Vĩ mô

Lo ngại hình sự hóa hàng loạt vụ chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế

Quang Phong - Trần Thường 24/10/2024 17:50

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hiền, việc sửa đổi bổ sung hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế hiện nay chưa chặt chẽ, có thể sẽ ngay lập tức hình sự hóa hàng loạt vụ việc.

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nêu ý kiến hoàn thiện dự luật, đại biểu Trần Thị Hiền (đoàn Hà Nam) cho rằng, quy định hành vi chậm đóng, trốn đóng BHYT là cần thiết, song phải nghiên cứu kỹ hơn để tương đồng với Luật Bảo hiểm xã hội về trốn đóng bảo hiểm xã hội.

“Quy định như dự thảo luật hiện nay chưa thực sự chặt chẽ và dễ dẫn đến việc có thể sẽ ngay lập tức hình sự hóa hàng loạt vụ việc, điều này không ổn, nhất là đối với người sử dụng lao động”, đại biểu Hiền nói.

202211042155449724_Trần Thị Hiền Hà Nam.jpg
Đại biểu Trần Thị Hiền lo ngại hình sự hóa hàng loạt hành vi trốn đóng bảo hiểm y tế. Ảnh: QH

Theo đại biểu đoàn Hà Nam, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 đã quy định hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm, trong đó có quy trình đăng ký, mốc thời gian đăng ký và thời hạn đóng kèm theo điều kiện đã được cơ quan có thẩm quyền đôn đốc.

“Trong các trường hợp có lý do chính đáng thì không bị coi là trốn đóng bảo hiểm xã hội”, bà Hiền nêu.

Trình bày dự thảo luật Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, luật sửa đổi, bổ sung đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng BHYT để khắc phục bất cập và đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, dự luật cũng sửa đổi, bổ sung hành vi chậm đóng, trốn đóng BHYT.

Cụ thể, dự thảo sửa đổi, bổ sung theo hướng bắt buộc đóng đủ số tiền chậm đóng, trốn đóng; nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền BHYT chậm đóng, trốn đóng và số ngày chậm đóng, trốn đóng vào quỹ BHYT.

Dự thảo cũng quy định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với hành vi chậm đóng; xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với hành vi trốn đóng BHYT…

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, việc bổ sung quy định làm rõ khái niệm “chậm đóng BHYT”, “trốn đóng BHYT” và cụ thể hóa chế tài xử lý khi chậm đóng, trốn đóng BHYT là cần thiết, song cần có đánh giá tác động kỹ lưỡng và lấy ý kiến rộng rãi đối tượng chịu tác động.

“Việc vận dụng quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội cần được tính toán kỹ và điều chỉnh phù hợp với lĩnh vực BHYT. Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu bổ sung hình thức cảnh báo, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp chậm đóng BHYT cho người lao động trước khi áp dụng các biện pháp hành chính, hình sự”, bà Nguyễn Thúy Anh cho hay.

Đề xuất tăng mức hỗ trợ cho một số đối tượng

Nêu ý kiến tại tổ, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) đề nghị xem xét, tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên và hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp. Cụ thể, ông đề xuất mức hỗ trợ từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng để giảm bớt khó khăn cho các đối tượng này.

Các đối tượng trên đang được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% người tham gia BHYT phải tự đóng và tùy thuộc vào ngân sách của từng địa phương có thể hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đa phần nhóm đối tượng này đều phải tự đóng 70% và mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở.

202306101437486833_Trần Quốc Tuấn Trà Vinh.JPG
Đại biểu Trần Quốc Tuấn. Ảnh: QH

Tuy nhiên, vừa qua khi mức lương cơ sở tăng thêm 30% thì giá trị thẻ BHYT cũng tăng thêm 30%. Điều này đồng nghĩa với việc người tham gia BHYT phải chi từ tiền túi thêm 30% so với trước đây, tương đương với 884 nghìn đồng/người/năm, thay vì trước đây chỉ mất 680 nghìn mỗi năm.

“Việc tăng lương cơ sở là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhưng hai nhóm đối tượng này không trực tiếp được hưởng lợi từ chính sách này, lại phải chi thêm tiền để mua BHYT, làm cho họ gặp khó khăn khi tham gia BHYT”, ông Tuấn cho hay.

Đại biểu đoàn Trà Vinh cho rằng, việc tăng mức hỗ trợ lên tối thiểu 50% vừa đạt mục tiêu bao phủ tỷ lệ người dân tham gia BHYT, vừa giảm bớt khó khăn cho đối tượng này.

>> Một doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm hơn 200 tháng

Từ 1/1/2025, những trường hợp nào không được chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế?

Phụ huynh có thể tra cứu thời hạn thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký tài khoản VssID cho con

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lo-ngai-hinh-su-hoa-hang-loat-vu-cham-dong-tron-dong-bao-hiem-y-te-2335192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lo ngại hình sự hóa hàng loạt vụ chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế
    POWERED BY ONECMS & INTECH