Quốc tế

Một cổ phiếu xe điện “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm

Phương Nhi 06/10/2023 19:15

Điều này diễn ra ngay sau khi hãng tiết lộ kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 1,5 tỷ USD.

Cổ phiếu nhà sản xuất xe điện được Amazon hậu thuẫn “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Mỹ Rivian Automotive đã giảm gần 23% trong phiên giao dịch chiều ngày 5/10. Mức giảm lớn nhất kể từ khi ra mắt vào năm 2021, ngay sau khi nhà sản xuất xe điện này tiết lộ kế hoạch phát hành trái phiếu xanh chuyển đổi trị giá 1,5 tỷ USD

Cổ phiếu của Rivian giảm 22,9%, đóng cửa ở mức 18,27 USD, mức thấp nhất trong ba tháng. Điều này đã kéo vốn hóa của hãng sụt giảm còn khoảng hơn 17 tỷ USD.

Cổ phiếu nhà sản xuất xe điện được Amazon hậu thuẫn “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm
Cổ phiếu của Rivian giảm 22,9%, đóng cửa ở mức 18,27 USD trong phiên giao dịch ngày 5/10.
Nguồn: Investing

Cổ phiếu giảm khoảng 1% từ đầu năm đến nay và đã giảm 77% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng là 78 ​​USD vào tháng 11/2021.

Đại diện của công ty cho biết, Rivian kỳ vọng các trái phiếu đáo hạn vào tháng 10/2030 có thể được chuyển đổi thành tiền mặt hoặc cổ phiếu sẽ giúp công ty "giảm rủi ro" khi ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng R2 ở Georgia.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm Rivian phát hành trái phiếu xanh để huy động vốn từ các nhà đầu tư đang tìm cách hỗ trợ các dự án tập trung vào khí hậu.

Trước đó, công ty đã phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 1,3 tỷ USD vào tháng 3 vừa qua nhằm hỗ trợ việc ra mắt dòng xe R2 nhỏ hơn của mình.

Elliot Johnson, Giám đốc đầu tư của Evolve ETFs, công ty quản lý tài sản trị giá hơn 5,2 tỷ USD cho biết: “Việc tăng vốn diễn ra sớm hơn dự kiến”.

Johnson nói thêm: “Số xe giao đi không tăng đột biến, lợi nhuận không đột phá và còn quá sớm để huy động vốn thông qua trái phiếu chuyển đổi. Dòng tiền của công ty có thể bị suy giảm. Tôi nghĩ đó là một mối lo ngại vì nó vẫn được coi là hoạt động kinh doanh đầu cơ”.

Hãng ô tô Rivian, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, đã đốt tiền mặt để tăng cường sản xuất nhằm theo kịp “ông lớn” Tesla. Được biết, công ty đã vượt qua ước tính trong quý 3 khi sản xuất 16.304 xe và giao 15.564 xe cho khách hàng.

Mới đây, công ty cho biết họ dự kiến giao 52.000 xe trong năm nay, khiến nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích thất vọng, những người kỳ vọng công ty sẽ tăng mục tiêu sản xuất.

Song song với đó, Rivian dự kiến ​​doanh thu quý 3 sẽ lên tới 1,33 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với một năm trước đó và phù hợp với ước tính của các nhà phân tích, theo dữ liệu của LSEG.

Tính đến ngày 30/9, Rivian có khoảng 9,1 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán, giảm so với mức 10,2 tỷ USD hồi tháng 6. Giám đốc điều hành Rivian Robert Scaringe khẳng định họ có đủ tiền để tồn tại đến năm 2025 và sẽ kiểm soát được chi phí.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research nhận định Rivian hiện đang đốt khoảng 1 tỷ USD mỗi quý mà chưa thu về lợi nhuận và cơ sở sản xuất mới của công ty ở Atlanta sẽ rất đắt đỏ.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng việc phát hành trái phiếu ngay bây giờ là điều khôn ngoan, ngay cả khi nó chưa cần vốn ngay lập tức bởi thị trường có thể trở nên thắt chặt hơn.

Jeff Bezos dự đoán 'cái chết' không thể tránh khỏi của Amazon, nhấn mạnh đế chế tỷ USD sẽ phá sản vào một ngày không xa

Mỹ cấm TikTok: Facebook, Google ‘ngư ông đắc lợi’?

Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-nha-san-xuat-xe-dien-duoc-amazon-hau-thuan-boc-hoi-gan-23-chi-sau-mot-dem-204301.html?gidzl=RWxv7cRoa31l6FqHQ-gKC64M_XPowvGvVnpwJ7lhn3Xp5_aOUh6KDtSK-1Lwufmw9HQXJZOzn5mNOVYLFW
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu xe điện “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH