Lỗ 100 tỷ USD vì trái phiếu, Bank of America bị các ngân hàng đối thủ bỏ xa

30-06-2023 13:54|Thủy Tiên

Cổ phiếu của Bank of America đã giảm 15% trong năm nay, khiến nó trở thành công ty hoạt động kém nhất so với bất kỳ đối thủ lớn nào.

Theo Financial Times, Bank of America (BofA) đang phải chịu khoản lỗ trên giấy tờ lên tới hơn 100 tỷ USD vào cuối quý 1/2023, chiếm 1/5 trong tổng số 515 tỷ USD lỗ chưa thực hiện trong danh mục đầu tư chứng khoán của gần 4.600 ngân hàng khu vực vào cuối quý 1/2023.

Đặt cược vào thị trường trái phiếu

BofA - một trong những ngân hàng lớn nhất tại Mỹ đang phải trả giá cho quyết định bơm phần lớn số tiền gửi 670 tỷ USD vào thị trường trái phiếu.

Trong khi những ngân hàng khác đầu tư nhiều hơn vào tiền mặt, BofA lại rót tiền đầu tư trái phiếu. Khi lợi suất tăng và giá trái phiếu giảm như hiện nay, giá trị danh mục đầu tư của BofA chắc chắn đã giảm xuống đáng kể.

“Khi lãi suất thấp, họ kiếm được nhiều tiền hơn các đối thủ. Nhưng sự tình biến chuyển đến ngày hôm nay và họ đang kiếm được ít hơn", Jason Goldberg, một nhà phân tích ngân hàng tại Barclays cho biết.

Nhiều năm lãi suất thấp, quy định gia tăng và tăng trưởng kinh tế ảm đạm đã thúc đẩy các ngân hàng thuộc mọi quy mô gửi thêm tiền gửi vào trái phiếu hay các chứng khoán khác.

Silicon Valley Bank (SVB) là một trong những ví dụ điển hình cho chiến lược này. Cuối cùng, SVB đã phá sản hồi tháng 3 vừa qua do khoản lỗ 1,8 tỷ USD khi bán một phần danh mục đầu tư chứng khoán của mình.

Tất nhiên, để so sánh, BofA có 370 tỷ USD tiền mặt và không phải đối mặt với bất kỳ cuộc khủng hoảng thanh khoản nào giống như SVB.

Cổ phiếu giảm, tụt lại so với đối thủ

Khoản lỗ hơn 100 tỷ USD của BofA vượt xa các tổ chức tài chính lớn khác trên thị trường trái phiếu. Cụ thể, JPMorgan Chase và Wells Fargo đang lỗ khoảng 40 tỷ USD mỗi ngân hàng, trong khi khoản lỗ trên giấy tờ của Citigroup là 25 tỷ USD.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của BofA đã giảm 15% trong năm nay, khiến nó trở thành công ty hoạt động kém nhất so với bất kỳ đối thủ lớn nào.

Danh mục đầu tư của ngân hàng này bao gồm các khoản nợ được chính phủ hậu thuẫn và được đánh giá cao, có khả năng cuối cùng sẽ được hoàn trả khi các khoản vay cơ bản đáo hạn.

Nhưng việc nắm giữ các khoản đầu tư có năng suất tương đối thấp, nhiều khoản trong số đó được hỗ trợ bởi các khoản vay mua nhà trong 30 năm, tại thời điểm trái phiếu mới mua mang lại lợi suất cao hơn đáng kể, có thể hạn chế thu nhập mà BofA có thể tạo ra từ tiền gửi của khách hàng.

Lương thưởng ngược đời tại phố Wall, có nghề kiếm nhiều tiền hơn ông chủ ngân hàng!

“Ông lớn” ngân hàng Goldman Sachs liên tục sa thải, Trung Quốc bị ảnh hưởng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bom-tien-vao-trai-phieu-bank-of-america-lo-100-ty-usd-190049.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lỗ 100 tỷ USD vì trái phiếu, Bank of America bị các ngân hàng đối thủ bỏ xa
POWERED BY ONECMS & INTECH