Một trong bốn 'con rồng' kinh tế châu Á bơm 19 tỷ USD cho ngành chip

23-05-2024 13:59|Phương Nhi

Tổng số tiền này cao hơn gấp đôi con số 10 nghìn tỷ won (7,3 tỷ USD) được đề xuất cách đây chưa đầy hai tuần.

Mới đây, Hàn Quốc vừa công bố gói khuyến khích trị giá 19 tỷ USD nhằm củng cố lĩnh vực chip của nước này, mang lại lợi ích lớn cho hai “gã khổng lồ” công nghệ là Samsung Electronics và SK Hynix khi họ chạy đua để dẫn đầu trong một ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh.

Chương trình trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) bao gồm 17 nghìn tỷ won (12,4 tỷ USD) hỗ trợ tài chính cho một số khoản đầu tư nhất định cũng như các ưu đãi về thuế, văn phòng Tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Một trong bốn 'con rồng' kinh tế châu Á bơm 19 tỷ USD cho ngành chip
Ảnh minh họa

Tổng số tiền này cao hơn gấp đôi con số 10 nghìn tỷ won (7,3 tỷ USD) mà Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hàn Quốc Choi Sang-mok đã đề xuất cách đây chưa đầy hai tuần.

Chương trình tài trợ kỷ lục này diễn ra sau những lời kêu gọi hỗ trợ ngành công nghiệp chip địa phương, khi các Chính phủ từ Mỹ đến Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD để thu hút và thúc đẩy các dự án sản xuất của Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và Tập đoàn Intel.

Chi tiêu toàn cầu đang tăng tốc khi căng thẳng Washington-Bắc Kinh đe dọa làm rối loạn nguồn cung toàn cầu các linh kiện quan trọng đối với hầu hết các thiết bị hiện đại và quân đội.

Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, từ lâu đã ưu tiên các tập đoàn tư nhân như Samsung và SK dẫn đầu các nỗ lực đầu tư. Nhưng Chính phủ hiện đang đóng vai trò tích cực hơn và đã dẫn đầu kế hoạch xây dựng một cụm nhà máy chip lớn nằm bên ngoài Seoul.

Bên cạnh đó, đầu tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết nước này sẽ đầu tư 9,4 nghìn tỷ won (6,94 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2027 như một phần trong nỗ lực nhằm duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.

>> Quốc gia châu Á ‘tất tay’ chi 7,3 tỷ USD, quyết thống trị ngành bán dẫn toàn thế giới

Là 'niềm kiêu hãnh' của kinh tế Hàn Quốc, Samsung giờ đây thua xa đối thủ, phải bổ nhiệm người mới để xử lý khủng hoảng

'Thảm cảnh' của người già Hàn Quốc: Cứ 10 người thì có 4 người gặp khó khăn kinh tế, 70 tuổi vẫn phải đi làm kiếm sống

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-trong-bon-con-rong-kinh-te-chau-a-bom-19-ty-usd-cho-nganh-chip-235842.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một trong bốn 'con rồng' kinh tế châu Á bơm 19 tỷ USD cho ngành chip
POWERED BY ONECMS & INTECH