Một doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát cao hơn 5.000% so với giá khởi điểm

29-05-2024 19:42|Mai Chi

Câu chuyện trúng đấu giá mỏ cát với giá trúng tăng kỷ lục này vẫn đang là chủ đề bàn luận sôi nổi trong giới khai thác khoáng sản.

Ngày 23/5/2024, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa công bố kết quả đấu giá mỏ cát 160D tại bản Khằm, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa. Công ty TNHH Xây dựng Nam Sông Mã vượt qua 20 doanh nghiệp khác để trúng đấu giá với mức giá tăng kỷ lục, cao hơn 5.016,3% so với giá khởi điểm.

Mỏ cát 160D, nằm tại bản Khằm, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, có diện tích 9,56ha và trữ lượng dự báo 49.399m3. Giá khởi điểm được xác định dựa trên mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản R=5%, với tiền đặt trước 100 triệu đồng và bước giá chênh lệch tối thiểu 0,1%.

Công ty TNHH Xây dựng Nam Sông Mã, có trụ sở tại số 106, khu 5, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá, do ông Lê Hữu Tùng làm đại diện pháp luật.

Một doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát cao hơn 5.000% so với giá khởi điểm
Ảnh minh họa

Một doanh nhân có thâm niên trong ngành khai thác khoáng sản cho rằng, với trữ lượng 49.399m3 mà Công ty Nam Sông Mã trả giá tăng 5.016,3% so với giá khởi điểm, không chỉ không có lãi mà còn có thể lỗ so với giá thị trường hiện tại, chưa kể đến các chi phí khác. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác khoáng sản cũng nhận định việc Công ty Nam Sông Mã trúng đấu giá mỏ cát 160D là một dấu hiệu bất thường, thậm chí có thể dẫn đến thua lỗ.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhiều biện pháp để siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trong đấu giá và khai thác trái phép. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng liên tục tuyên truyền và cảnh báo về việc khai thác khoáng sản trái phép, nhấn mạnh các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Hiện tượng doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát cao chót vót và sau đó bỏ cuộc không chỉ xảy ra ở Thanh Hóa mà còn ở nhiều địa phương khác. Tại Hà Nội, ba mỏ cát đã phải hủy kết quả đấu giá do các đơn vị tham gia đấu giá bỏ giá quá cao so với thực tế. Tại Thanh Hóa, UBND tỉnh cũng đã hủy kết quả trúng đấu giá của một số mỏ cát do các doanh nghiệp trúng đấu giá chấp nhận mất tiền đặt cọc và xin hủy kết quả.

Câu chuyện trúng đấu giá mỏ cát 160D của Công ty Nam Sông Mã với giá trúng tăng kỷ lục vẫn đang là chủ đề bàn luận sôi nổi trong giới khai thác khoáng sản. Kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là doanh nghiệp này sẽ phải "bỏ của chạy lấy người" như nhiều trường hợp trước đây.

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, tỉnh hiện có khoảng 124 mỏ và điểm mỏ cát dùng làm vật liệu xây dựng, tổng diện tích lên đến 571 ha với trữ lượng khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, Thanh Hóa có 27 mỏ cát được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng hơn 6,5 triệu m3 và công suất hàng năm đạt 562.012 m3.

>> Cao gấp 70 lần giá khởi điểm, 3 mỏ cát nghìn tỷ tại Hà Nội lên sàn 'tranh đấu' xuyên đêm bị huỷ kết quả

Cao gấp 70 lần giá khởi điểm, 3 mỏ cát nghìn tỷ tại Hà Nội lên sàn 'tranh đấu' xuyên đêm bị huỷ kết quả

Một mỏ cát xuất hoá đơn cao hơn 3.300% công suất thực tế, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-trung-dau-gia-mo-cat-cao-hon-5000-so-voi-gia-khoi-diem-236688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát cao hơn 5.000% so với giá khởi điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH