Xã hội

Loài vật thuộc họ cầy có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng quý hiếm bậc nhất thế giới, nguy cơ tuyệt chủng cực cao

Linh Chi 27/10/2024 18:12

Loài vật này có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào và miền Nam Trung Quốc.

Theo Vietnam+, cầy hương (tên khoa học: Chrotogale owstoni) được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng từ năm 2016. Loài vật này có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào và miền Nam Trung Quốc.

Cầy hương thuộc họ cầy, là loài thú ăn thịt nhỏ, đẹp, và có giá trị sinh thái cao. Tuy nhiên, chúng rất quý hiếm trong tự nhiên. Trong những năm gần đây, số lượng của cầy hương đã giảm đáng kể do nạn săn trộm và buôn lậu.

Loài vật thuộc họ cầy có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng quý hiếm bậc nhất thế giới, nguy cơ tuyệt chủng cực cao - ảnh 1
Ảnh minh họa. Ảnh: Save Vietnam's Wildlife

Tháng 6/2024, tại Vườn quốc gia Cúc Phương, 10 con cầy hương đã được sinh ra trong chương trình nhân giống trong môi trường nuôi nhốt, do Vườn quốc gia Cúc Phương và Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã Việt Nam (SVW) phối hợp thực hiện. Để nhân nuôi và bảo tồn loài vật quý hiếm này, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã phối hợp với SVW xây dựng Khu sinh sản bảo tồn cầy vằn rộng 1,3ha và đề ra mục tiêu cho cầy vằn sinh sản để duy trì ổn định ít nhất 50 cá thể.

Việc nhân giống thành công loài vật này được xem là một bước tiến quan trọng, kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh quần thể cầy hương trong tự nhiên. Sau khi được nhân giống, các con cầy hương sẽ được theo dõi và bảo vệ 24/24 bằng hệ thống camera, đồng thời hạn chế tiếp xúc với con người để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, các tổ chức cũng đang nỗ lực tìm kiếm nguồn lực bổ sung và tăng cường hợp tác quốc tế để đưa các loài động vật có vú nuôi nhốt trở về tự nhiên trong ba đến bốn năm tới.

Đồng thời, các nhà bảo tồn động vật cũng kêu gọi tăng cường các biện pháp chống săn trộm, cũng như tăng cường tuần tra để bảo vệ loài này và môi trường sống tự nhiên của chúng.

>>Liên tục phát hiện động vật quý hiếm sau đêm mưa ở TPHCM: Nguyên nhân do đâu?

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã

Thiết bị lạ trên tai động vật hoang dã dùng nguồn điện vô tận

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-vat-thuoc-ho-cay-co-nguon-goc-tu-viet-nam-nhung-quy-hiem-bac-nhat-the-gioi-nguy-co-tuyet-chung-cuc-cao-129071.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loài vật thuộc họ cầy có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng quý hiếm bậc nhất thế giới, nguy cơ tuyệt chủng cực cao
    POWERED BY ONECMS & INTECH