sát. Để biến điều này thành hiện thực, Việt Nam cần phải thể chế hóa một tổ chức có cơ chế vận hành rõ ràng. Tổ chức này phải có sự tham gia của đại diện Nhà nước và khối doanh nhân nhằm giải quyết các vướng mắc chính sách, ví dụ như làm thế nào để khối tư nhân thực sự đồng lòng hợp tác với nhau.

Về cơ chế chính sách, ông Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển năng lực nội tại khi giao dự án cho tư nhân. Chính sách phải quy định tỷ lệ sử dụng nhà thầu trong nước để không chỉ xây dựng năng lực tổng thầu mà còn nâng cao năng lực của chủ đầu tư và nhà vận hành. Điều này sẽ là chìa khóa để giải quyết bài toán chuyển giao công nghệ.

Năng lực chủ đầu tư được ông Tuấn định nghĩa là tầm nhìn, khả năng nhận diện vấn đề và cơ hội. Một chủ đầu tư có tầm nhìn sẽ xây dựng được hệ thống tổ chức và tìm được tổng thầu phù hợp. Do đó, cần tìm kiếm và giao nhiệm vụ cho những chủ đầu tư chính có đủ năng lực, mang tính chất dẫn dắt theo chiến lược quốc gia.

Ông Tuấn đề xuất tập trung lựa chọn khoảng 20 dự án trọng điểm mang lại lợi ích và lợi thế cạnh tranh quốc gia, đồng thời phải nằm trong các lĩnh vực có tài nguyên sẵn có. Lãnh đạo Vietjet lấy ví dụ về việc xác định lợi thế lõi từ tài nguyên quốc gia – một khái niệm rộng, bao gồm cả dân số đông như lợi thế mua sắm khổng lồ của Trung Quốc. Trong ngành dầu khí, tài nguyên dầu lửa là lợi thế, và thăm dò khai thác là hoạt động lõi; còn trong ngành hàng không, bầu trời là tài nguyên và hoạt động bay là lõi. Từ những hoạt động lõi này, các ngành công nghiệp và dịch vụ phụ trợ như chế tạo giàn khoan, vận hành cảng, tài chính ngân hàng sẽ phát triển theo. Khi đã có nhà đầu tư dẫn dắt, Nhà nước cần giao cho họ những mục tiêu rõ ràng để xây dựng năng lực tổng thầu trong nước và giao việc cho họ.

Cuối cùng, việc huy động vốn phụ thuộc vào tính hiệu quả đầu ra của dự án. Ông Tuấn khẳng định nếu dự án tốt, đảm bảo tính hiệu quả, việc thu xếp vốn sẽ đơn giản, có thể huy động cả trong nước và quốc tế thông qua nhiều kênh như phát hành trái phiếu, vay ngân hàng hay bán cổ phần (trong khuôn khổ quy định).

Ông Tuấn kết luận, mục tiêu trước mắt là tập trung tư duy để lựa chọn những dự án trọng điểm, qua đó tạo ra hành lang pháp lý và cơ chế chính sách dẫn dắt, lan tỏa cho tất cả các dự án khác. Lãnh đạo Vietjet tin rằng, khi nhân dân thấy rõ lợi ích của mình gắn liền với lợi ích của Đảng và doanh nghiệp, đó chính là công thức để đất nước thành công.

Theo Kiến thức đầu tư
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/lanh-dao-vietjet-pnj-cung-hon-25-doanh-nghiep-gop-y-chinh-sach-phat-trien-kinh-te-tu-nhan-152043.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Lãnh đạo Vietjet, PNJ cùng hơn 25 doanh nghiệp góp ý chính sách phát triển kinh tế tư nhân
    POWERED BY ONECMS & INTECH