Chuyển động thị trường

Một doanh nghiệp vật liệu xây dựng ‘bốc hơi’ 70% vốn hóa chỉ sau 10 phiên, quá khứ từng bị thao túng giá

Thu Huyền 04/10/2024 - 10:30

Trong quá khứ, sau khi bị thao túng giá, cổ phiếu vật liệu xây dựng này đã "bốc đầu" tăng khoảng 380%.

Kết phiên 3/10, cổ phiếu GKM của CTCP GKM Holdings giảm sàn (-9,3%) xuống còn 9.800 đồng/cp. Thanh khoản trong phiên đạt mức cao kỷ lục với gần 2,8 triệu đơn vị, gấp 55 lần so với khối lượng giao dịch trung bình trong 10 ngày.

Đáng chú ý, cổ phiếu này đã liên tục “xanh lơ” trong 9 phiên trước đó, khiến vốn hóa thị trường "bốc hơi" 70%, xuống còn 308 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vật liệu xây dựng ‘bốc hơi’ 70% vốn hóa chỉ sau 10 phiên, quá khứ từng bị thao túng giá
Cổ phiếu GKM bốc hơi 70% vốn hóa sau 10 phiên

Trong văn bản giải trình về chuỗi giảm sàn kéo dài 5 phiên, bắt đầu từ ngày 20/9, công ty khẳng định giá cổ phiếu biến động hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường chứng khoán, tâm lý và đánh giá của nhà đầu tư.

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của GKM Holdings cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như mưa bão và thiên tai. Khó khăn này có thể đã phần nào tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Công ty không có bất kỳ sự can thiệp hay kiểm soát nào đối với diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian vừa qua. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường.

Theo tìm hiểu, trong quá khứ, cổ phiếu GKM từng liên quan đến vụ bê bối thao túng giá. Cụ thể, vào ngày 21/12/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Việt Hà vì hành vi thao túng giá cổ phiếu GKM.

Kết quả kiểm tra cho thấy ông Hà không có khoản thu nhập trái pháp luật do hành vi vi phạm. Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi làm giá, cổ phiếu GKM đã "leo dốc" từ mức 8.2x lên trên mốc 39.000 đồng/cp – tăng khoảng 380% trong vòng nửa năm. Thanh khoản cổ phiếu trong giai đoạn này duy trì từ 200.000 đến 500.000 đơn vị/phiên, có những phiên vượt mức 1 triệu cổ phiếu.

Với những hành vi trên, ông Hà bị phạt 1,5 tỷ đồng và bị cấm giao dịch chứng khoán trong 2 năm kể từ ngày 9/10/2023. Đồng thời, ông cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư, chi nhánh của các công ty nước ngoài tại Việt Nam và các công ty đầu tư chứng khoán trong cùng thời gian.

Về kết quả kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của GKM Holdings đạt 133 tỷ đồng, gấp 50 lần so với con số 2,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế tăng gấp đôi, đạt 6,3 tỷ đồng.

Công ty giải trình rằng doanh thu tăng do việc mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh như buôn bán vật liệu xây dựng và gạo theo định hướng mới. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán chiếm tới 99,5% doanh thu, khiến biên lợi nhuận gộp rất mỏng. Lợi nhuận tăng phần lớn nhờ hoạt động thoái vốn khỏi CTCP Đá Thạch Anh Khang Minh.

Đến nay, công ty mới thực hiện được 30% kế hoạch doanh thu và 10% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2024.

>> Vòng tròn giao dịch của nhóm APEC đẩy giá API, APS, IDJ tăng hàng chục %?

Khối ngoại miệt mài mua cổ phiếu Vinhomes (VHM) trước thương vụ lịch sử của chứng khoán Việt Nam

Đức Long Gia Lai (DLG) bị HoSE cảnh báo khả năng hủy niêm yết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-co-phieu-vat-lieu-xay-dung-boc-hoi-70-von-hoa-chi-sau-10-phien-qua-khu-tung-bi-thao-tung-gia-251824.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp vật liệu xây dựng ‘bốc hơi’ 70% vốn hóa chỉ sau 10 phiên, quá khứ từng bị thao túng giá
POWERED BY ONECMS & INTECH