Hôm qua, Meta vừa tung ra Threads, một sản phẩm “nhái” Twitter. Thêm một lần nữa Zuckerberg “nhái” các đối thủ lớn của mình và lần này tình hình có vẻ khá khả quan.
Người ta nói vui rằng với Threads, thì chẳng cần đến võ đài cũng có thể xem được cảnh Mark Zuckerberg hạ gục Elon Musk.
Threads là một ứng dụng thuộc kiểu microblogging giống như Twitter. Meta vừa chính thức ra mắt Threads vào ngày 6/7/2023, sau đó sẽ đưa Threads lên App Store vào cuối tuần.
Đối với Zuck, đây là thời điểm quá lý tưởng, khi người dùng Twitter liên tục thất vọng với những bản cập nhật mới kể từ khi Musk về cầm quyền, bao gồm việc tạm thời giới hạn số lượng bài đăng mà người dùng có thể xem trong một ngày.
Nhiều năm qua, những ứng dụng từng được kỳ vọng là “đối thủ của Twitter” xuất hiện khá nhiều, nhưng Twitter vẫn sừng sững ở đó. Thế nhưng lần này lại là chuyện khác, bởi vì Threads đến từ Meta, công ty mẹ của Facebook, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu. Thậm chí đối với “đối thủ của Twitter”, thì Threads cũng là một chướng ngại vật to lớn.
Trên các ứng dụng “đối thủ” như Bluesky hay Mastodon, một người dùng Twitter dù có lượng người theo dõi lớn đến đâu cũng phải bắt đầu xây dựng kênh từ đầu. Thế nhưng trên Threads, một tài khoản Instagram có thể tiếp tục từ những gì họ đã có trước đó. Đây có thể sẽ là một trong những điểm thu hút nhất của mạng xã hội mới toanh này.
Với Threads, Meta cho thấy họ vẫn đang tiếp tục theo đuổi chiến lược “nhái” các tính năng phổ biến của những ứng dụng đối thủ. Lý do rất đơn giản, chiến lược này rất hiệu quả, mặc dù cũng không ít thất bại.
Đã từ lâu, Facebook vốn nổi tiếng với việc ‘nhái’ các đối thủ tiềm năng và đè bẹp họ bằng lượng người dùng đông đảo của mình. Hồi năm 2017, Snapchat nổi lên là một đối thủ đáng gờm với Facebook bằng hàng loạt các tính năng rất sáng tạo. Rất nhanh, tất cả tính năng ăn khách nhất của Snap đều xuất hiện trên Instagram (một công ty con của Facebook) và chính Facebook. Chẳng hạn Stories, một tính năng ăn theo Snapchat, hiện đang gánh hơn 25% doanh thu quảng cáo toàn cầu của Instagram.
Từ cuối năm 2020, trước sự trỗi dậy của Tiktok, Facebook cũng ra tay với Reels - phiên bản Tiktok. Và Reels đang giúp người dùng tiếp tục ở lại với Instagram. Lượt phát Reels tăng gấp đôi chỉ trong vòng sáu tháng nhờ cơ chế khám phá dựa trên AI của Meta.
Thế nhưng không phải lúc nào Zuck “nhái” cũng thành công. Năm 2021, trước sự thăng hoa của mạng xã hội âm thanh Clubhouse, Zuck cũng nhanh chóng cho ra một phiên bản "nhái", có tên Hotline cho phép người dùng trò chuyện bằng video livestream. Cho đến giờ thì hầu nhưng chẳng còn ai nhớ tới Hotline.
Hay như Reels kể trên, tuy đạt được một số thành công nhất định nhưng vẫn không thể so sánh và ngăn được sự thành công của TikTok.
Thành thử, những thành công trong quá khứ của chiến lược “nhái” này không phải là bùa hộ mệnh giúp Threads dễ dàng lật đổ Twitter. Như đã đề cập ở trên, bản thân Twitter vẫn đứng vững sau ngần ấy “đối thủ.” Đồng thời chưa rõ liệu người dùng Instagram, một ứng dụng trực quan thiên về hình ảnh, sẽ thích nghi ra sao với Threads, một ứng dụng chuyên về văn bản.
Thế nhưng cũng cần nhớ rằng Zuck là bậc thầy mạng xã hội. Hiện nay chỉ cần đem 18% người dùng Instagram sang Threads, là Meta đã có thể tạo nên một ứng dụng có tầm cỡ ngang bằng với Twitter. Nhưng Musk cho thấy cũng không phải là “tay mơ”. Có vẻ kịch hay vẫn còn ở phía trước.
Tiết lộ chi phí bảo vệ các yếu nhân công nghệ như Elon Musk
TikTok nguy cơ bị cấm ở Mỹ: Mark Zuckerberg hưởng lợi nhiều nhất?