Liên danh Tập đoàn Sơn Hải làm tuyến đường song hành nghìn tỷ, kết nối xuyên tỉnh nhỏ nhất cả nước
Liên danh Tập đoàn Sơn Hải - ICC thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 trị giá 1.700 tỷ đồng, thuộc dự án kết nối Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên quy mô gần 5.000 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 02 tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt chỉ định thầu gói thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với trung tâm tỉnh Hưng Yên. Gói thầu không bao gồm hạng mục cầu vượt sông Trà Lý và đường dẫn hai đầu cầu, đoạn được triển khai từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu.
Theo đó, nhà thầu được lựa chọn là Liên danh Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thăng Long ICC Việt Nam với giá trị trúng thầu 1.700 tỷ đồng, hợp đồng hỗn hợp, áp dụng đơn giá điều chỉnh đối với phần thi công xây dựng.

Tuyến đường kết nối quan trọng của tỉnh Hưng Yên được khởi công cuối tháng 10 và là dự án then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh. Tổng mức đầu tư toàn tuyến gần 5.000 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ Quốc lộ 10 đến Đồng Tu với kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc với vốn hơn 1.192 tỷ đồng. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2025-2028 và khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông liên kết xuyên suốt từ Thái Bình đến Hưng Hà, đồng thời kết nối thẳng với khu vực Phố Hiến - một trong hai đô thị lớn nhất của tỉnh.
Theo thiết kế phân kỳ, giai đoạn đầu sẽ thi công tuyến đường song hành 2 bên, mỗi chiều rộng 3 làn xe; phần đất dự trữ ở giữa rộng cho 6 làn xe, phục vụ phát triển thành tuyến đường chính trong tương lai, có thể nâng cấp thành đường cao tốc hoặc tuyến đường sắt đô thị trên cao. Toàn bộ dự án có 8 cầu vượt sông và 9 nút giao đồng mức, tạo nên trục giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu lưu thông và phát triển lâu dài.
Trước đó, ngày 5/11, Ban QLDA ĐTXD số 02 cũng đã chỉ định Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thi công cầu vượt sông Trà Lý và đường dẫn hai đầu cầu, với giá trị hơn 983,6 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định tuyến đường không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa Thái Bình và Phố Hiến mà còn đóng vai trò trục giao thông chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam tỉnh. Dự án được kỳ vọng góp phần hiện thực hóa chiến lược đưa Khu kinh tế biển Thái Bình trở thành Khu kinh tế tự do đầu tiên tại miền Bắc, tạo cực tăng trưởng mới cho vùng.
Về liên danh nhà thầu trúng thầu tuyến đường song hành giai đoạn 1, Tập đoàn Sơn Hải trong giai đoạn từ 2018 đến nay đã trúng 28 gói thầu, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã đảm nhận 5 gói xây lắp lớn. Một số dự án tiêu biểu gồm gói XL01 thuộc tuyến đường bộ ven biển Phú Yên với giá trị 890,9 tỷ đồng; 2 gói lớn của cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu gồm gói XL-04 trị giá hơn 545,8 tỷ đồng và gói số 26 trị giá 1.153 tỷ đồng.
Đối tác của Sơn Hải trong gói thầu tại Hưng Yên là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thăng Long ICC Việt Nam (ICC) đã tham gia hơn 200 gói thầu trong giai đoạn 2018-2025 và trúng 91 gói, tổng giá trị hơn 2.335 tỷ đồng.
Sau sáp nhập với tỉnh Thái Bình, tỉnh Hưng Yên mới trở thành tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với tổng diện tích chỉ khoảng 2.514,81km2.
Dù diện tích hạn chế, tỉnh này lại có dân số vượt 3,56 triệu người, đưa mật độ dân số lên khoảng 1.400 người/km2 - thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

