Một tỉnh sắp được mở rộng theo hướng 'lấn biển' bất ngờ 'vọt' 16 bậc về thứ hạng hút vốn FDI

23-01-2024 23:50|Thảo Đan

Trong năm 2023, tỉnh này lọt top 5 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước, đạt trên 2,79 tỷ USD.

Thông tin từ Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay, tính đến ngày 20/12, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 36,6 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Các dự án đăng ký mới tập trung nhiều vào các địa phương có lợi thế về cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính thuận lợi và chính quyền năng động trong công tác xúc tiến đầu tư như: TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai. Hiện, 10 địa phương này chiếm tới 78,6% số dự án mới và 74,4% số vốn của cả nước trong năm.

Đối với tỉnh Thái Bình, năm 2023, thu hút FDI của tỉnh đạt trên 2,79 tỷ USD, tăng mạnh so với năm 2022. Thái Bình cùng TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang là 5 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước năm 2023. Tính riêng thu hút FDI theo từng năm, Thái Bình đã tăng 13 bậc so với năm trước.

Còn nếu tính lũy kế các dự án còn hiệu lực, Thái Bình đã tăng từ vị trí thứ 38 lên hạng 22, tức tăng 16 bậc trên bảng xếp hạng thu hút FDI, với thu hút FDI lũy kế đạt 4,7 tỷ USD.

Trong năm 2023, tỉnh Thái Bình đã thu hút được nhiều dự án lớn như: Dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 212 triệu USD; dự án Nhà máy Pegavision Việt Nam sản xuất kính áp tròng cho Công ty Pegavision Corporation với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất rượu Soju tại khu công nghiệp Liên Hà Thái huyện Thái Thuỵ với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; dự án đầu tư sản xuất các cổng chuyển đổi, thiết bị kết nối, thiết bị vi tính với tổng vốn đầu tư 45 triệu USD của Công ty TNHH Goodway Cayman và dự án nhà máy tập trung sản xuất, gia công đèn LED các loại và linh kiện của đèn LED với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD Công ty TNHH Longstar Lighting Hạ Môn...

Thái Bình triển khai nhiều dự án khu dân cư, khu tái định cư - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Một góc tỉnh Thái Bình

>> Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình

Cuối năm 2023, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy điện khí LNG với tổng vốn đầu tư 1,99 tỷ USD cho liên danh Công ty Tokyo Gas, Công ty Điện lực Bắc Kyuden (Nhật Bản) và Tập đoàn Trường Thành (Việt Nam).

Để có được kết quả đó, theo UBND tỉnh Thái Bình, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách mở cửa, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Tỉnh cũng quyết liệt xây dựng và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Thái Bình cũng từng bước quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội nhằm tạo ra môi trường sống tốt nhất để thu hút người lao động, chuyên gia đến làm việc và sinh sống lâu dài tại Thái Bình. Cùng với nhiều chính sách ưu đãi mạnh mẽ, cao nhất của Việt Nam đối với các dự án đầu tư vào địa bàn và sự quyết liệt, đồng hành với nhà đầu tư của lãnh đạo tỉnh, coi việc của nhà đầu tư chính là việc của tỉnh.

Thái Bình hút FDI
Quy hoạch tỉnh Thái Bình

Thái Bình là một tỉnh "đất chật, người đông", quy mô diện tích khá nhỏ (chiếm 0,48% diện tích cả nước), xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, về dân số, Thái Bình xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; chiếm 1,9% dân số cả nước và có mật độ dân số gấp 4 lần trung bình cả nước.

Vì vậy, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Thái Bình thông qua hoạt động "lấn biển" là giải pháp được đưa ra trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự kiến, trong thời kỳ quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ khai thác đưa 2.550ha đất mặt nước ven biển vào sử dụng cho mục đích xây dựng các dự án trong khu kinh tế biển Thái Bình: Khu công nghiệp Thái Thượng, Khu công nghiệp Hoàng Long; Khu du lịch Cồn Đen, Khu du lịch sinh thái Cồn Vành - Cồn Thủ...

>> Địa phương sẽ trở thành đô thị vệ tinh của TP. HCM, hút vốn FDI tăng mạnh

Thêm 'ông trùm' công nghiệp Đức muốn rót vốn vào Thái Bình

Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình

Tỉnh miền Trung duy nhất lọt top 10 về thu hút vốn FDI trên cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-tinh-sap-duoc-mo-rong-theo-huong-lan-bien-bat-ngo-vot-16-bac-ve-thu-hang-hut-von-fdi-220938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một tỉnh sắp được mở rộng theo hướng 'lấn biển' bất ngờ 'vọt' 16 bậc về thứ hạng hút vốn FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH