Một 'mỏ vàng' của Việt Nam khiến Mỹ phải chi hơn 10 tỷ USD để mua: Nước ta vừa vươn lên đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu, 132 quốc gia đã chốt đơn
Trong 7 tháng đầu năm, Mỹ đã chi 10,2 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Nhật Bản, Hàn Quốc lần lượt là khách hàng lớn thứ 2,3 của nước ta.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, trong tháng 7, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt hơn 3,9 tỷ USD, tăng 8,7% so với tháng trước đó. Lũy kế trong 7 tháng đầu năm nay, 'mỏ vàng' này đã mang về hơn 22,5 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là khách hàng lớn nhất của dệt may Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 10,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2 khi mang về cho nước ta hơn 2,5 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Hàn Quốc là thị trường đứng thứ 3 với kim ngạch đạt hơn 1,5 tỷ USD, tuy nhiên giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Thị trường xuất khẩu chủ đạo của hàng dệt may Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 |
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam cán đích với kim ngạch khoảng 44 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 11% so với năm 2023. Với thành tích này đã đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu dệt may. Một trong những yếu tố giúp dệt may Việt Nam đạt kết quả trên là việc doanh nghiệp trong nước đã kịp thời đón nhận được luồng đơn hàng dịch chuyển từ Bangladesh.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), đến nay hàng dệt may của Việt Nam đã có mặt tại 132 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng đáng kể so với 104 thị trường của năm 2024. Đáng chú ý, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm may mặc chất lượng cao sang Trung Quốc, một thị trường vốn được xem là “công xưởng” dệt may của thế giới.
Ngoài các thị trường xuất khẩu chủ lực, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đang chủ động mở rộng thị phần tại nhiều thị trường lớn, tiềm năng khác nhằm đa dạng hoá đầu ra và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Có thể thấy, việc xuất khẩu sang 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đã khẳng định rõ vị thế của ngành dệt may Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp hiện đã kín đơn hàng đến hết năm. Những dữ liệu nói trên cho thấy, ngành dệt may đang có nhiều động lực và cơ hội để bứt phá từ nay đến cuối năm.
![]() |
Hàng dệt may của Việt Nam đã có mặt tại 132 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. (Ảnh minh hoạ) |
Để đối mặt với thách thức trong nửa cuối năm 2025, các doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh đầu tư vào việc phát triển nguồn nguyên liệu nội địa, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu. Việc này không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn đảm bảo doanh nghiệp có thể đáp ứng tốt các yêu cầu về xuất xứ trong những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, việc chuyển đổi sản phẩm theo hướng "xanh" và bền vững là xu thế tất yếu. Sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt, tạo sự khác biệt và nâng cao giá trị cho sản phẩm của mình.
Công nghệ cũng là yếu tố then chốt giúp ngành dệt may tăng năng suất lao động và giảm chi phí sản xuất. Việc đầu tư vào các dây chuyền sản xuất hiện đại không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe mà còn cải thiện khả năng cạnh tranh trong dài hạn.
Để đạt mốc 47 - 48 tỷ USD trong năm nay, xuất khẩu dệt may cần duy trì đạt mức trên 4 tỷ USD mỗi tháng. Doanh nghiệp phải tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã có hiệu lực mang lại; đồng thời chủ động đưa ra các giải pháp thích ứng với những biến đổi về hoàn cảnh, điều kiện thể chế, khi một số nền kinh tế lớn vẫn còn nhiều bất đồng về quan điểm kinh tế, thương mại…