Điểm đến

Lò đốt rác lớn nhất hô biến thành điểm du lịch thu hút 100.000 khách, Trung Quốc đã làm gì?

Hải Yến 21/11/2023 10:00

Bến rác bẩn thỉu này đã được một địa phương ở Trung Quốc 'thay da đổi thịt', trở thành điểm du lịch thu hút 100.000 khách.

Trái ngược với hình dung của hầu hết mọi người về các nhà máy xử lý chất thải, khu vực Laogang ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã chứng minh sự đổi mới đáng kinh ngạc trong việc biến một lò đốt rác thải thành một điểm đến hấp dẫn thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan, trở thành "xứ sở thần tiên" với nhiều loài động vật hoang dã, thu hút các cặp đôi tới chụp ảnh cưới.

Trung tâm tái chế tài nguyên Laogang, nằm ở khu vực Pudong New Area, không chỉ là lò đốt rác thải sinh hoạt lớn nhất thế giới mà còn là nhà máy xử lý chất thải rắn quy mô lớn nhất Trung Quốc. Được thành lập vào năm 1985, với diện tích tổng cộng 15,3km2, trung tâm này hiện đang xử lý hơn 50% lượng rác thải sinh hoạt của Thượng Hải.

Mặc dù nằm giữa các khu vườn sinh thái, nhưng du khách tới đây sẽ không ngờ mình đang ở một nhà máy xử lý rác thải. Nơi đây không chỉ là nơi của những bông cỏ roi ngựa tím nở rộ trên sườn đồi mỗi tháng 6, mà còn là nơi tập trung nhiều loài động vật hoang dã. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp đàn hươu dạo chơi, cá bơi dưới sông và chim bay lượn trên bầu trời.

Cỏ roi ngựa tím nở rộ trên khắp sườn đồi khiến bất cứ du khách nào bước chân tới đây không nghĩ là đang ở nhà máy xử lý rác thải. Ảnh: Shine

Cỏ roi ngựa tím nở rộ trên khắp sườn đồi khiến bất cứ du khách nào bước chân tới đây không nghĩ là đang ở nhà máy xử lý rác thải. Ảnh: Shine

"Bãi rác với diện tích 366,7ha bị đóng cửa vào năm 2009. Sau khi phục hồi, nơi này thành nhà chung của nhiều động vật hoang dã. Nhiều cây ăn trái như cam, hồng được trồng để nuôi động vật. Các nhân viên cũng được nhận phần hoa trái còn dư.

Chúng tôi tìm thấy nhiều con non mới sinh trong vườn. Cuộc sống của chúng cho thấy sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên giữa lò đốt rác này", ông Wu Yuefeng, Phó tổng giám đốc nhà máy, cho biết.

Quá trình cải tạo nhà máy kéo dài suốt một thời gian dài. Trước đó, nơi này thậm chí được mô tả như một "bến rác" do thói quen của người dân địa phương mang rác tới đây. Đến tháng 7/2019, cộng đồng yêu cầu sự phân loại rác để thay đổi diện mạo toàn bộ khu vực.

Từ năm 2021, Thượng Hải đã áp dụng hệ thống không chôn lấp hoặc đống rác thải sinh hoạt, thay vào đó chú trọng vào việc phân loại rác để tái chế. Nhà máy hiện đang xây dựng giai đoạn thứ 3 của dự án tái chế năng lượng sinh học, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2025. Khi hoàn thành, đây sẽ là cơ sở tái chế năng lượng sinh học lớn nhất thế giới, có khả năng xử lý 4.500 tấn chất thải ướt mỗi ngày, nâng tổng công suất lên 2.500 tấn/ngày.

Hơn nữa, nhiều công viên và vườn cây đã được tạo ra trong nhà máy với tỷ lệ che phủ xanh lên đến 50%. Đến tháng 10/2023, Trung tâm xử lý rác thải Laogang sẽ trở thành một trong 69 điểm đến du lịch công nghiệp được Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc lựa chọn để giới thiệu với du khách, trở thành điểm đến du lịch duy nhất của Thượng Hải.

Nhiều loài động vật hoang dã tới đây sinh sống. Ảnh: Shine

Nhiều loài động vật hoang dã tới đây sinh sống. Ảnh: Shine

Hiện tại, các khu vực trong nhà máy mở cửa đón học sinh và khách tham quan. Ví dụ, phòng triển lãm về xử lý chất thải đã thu hút hơn 100.000 lượt khách, họ đến đây để hiểu rõ quy trình xử lý rác thải và cách phân loại rác đạt chuẩn.

"Chúng tôi đang liên kết với các công ty lữ hành địa phương, đưa khách tới tìm hiểu quy trình xử lý rác thải và cách phân loại rác đạt chuẩn. Tất cả cùng chung tay hành động vì môi trường", ông Chu Yuele, giám đốc bộ phận quản lý nhà máy, chia sẻ.

Điểm đến nào của Việt Nam đang liên tục được truyền thông quốc tế gọi tên?

Quần đảo từng là sào huyệt khét tiếng của hải tặc, nay lại trở thành điểm du lịch độc đáo với bãi biển đẹp mê hồn nơi cực Nam Việt Nam

5 tỉnh Việt Nam có khu dự trữ khoáng sản quốc gia quặng Bauxite vừa được phê duyệt: "Cứ điểm" du lịch với loạt cảnh sắc nổi tiếng, làm say đắm khách cả trong và ngoài nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lo-dot-rac-lon-nhat-ho-bien-thanh-diem-du-lich-thu-hut-100000-khach-trung-quoc-da-lam-gi-d111753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lò đốt rác lớn nhất hô biến thành điểm du lịch thu hút 100.000 khách, Trung Quốc đã làm gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH