Doanh nghiệp A-Z

Một doanh nghiệp logistics bất ngờ điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận gấp 10 lần ban đầu

Thu Huyền 16/09/2024 - 10:15

Thanh lý tàu với giá từ 2,8-3,3 triệu USD, doanh nghiệp logistics này đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng gấp 10 lần.

CTCP Vận tải biển Hải Âu (SESCO - MCK: SSG) vừa công bố phương án tái cơ cấu tài sản công ty. SESCO cho biết, sau gần 18 năm khai thác, tàu Sea Dream đang bước vào giai đoạn tàu già, với tình trạng kỹ thuật bắt đầu thường xuyên xuất hiện những dấu hiệu không ổn định, trong khi vẫn phải vận hành khai thác tuyến quốc tế rất khắc nghiệt.

Do đó, chi phí vận hành tàu Sea Dream đã tăng cao, và có nguy cơ offhire (thời gian không tính tiền thuê) kéo dài. Ngoài ra, tàu Sea Dream đến hạn cuối để lên đà trung gian lần thứ tư (IS4) vào ngày 15/01/2025. Ước tính sơ bộ chi phí cho việc lên đà đợt này có thể từ 12-15 tỷ đồng, cộng thêm khoảng 5 tỷ đồng mất doanh thu và chi phí hoạt động trong 35 ngày lên đà.

Một doanh nghiệp logistics bất ngờ điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận gấp 10 lần ban đầu
Tàu Sea Dream

Trước bối cảnh này, SSG đã lên kế hoạch bán tàu Sea Dream trong thời gian sớm nhất, trước thời gian lên đà trung gian, để tái đầu tư vào tàu khác.

Công ty đã tiến hành thẩm định giá cùng CTCP Tập đoàn Vinacontrol (MCK: VNC). Theo kết quả ngày 6/9, tàu Sea Dream được định giá hơn 90 tỷ đồng, bao gồm thuế GTGT. Công ty đang chào bán với giá môi giới trong nước là 100 tỷ đồng và 4 triệu USD cho khách hàng nước ngoài.

Kết quả cho thấy, tàu Sea Dream nhận được lời chào mua với giá dao động từ 2.8-3.3 triệu USD, tương đương từ 70-82 tỷ đồng.

Sau khi thanh lý tàu Sea Dream, SSG dự kiến tái đầu tư một con tàu có trọng tải tương đương từ 12.000-13.000 DWT, tuổi từ 10-12 năm và xuất xứ Nhật Bản, với giá khoảng 8 triệu USD. Trong đó, số tiền bán tàu cũ dự kiến khoảng 3.4-3.6 triệu USD, và số tiền còn lại sẽ được lấy từ kế hoạch tăng vốn điều lệ hoặc vay ngân hàng.

Một doanh nghiệp logistics bất ngờ điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận gấp 10 lần ban đầu
Kế hoạch kinh doanh trước và sau khi điều chỉnh của SESCO

Cùng với việc dự kiến bán tàu, SSG cũng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2024. Tổng doanh thu dự kiến sẽ tăng từ hơn 30 tỷ đồng lên hơn 98 tỷ đồng, gấp 3.2 lần; lợi nhuận sau thuế từ hơn 5 tỷ đồng lên gần 50 tỷ đồng, gấp 10 lần. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên kịch bản giá tàu dự kiến bán được gần 74 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế GTGT.

Về kết quả kinh doanh, trong 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của SSG đạt gần 20 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải chiếm phần lớn với hơn 18 tỷ đồng, còn hơn 1 tỷ đồng đến từ doanh thu tài chính. Doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 200 triệu đồng.

>> Doanh nghiệp logistics ‘dốc sạch hầu bao’ trả cổ tức kỷ lục 70% bằng tiền, cổ phiếu ‘tím lịm’

Doanh nghiệp logistics ‘dốc sạch hầu bao’ trả cổ tức kỷ lục 70% bằng tiền, cổ phiếu ‘tím lịm’

Mở rộng thị trường quốc tế, Viettel Post (VTP) thành lập công ty logistics hơn 5 triệu USD tại Lào

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp logistics bất ngờ điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận gấp 10 lần ban đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH