Mercedes-Benz, BMW đều bỏ cuộc, chỉ duy nhất hãng xe này tích hợp ghế trẻ em đúng chuẩn trên xe
Đây là hãng xe duy nhất trên thị trường ô tô hiện nay cung cấp tùy chọn ghế nâng tích hợp dành cho trẻ em trực tiếp trong ghế sau của một số mẫu xe.
Khi hầu hết nhà sản xuất chỉ trang bị móc ISOFIX để người dùng tự lắp ghế trẻ em, Volvo vẫn kiên trì cung cấp tùy chọn ghế nâng tích hợp trực tiếp trong ghế sau của một số mẫu xe.
Volvo đã gắn việc bảo vệ trẻ em vào di sản thương hiệu từ hàng chục năm trước. Công ty ghi dấu từ nguyên mẫu ghế trẻ em quay mặt sau năm 1964, thương mại hóa ghế quay sau vào đầu thập niên 1970 rồi đưa đệm nâng tích hợp lên các mẫu xe của mình trong những năm 1990. Từ đó, họ tiếp tục phát triển và thử nghiệm các giải pháp bảo vệ trẻ em trong nội thất xe. Đối với Volvo, ghế trẻ em không chỉ là “phụ kiện” mà là một phần của hệ thống an toàn tổng thể.

Với việc tích hợp sẵn, ghế nâng của Volvo được thiết kế để hoạt động đồng bộ với cấu trúc ghế, dây đai và hệ thống bảo vệ của xe. Theo tài liệu hỗ trợ chính thức của Volvo, các ghế nâng tích hợp (integrated booster) trên các mẫu như XC90, XC60 và V90 Cross Country được phê chuẩn cho trẻ cân nặng 15–36 kg và có chiều cao tối thiểu (theo thị trường) khoảng 95 cm, với hai nấc điều chỉnh để phù hợp theo sự phát triển của trẻ. Nhà sản xuất nhấn mạnh rằng việc thử nghiệm được thực hiện “trong xe thật”, tức là đánh giá ghế và cấu trúc ghế xe như một hệ thống liền mạch chứ không riêng lẻ.

Vậy tại sao các hãng khác không làm theo Volvo? Lý do chủ yếu là chi phí kỹ thuật và tài chính. Ghế trẻ em tích hợp đòi hỏi các thử nghiệm va chạm bổ sung, quy trình kiểm định phức tạp và thiết kế thay đổi ghế sau, tất cả đều tiêu tốn thời gian và tiền của. Nhiều hãng như Mercedes-Benz, BMW hay Chrysler/Dodge đã từng thử nghiệm nhưng rồi bỏ dần vì tính không linh hoạt về mặt bán hàng (tiêu chuẩn hóa, biến thể ghế gập, nhu cầu chở hành lý) và vì lợi ích thương mại không rõ ràng. Mẫu Dodge Journey là ví dụ gần đây nhất, tính năng ghế nâng tích hợp từng có nhưng bị loại bỏ khi thiết kế ghế gập "Stow ’n Go" và khi mẫu xe bị khai tử. Những yếu tố này khiến nhiều nhà sản xuất chọn để thị trường ghế ghép xử lý nhu cầu ghế trẻ em.
Với phụ huynh, ghế tích hợp rõ ràng rất tiện lợi, phù hợp với hình dáng ghế xe và giảm rủi ro lắp sai. Các cơ quan an toàn, như NHTSA ở Mỹ, tiếp tục khuyến nghị giữ trẻ ở ghế phù hợp theo tuổi, chiều cao và cân nặng và ở vị trí sau xe càng lâu càng tốt. Điểm then chốt là ghế phải được sử dụng đúng cách. Ghế tích hợp, khi được thiết kế và kiểm thử bài bản, có thể giúp tăng khả năng sử dụng đúng cách.

Tuy nhiên, ghế tích hợp cũng có hạn chế. Nó làm giảm phần linh hoạt của thiết kế nội thất và không cho phép “di chuyển” ghế giữa các xe. Vì vậy, nhiều gia đình vẫn chọn phương án ghế rời, đặc biệt khi cần chuyển ghế giữa các xe hoặc khi ưu tiên không gian chở hành lý.
Về chi phí, một số báo cáo thị trường ghi nhận tùy chọn ghế nâng tích hợp của Volvo có giá bán lẻ quốc tế vào khoảng 500 USD. Mức giá này được đánh giá là hợp lý nếu so với việc mua hai ghế rời chất lượng cao cho hai vị trí ngồi. Tuy vậy, tùy chọn này không phải lúc nào cũng có sẵn trên mọi thị trường và thường là trang bị tùy chọn chứ không phải tiêu chuẩn.

