Mixue bất ngờ rút loạt cửa hàng tại Việt Nam dù doanh thu tăng phi mã, chuyện gì đây?

Ngọc Hân 20/11/2025 - 21:50

Dù doanh số nửa đầu năm tiếp tục bứt tốc, Mixue vẫn chọn rút bớt cửa hàng tại Việt Nam và Indonesia để tối ưu hóa hiệu quả vận hành và tập trung mở rộng sang các thị trường mới.

Chuỗi trà sữa nổi tiếng Mixue đang tiến hành rà soát hệ thống và đóng hàng loạt cửa hàng hoạt động kém hiệu quả ở Việt Nam, ngay cả khi báo cáo nửa đầu năm 2025 cho thấy kết quả kinh doanh của tập đoàn vẫn duy trì mức tăng trưởng hai chữ số trên hầu hết chỉ tiêu.

Theo đó, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Mixue Group ghi nhận doanh thu đạt 14,87 tỷ NDT - tăng 39% so với cùng kỳ; còn lợi nhuận ròng tăng 44% lên 2,72 tỷ NDT.

Đến giữa năm, tập đoàn sở hữu 53.014 cửa hàng trên toàn cầu, tăng thêm gần 9.800 điểm bán so với cùng kỳ – vượt số lượng mở mới của cả năm 2024. Riêng thị trường Trung Quốc đóng góp 9.668 cửa hàng.

Chiếm lĩnh thị trường cấp thấp

Theo KrAsia, các chuỗi trà sữa lớn tại Trung Quốc đang đồng loạt tiến sâu vào các thị trường cấp thấp hơn - nơi Mixue xác định khoảng 30.000 thị trấn là trọng tâm mở rộng tiếp theo.

GoodMe – đối thủ trực tiếp – cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Hãng báo cáo 81% cửa hàng nằm tại các đô thị cấp 2 trở xuống trong nửa đầu năm nay, riêng khu vực thị trấn chiếm 43% mạng lưới - tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Mixue bất ngờ rút loạt cửa hàng tại Việt Nam dù doanh thu tăng phi mã, chuyện gì đây? - ảnh 1
Mixue đang mạnh tay thu hẹp hoạt động ở Việt Nam bất chấp kết quả kinh doanh nửa đầu 2025 tăng trưởng mạnh. Ảnh: The Straits Times

Hoạt động giao đồ ăn trở thành động lực tăng trưởng quan trọng. Dolphin Research ước tính doanh số cửa hàng hiện có của Mixue tăng gần 9% trong nửa đầu 2025. GoodMe cũng ghi nhận giá trị giao dịch (GMV) bình quân đạt 1,37 triệu NDT/cửa hàng, tăng 21% nhờ giao hàng và sản phẩm mới.

Dù giá nguyên liệu cà phê và chanh leo tăng, Mixue vẫn giữ biên lợi nhuận gộp ở mức 31,6% - chỉ giảm nhẹ 0,3 điểm phần trăm. CFO Zhang Yuan cho biết giá đường và sữa giảm cùng hiệu quả chuỗi cung ứng đã giúp bù chi phí, và tập đoàn đặt mục tiêu duy trì biên lợi nhuận gộp quanh mức 30%.

Đóng cửa hàng tại Việt Nam và Indonesia

Tính đến cuối tháng 6/2025, Mixue Bingcheng vận hành 4.733 cửa hàng ở nước ngoài – tăng so với cùng kỳ nhưng giảm 162 điểm bán so với cuối năm 2024.

Theo CEO Cai Weimiao, doanh nghiệp đã mạnh tay cắt bỏ các cửa hàng yếu tại Indonesia và Việt Nam – hai thị trường quốc tế lớn nhất của Mixue. Tính đến 30/9/2024, Indonesia có 2.667 cửa hàng và Việt Nam có 1.304 cửa hàng.

Ông Cai cho hay, việc tinh giản và tái bố trí điểm bán mang lại hiệu quả rõ rệt, với doanh số trung bình của các cửa hàng mới tăng hơn 50%.

Mixue bất ngờ rút loạt cửa hàng tại Việt Nam dù doanh thu tăng phi mã, chuyện gì đây? - ảnh 2
Trong năm nay, công ty dự định lập trung tâm hỗ trợ kinh doanh toàn cầu để củng cố khâu vận hành hậu trường. Ảnh: The Straits Times

Tuy nhiên, vận hành thị trường nước ngoài vẫn còn nhiều thách thức. Một đối tác tại Indonesia tiết lộ rằng việc đào tạo nhân viên về tiêu chuẩn vệ sinh, quy trình hàng ngày hay quy định về hạn sử dụng tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Để xử lý, Mixue đã đưa nhân sự nước ngoài sang Trung Quốc huấn luyện từ cuối 2024 và lên kế hoạch xây trung tâm hỗ trợ kinh doanh toàn cầu trong năm nay.

Song song việc tái cơ cấu, hãng vẫn đẩy mạnh mở rộng quốc tế. Tháng 4, Mixue khai trương cửa hàng đầu tiên tại Kazakhstan, đánh dấu bước vào thị trường Trung Á và dự kiến tiến vào Brazil trong năm nay.

Lucky Cup – thương hiệu cà phê thuộc Mixue – cũng mở cửa hàng quốc tế đầu tiên tại Malaysia vào tháng 8.

Mixue Bingcheng hiện vẫn là chuỗi trà sữa Trung Quốc có hiện diện nước ngoài lớn nhất, trong khi nhiều đối thủ vẫn thử nghiệm mô hình trong nước hoặc coi việc ra quốc tế chỉ như công cụ marketing.

Mixue bất ngờ rút loạt cửa hàng tại Việt Nam dù doanh thu tăng phi mã, chuyện gì đây? - ảnh 3
Một cửa hàng Mixue ở Trung Quốc. Ảnh: The Straits Times

Lucky Cup - mảng tăng trưởng nóng của Mixue

Sở hữu hơn 7.000 cửa hàng, Lucky Cup hiện là chuỗi cà phê pha tại chỗ lớn thứ tư Trung Quốc. Đồng thời, đây cũng là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong hệ sinh thái Mixue năm 2025.

Đến tháng 7, số cửa hàng đã ký hợp đồng vượt 7.000 điểm, tăng mạnh từ 4.000 cuối năm 2024. Mục tiêu năm 2025 là đạt 10.000 cửa hàng – tương đương tăng trưởng 150%.

Pan Guofei, CEO mảng kinh doanh Trung Quốc của Lucky Cup, chia sẻ rằng chuỗi đang hưởng lợi lớn từ quy mô thu mua của Mixue. Nhờ thiết lập kênh nhập khẩu trực tiếp tại Brazil và Colombia từ khi chỉ có 100 cửa hàng, Lucky Cup có thể cung cấp cà phê blend với giá 69,5 NDT/kg – thấp hơn đáng kể so với mức 90 – 120 NDT/kg của các thương hiệu khác.

Nhờ chi phí thấp, Lucky Cup giữ được mức giá dễ tiếp cận mà vẫn đảm bảo biên lợi nhuận cao; riêng ly Americano 5,9 NDT đã mang lại biên lợi nhuận gộp hơn 50%.

Dù vậy, rủi ro chồng chéo giữa Lucky Cup và Mixue Bingcheng vẫn tồn tại do cả hai cùng bán cà phê. Nhưng CEO Pan khẳng định 2 thương hiệu phục vụ nhu cầu khác nhau; với Lucky Cup chủ yếu cung cấp cà phê rang xay tươi bằng máy bán tự động, còn Mixue bán cà phê pha từ bột dạng tiện lợi như sản phẩm bổ sung.

Tổng hợp

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mixue-bat-ngo-rut-loat-cua-hang-tai-viet-nam-du-doanh-thu-tang-phi-ma-chuyen-gi-day-156103.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Mixue bất ngờ rút loạt cửa hàng tại Việt Nam dù doanh thu tăng phi mã, chuyện gì đây?
    POWERED BY ONECMS & INTECH