Một huyện sắp lên thị xã vào tháng tới: Nơi tọa lạc của các 'ông lớn' Foxconn, Luxshare...

17-01-2024 20:42|Thảo Đan

Sở hữu khu công nghiệp lớn nhất tỉnh, có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua, huyện này sẽ chính thức được lên thị xã vào tháng 2 tới.

Từ ngày 1/2, huyện Việt Yên (Bắc Giang) sẽ chính thức được lên thị xã. Sau khi thành lập, thị xã sẽ có 9 phường và 8 xã.

Huyện Việt Yên có diện tích 171km2 với dân số gần 230.000 người, nằm cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, ở giữa sông Cầu và sông Thương, chỉ cách trung tâm thành phố Bắc Giang và Bắc Ninh 15 km.

Những năm qua, Việt Yên là một trong những địa phương đứng đầu tỉnh Bắc Giang có tốc độ phát triển kinh tế cao, với mức tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2022 đạt 20,6%. Cùng với đó là cơ cấu kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, trong đó năm 2022 tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm tới 96,6%.

Tổng thu ngân sách của Việt Yên trong năm 2022 hơn đạt 2.800 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư toàn xã hội lên tới 12.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68,4 triệu đồng/người/năm.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang
Trung tâm huyện Việt Yên

Năm 2023, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt 39% dự toán (thu trừ đất vượt 38% dự toán); tỷ lệ tự cân đối thu chi ngân sách huyện đạt 110%.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của huyện Việt Yên đạt 69,7 triệu đồng/người/năm, cao hơn bình quân chung toàn tỉnh 1,2 lần (bình quân chung toàn tỉnh Bắc Giang, đạt 58,1 triệu đồng/người/năm).

>> 10 địa phương được dự báo bất động sản công nghiệp phát triển mạnh trong năm 2024

Sự phát triển mạnh mẽ đó một phần đến từ hệ thống giao thông thuận lợi với các tuyến đường huyết mạch đi qua như: Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, quốc lộ 17, quốc lộ 37, tuyến đường sắt Bắc Nam... tạo lợi thế rất lớn cho huyện trong việc giao thương, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư từ trong và ngoài nước.

Điển hình nhất huyện Việt Yên đang là nơi tọa lạc của khu công nghiệp Quang Châu, đây là KCN lớn nhất tỉnh Bắc Giang. Được thành lập năm 2006, Quang Châu là một trong những KCN đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang với diện tích hơn 420ha. Chủ đầu tư khu công nghiệp này là Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang, một công ty con của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC).

Bắc Giang: Khu công nghiệp Quang Châu 2 là KCN tập trung, đa ngành - Chi tiết tin tức - PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BẮC GIANG
Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã duyệt quy hoạch chi tiết KCN Quang Châu, trong đó mở rộng thêm 90,5ha. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận mở rộng quy mô khu công nghiệp này với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Phần diện tích hiện hữu tại KCN được được lấp đầy 100%, với hơn 40 dự án, tổng vốn đầu tư 2,8 tỷ USD, trong đó có 37 dự án FDI của các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc... khoảng 67.000 lao động đang làm việc tại KCN này.

Một số cái tên lớn và nổi tiếng đang đặt nhà máy tại Quang Châu như: Foxconn, Luxshare-ICT, JA Solar, Siflex, Samkwang, Crystal Martin, Lens… Năm ngoái, Foxconn - đối tác lắp ráp của Apple cũng ký ghi nhớ với công ty con của Kinh Bắc về việc thuê khoảng 50ha tại phần đất khu công nghiệp này được mở rộng.

Diện mạo 'thủ phủ công nghiệp mới' - nơi có nhà máy tỷ USD sản xuất Macbook, iPad
Nhà máy Foxconn tại huyện Việt Yên, Bắc Giang

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/12/2023, việc thành lập thị xã Việt Yên trên cơ sở huyện Việt Yên là cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế, quy hoạch xây dựng, kiến trúc và nguyện vọng của nhân dân địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho biết, huyện Việt Yên đã đáp ứng đủ tiêu chí về diện tích, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc để lên thị xã. Huyện cũng đạt tiêu chuẩn về cân đối thu chi ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, mức tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

>> Bắc Giang sẽ có thêm 1 khu công nghiệp 223ha

Một thành phố sắp tăng gấp đôi diện tích, trở thành đô thị vệ tinh của TP. HCM

Một huyện tại Hà Tĩnh 'mạnh tay' chi hơn 700 tỷ đồng làm dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai tuyến đường kết nối kết nối Bắc Giang – Hải Dương – Quảng Ninh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-huyen-sap-len-thi-xa-vao-thang-toi-noi-toa-lac-cua-cac-ong-lon-foxconn-luxshare-220290.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một huyện sắp lên thị xã vào tháng tới: Nơi tọa lạc của các 'ông lớn' Foxconn, Luxshare...
POWERED BY ONECMS & INTECH