Xã hội

Lùm xùm chuyện đấu giá tranh gây quỹ thiện nguyện giúp đồng bào gặp lũ lụt

Tình Lê 17/09/2024 - 19:00

Sau khi hoạ sĩ Lê Thế Anh kêu gọi giới hội hoạ đóng góp tranh để đấu giá cho quỹ "Hội họa vì nhân dân vùng lũ", đã xảy ra lùm xùm liên quan đến việc đấu giá tác phẩm của bà Mai Trang - Việt kiều Thuỵ Điển.

Hoạ sĩ Lê Thế Anh khởi xướng kêu gọi các họa sĩ đóng góp tranh để đấu giá góp quỹ Hội họa vì nhân dân vùng lũ, với số tiền thu được hơn 1 tỷ đồng.

Mới đây, hoạ sĩ Lê Thế Anh đăng nhiều thông tin về bà Mai Trang - người gửi tranh đấu giá góp quỹ.

tranh3.jpeg
Tác phẩm "Bến chiều".

Hoạ sĩ Lê Thế Anh biết bà Mai Trang qua sự giới thiệu của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Bà Mai Trang, hiện sống tại Thụy Điển cùng chồng, tự giới thiệu là người mẫu của họa sĩ Bùi Xuân Phái khi còn trẻ, ở Hà Nội. Bà muốn ủng hộ bức tranh Bến chiều, từng trưng bày tại triển lãm Tưởng nhớ Bùi Xuân Phái tại 16 Ngô Quyền với hình thức đấu giá, khởi điểm 50 triệu đồng, giá bán mong muốn 75 triệu đồng.

Bà Mai Trang vui vì bức tranh được đấu giá thành công với giá khởi điểm 50 triệu đồng. Nhưng sau đó, một người bạn của bà Mai Trang đặt nhiều nghi vấn về việc sao kê, chậm giải ngân... Do đó, hoạ sĩ Lê Thế Anh đã trả lại số tiền 50 triệu đồng cho bà Mai Trang và yêu cầu phải minh bạch số tiền ủng hộ.

anh12345.jpg
Bà Mai Trang (trái) đến văn phòng Hội Mỹ thuật Việt Nam gửi tiền quyên góp hỗ trợ người bị thiệt hại vì bão lũ.

Hoạ sĩ Thế Anh chia sẻ: "Tôi yêu cầu minh bạch bởi nhà sưu tập mua bức tranh vì ý nghĩa chương trình, mục tiêu ủng hộ bà con vùng lũ. Nhà sưu tập muốn số tiền 50 triệu đồng được đưa vào quỹ từ thiện Hội hoạ vì nhân dân vùng lũ, chứ không muốn gửi vào bất kỳ hội nhóm, cơ quan tổ chức nào".

Phóng viên VietNamNet liên hệ, bà Mai Trang cho biết: "Nhà tôi ở Trần Nhật Duật, ngay cạnh đê sông Hồng nên quá hiểu thế nào là nỗi khổ của ngập lụt. Qua giới thiệu của hoạ sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh, tôi rất tin tưởng, muốn ủng hộ. Mọi bình luận trên mạng là quyền cá nhân, ủng hộ vào quỹ nào cũng là giúp đồng bào, một đồng cũng quý mà!".

"Khi được thông báo đấu giá thành công bức tranh, 3 ngày vẫn không thông báo là đã nhận được tiền nên tôi chia sẻ với một vài người bạn. Mọi người nói sao không gửi vào chỗ nào uy tín, họ khuyên tôi hỏi người khởi xướng. Hơn 30 năm ở nước ngoài, tôi chưa hiểu thủ tục thiện nguyện nên nhờ người nhà gọi điện cho hoạ sĩ Thế Anh hỏi tình hình. Mới hỏi chút thì cậu ấy cáu, đòi trả tiền. Trả thì tôi nhận và cũng thông báo với cậu ấy luôn tôi sẽ ủng hộ bên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Khi Thế Anh tới trả tiền, hai bên cũng rất vui vẻ, tôi cảm ơn vì bán tranh nhanh, còn rủ nhau chụp ảnh làm kỷ niệm", bà Mai Trang chia sẻ.

Bà Mai Trang cho biết, chiều 15/9, hoạ sĩ Lê Thế Anh đã tới khách sạn để trả lại số tiền đấu giá tranh. Sáng 16/9, bà đã ủng hộ 25 triệu đồng tại Hội Mỹ thuật Việt Nam, nơi bà Mai Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch thường trực - đại diện nhận tiền. Cũng trong sáng 16/9, chồng bà và một số bạn bè đã thuê xe để chuyển 25 triệu đồng còn lại đến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn.

"Tôi có ảnh chụp trao cho Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn khi trao tiền", bà Mai Trang khẳng định.

anh34145.jpg
Ông Sõren Olson - chồng bà Mai Trang - gửi 25 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn.

Bà Mai Trang cho biết thêm, sau khi giải ngân số tiền 50 triệu đồng, vào 14h30 ngày 17/9, bà vui vẻ trả lại số tiền này cho đại diện nhà sưu tập và lấy lại bức tranh.

"Tiền làm thiện nguyện là tiền túi của tôi, không thông qua đấu giá tranh nữa", bà khẳng định.

Bà Mai Trang cho biết rất buồn vì lùm xùm nhưng vui vì đã góp được phần nhỏ bé ủng hộ các quỹ thiện nguyện.

"Tôi là Việt kiều, rất yêu đồng bào. Những lúc như thế này, một đồng ủng hộ cũng đáng quý, vậy mà tôi bị 'ném đá' không thương tiếc trên mạng xã hội, thử hỏi sau này Việt kiều còn muốn ủng hộ cho quê hương", bà Mai Trang bày tỏ.

Ảnh: NVCC

>>Các ‘Anh Trai Say Hi’ đã quyên góp bao nhiêu tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ trong đêm chung kết?

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ

Các ‘Anh Trai Say Hi’ đã quyên góp bao nhiêu tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ trong đêm chung kết?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lai-lum-xum-dau-gia-tranh-gay-quy-thien-nguyen-giup-dong-bao-gap-lu-lut-2323113.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lùm xùm chuyện đấu giá tranh gây quỹ thiện nguyện giúp đồng bào gặp lũ lụt
POWERED BY ONECMS & INTECH