Mảng xe điện của Vingroup (VIC) tiếp tục nhận được 'cú hích' từ chính sách mới
Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển xe buýt điện và phương tiện giao thông xanh, hướng tới mục tiêu vận tải bền vững đến năm 2030.
Sáng 29/9, tại kỳ họp thứ 26, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 07/2019 về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe và áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành giao thông vận tải.
Theo nghị quyết mới, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng hoặc vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố, với hạn mức tối đa 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn, không quá 10 năm.
Chính sách này áp dụng cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải công cộng khối lượng lớn, cũng như các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt khi đầu tư mua sắm xe buýt điện, phương tiện sử dụng năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí).
Giải trình tại kỳ họp, ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết, mức hỗ trợ lãi suất tăng từ 50% lên 70% nhằm bù đắp chi phí đầu tư xe buýt điện cao gấp 2-3 lần so với xe buýt diesel, kéo theo chi phí lãi vay tăng 67-70%. Ngoài ra, mức này cũng đảm bảo tương đồng với một số địa phương như Hải Phòng, Vĩnh Phúc đang hỗ trợ tới 80%.
Ông Thường cho biết việc bổ sung quy định hỗ trợ tối đa 100% giá trị hợp đồng vay sẽ tháo gỡ vướng mắc từ Nghị quyết 07/2019, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030. Thời gian hỗ trợ không quá 10 năm cũng phù hợp với chu kỳ khấu hao phương tiện hiện hành.

Trước đó, ngày 17/9, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về xử lý ô nhiễm không khí, ô nhiễm sông tại Hà Nội và TP. HCM, đồng thời yêu cầu hai thành phố xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, công bố công khai lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể và khả thi.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần tăng cường sử dụng công cụ kinh tế thay cho mệnh lệnh hành chính trong quản lý, kiểm soát phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.
VinBus – đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vingroup (VIC) hiện là doanh nghiệp tiên phong trong việc vận hành xe buýt điện tại Hà Nội. Với hơn 100 xe buýt điện đang hoạt động trên nhiều tuyến trọng điểm, VinBus không chỉ góp phần giảm thiểu khí thải mà còn nâng cao trải nghiệm di chuyển của người dân nhờ hệ thống hạ tầng đồng bộ như trạm sạc nhanh, trạm bảo dưỡng hiện đại.
VinBus là dòng xe buýt điện thông minh do VinFast sản xuất và lắp ráp tại nhà máy ở Hải Phòng. Xe có sức chứa tối đa 67 người (28 chỗ ngồi, 39 vị trí đứng), được trang bị pin dung lượng lớn 281kWh cho phép chạy liên tục 220–260km mỗi lần sạc.
Ngoài thiết kế hiện đại, VinBus tích hợp nhiều tính năng thông minh như: Hệ thống kiểm soát hành vi người lái, cảnh báo mất an toàn, tự động hạ thấp thân xe để hỗ trợ người già, trẻ em, người khuyết tật; bảng thông báo điểm dừng điện tử; wifi miễn phí, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh, kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi và màn hình giải trí.