Miễn thi lý thuyết bằng lái xe máy đối với người đã có giấy phép lái xe ô tô
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 12/2025, quy định mới về việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe mang đến một điểm đáng chú ý: những người đã sở hữu bằng lái ôtô hợp lệ sẽ được miễn thi lý thuyết khi thi lấy bằng lái xe máy.
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 12/2025, quy định mới về việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe mang đến một điểm đáng chú ý: những người đã sở hữu bằng lái ôtô hợp lệ sẽ được miễn thi lý thuyết khi thi lấy bằng lái xe máy. Đây là một thay đổi quan trọng giúp tối ưu hóa thời gian và công sức cho người dân, đồng thời cải thiện quy trình cấp phép.
Theo quy định mới tại Điều 4 của Thông tư, kỳ sát hạch lái xe sẽ bao gồm hai phần chính: lý thuyết và thực hành. Trong đó, phần lý thuyết sẽ kiểm tra kiến thức về pháp luật giao thông, kỹ thuật lái xe, cấu tạo xe, đạo đức người lái và các kỹ năng an toàn khác. Tuy nhiên, một thay đổi quan trọng đã được áp dụng với các thí sinh thi bằng lái xe máy hạng A1, A: nếu đã có bằng ô tô hợp lệ, họ sẽ được miễn phần thi lý thuyết.
![]() |
Miễn thi lý thuyết bằng lái xe máy đối với người đã có giấy phép lái xe ô tô. Ảnh minh hoạ |
Đây là một cải tiến đáng kể, giúp giảm tải áp lực thi cử và tiết kiệm thời gian cho người tham gia. Thay vì phải ôn luyện lại toàn bộ lý thuyết đã từng học khi lấy bằng ôtô, người dự thi chỉ cần tập trung vào phần thực hành để đảm bảo khả năng lái xe an toàn.
Dù được miễn lý thuyết, người thi bằng lái xe máy vẫn phải vượt qua phần sát hạch thực hành. Đối với hạng A1, A, bài thi bao gồm bốn nội dung: đi theo hình số 8, qua vạch đường thẳng, vượt đường có vạch cản và đường gồ ghề. Các bài thi này sẽ được chấm điểm trực tiếp, kết hợp với thiết bị chấm điểm tự động nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
Với các hạng bằng cao hơn như B, C1, C, D1, D2, D, quy trình sát hạch thực hành còn được hỗ trợ bằng công nghệ mô phỏng tình huống giao thông, yêu cầu thí sinh đưa ra phương án xử lý phù hợp khi gặp nguy cơ mất an toàn. Đây là một trong những bước cải tiến hiện đại, giúp nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo rằng tài xế có đủ kỹ năng thực tế khi tham gia giao thông.
Một điểm đáng chú ý khác trong Thông tư 12/2025 là từ ngày 1/3, lực lượng công an sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe. Sự thay đổi này nhằm tăng cường kiểm soát, hạn chế tiêu cực và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình sát hạch.
Bên cạnh đó, các phương pháp chấm điểm hiện nay cũng có sự điều chỉnh tùy theo từng hạng bằng. Ví dụ, với hạng B1 sát hạch viên sẽ không ngồi trên xe mà giám sát từ bên ngoài. Trong khi đó, các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ sử dụng phương pháp chấm điểm trực tiếp mà không có sát hạch viên đi kèm.
Quy định mới không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian mà còn góp phần tối ưu hóa quy trình cấp giấy phép lái xe. Thay vì phải học lại các nội dung lý thuyết cơ bản đã từng thi khi lấy bằng ôtô, người lái chỉ cần hoàn thành phần thực hành để chứng minh kỹ năng điều khiển xe máy.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với ý thức tự học của người tham gia giao thông. Dù không phải thi lại lý thuyết, người lái xe vẫn cần nắm vững các quy định đặc thù đối với xe máy để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.
Với những cải tiến này, Thông tư 12/2025 không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình cấp bằng lái mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông an toàn và hiệu quả hơn.
>> Được dùng xe tay ga, xe máy điện để thi lấy bằng lái xe máy?