Nhịp sống

Một trường đại học chính thức mở ngành đào tạo chuyên gia hôn nhân, 'bao trọn' mai mối, tư vấn tiền hôn nhân và tiền ly hôn

Manh Lan 01/08/2024 - 10:25

Trung Quốc lần đầu tiên khai giảng ngành đào tạo chuyên gia hôn nhân nhằm đối phó với tình trạng giảm tỷ lệ kết hôn và sinh con.

Trung Quốc lần đầu tiên mở ngành đào tạo chuyên gia hôn nhân tại một trường đại học, nhằm giải quyết vấn đề "lười kết hôn, ngại sinh con". Đại học nghề Nội vụ thuộc Bộ Nội vụ Trung Quốc sẽ bắt đầu tuyển sinh cử nhân ngành Quản lý và Dịch vụ Hôn nhân từ tháng 9.

Hiệu phó trường, ông Triệu Hồng Cương, cho biết khóa đầu tiên sẽ tuyển 70 sinh viên, học các môn về quản lý, xã hội học, văn hóa gia đình, đạo đức và kinh tế. Chương trình cũng bao gồm thực hành trong các lĩnh vực như tư vấn gia đình, lập kế hoạch đám cưới và dịch vụ mai mối.

Ông Dư Tiểu Huy, Hiệu trưởng trường Văn hóa và Nghệ thuật truyền thông cưới hỏi, trực thuộc Đại học Nghề Nội vụ cho biết, chương trình học bao gồm 45% lý thuyết và 55% thực hành. Khóa học này khác biệt với các khóa trước đây chỉ tập trung vào lập kế hoạch đám cưới, nay mở rộng bao gồm mai mối, tư vấn tiền hôn nhân và tiền ly hôn.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các hiệp hội ngành, công ty mai mối, công ty dịch vụ cưới hỏi và tổ chức tư vấn hôn nhân, gia đình.

Khóa học này khác biệt với các khóa trước đây chỉ tập trung vào lập kế hoạch đám cưới, nay mở rộng bao gồm mai mối, tư vấn tiền hôn nhân và tiền ly hôn (Hình minh họa)

Khóa học này khác biệt với các khóa trước đây chỉ tập trung vào lập kế hoạch đám cưới, nay mở rộng bao gồm mai mối, tư vấn tiền hôn nhân và tiền ly hôn (Hình minh họa)

Tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua, mặc dù có chút tăng nhẹ vào năm 2023 do nhu cầu bị dồn nén từ đại dịch. Chính phủ đã phát động chiến dịch thúc đẩy "mối quan hệ hôn nhân và gia đình bình đẳng, hài hòa và văn minh", và mở ngành đào tạo về dịch vụ hôn nhân là một trong các cách.

Ngành nghề mai mối và hôn nhân hiện nay đang thiếu chuyên gia được đào tạo bài bản, khi phần lớn người làm nghề chỉ có trình độ trung học phổ thông. Dư cho biết, nhu cầu về những chuyên gia sáng tạo có thể cung cấp dịch vụ lập kế hoạch đám cưới tinh tế và dịch vụ mai mối đang ngày càng tăng.

Ngành công nghiệp mai mối trực tuyến cũng đang bùng nổ ở Trung Quốc, với thị trường hẹn hò và mai mối trực tuyến tăng trưởng gần gấp ba từ 2014 đến 2023.

Năm nay, Đại học Nghề Nội vụ cũng mở ngành quản lý tang lễ hiện đại, với hơn 100 sinh viên sẽ bắt đầu khóa học vào tháng 9.

*Theo Sixthtone

>> 'Sức ép hôn nhân' chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam

Việt Nam sắp bãi bỏ việc nộp giấy xác nhận độc thân khi kết hôn?

Danh tính nữ diễn viên sở hữu tài sản 4.000 tỷ, ở biệt thự gần 17.000m2, U40 vẫn không chịu kết hôn đang gây 'bão' vì nhan sắc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-truong-dai-hoc-chinh-thuc-mo-nganh-dao-tao-chuyen-gia-hon-nhan-bao-tron-mai-moi-tu-van-tien-hon-nhan-va-tien-ly-hon-d129244.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một trường đại học chính thức mở ngành đào tạo chuyên gia hôn nhân, 'bao trọn' mai mối, tư vấn tiền hôn nhân và tiền ly hôn
POWERED BY ONECMS & INTECH