Mua bảo hiểm suốt 4 năm, người phụ nữ không nhận được 526 triệu đồng tiền bồi thường đành khởi kiện: Tòa phán quyết bất ngờ
Câu chuyện dở khóc dở cười mà cô Vương giúp nhiều người rút ra bài học quan trọng.
Vào tháng 4/2018, cô Vương đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc đã mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mong muốn đảm bảo tài chính cho bản thân. Đến tháng 5/2022, cô bất ngờ phát hiện mình mắc bệnh u não ác tính.
Trong quá trình điều trị, cô Vương đã nộp đơn yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường số tiền 150.000 NDT (tương đương 526 triệu đồng). Tuy nhiên, yêu cầu của cô đã bị từ chối với lý do vi phạm hợp đồng.
Theo thông báo từ công ty bảo hiểm, cô Vương đã không trung thực khai báo về tình trạng bệnh lý của mình trước khi tham gia bảo hiểm, cụ thể là đã không khai báo về việc có dấu hiệu u não từ trước. Vụ việc này đã gây ra nhiều tranh cãi về tính minh bạch trong hoạt động của các công ty bảo hiểm cũng như trách nhiệm của khách hàng trong việc cung cấp thông tin.

Sau nhiều lần thương lượng không thành, cô Vương đã khởi kiện công ty bảo hiểm ra tòa. Tại phiên tòa, đại diện công ty bảo hiểm cho biết, sau khi nhận được yêu cầu bồi thường, họ đã tiến hành điều tra và phát hiện cô Vương từng được chẩn đoán tổn thương não vào khoảng tháng 3/2016, tức khoảng 2 năm trước khi mua bảo hiểm. Tuy nhiên, cô đã không khai báo thông tin này khi ký kết hợp đồng.
Về phía cô Vương, cô cho biết trong lần khám sức khỏe định kỳ năm 2016, cô phát hiện một số tổn thương ở não. Vì không có triệu chứng nghiêm trọng, cô không phải nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó, người phụ nữ này vẫn theo dõi tình hình sức khỏe nhưng không thấy có gì bất thường nên vẫn sinh hoạt bình thường và coi như chưa từng mắc bệnh. Do không có nhiều kiến thức về y khoa, cô cho rằng chỉ cần không điều trị bệnh là không cần thông báo cho công ty bảo hiểm.
Sau khi xem xét các ý kiến của hai bên, tòa án khẳng định công ty bảo hiểm đã tiến hành kiểm tra sức khỏe và xác nhận khách hàng đủ điều kiện ký hợp đồng. Vì vậy, khi khách hàng mắc bệnh, công ty vẫn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường theo thỏa thuận.

Thẩm phán cũng cho biết thêm, trong trường hợp này nhân viên tư vấn đã không giải thích cặn kẽ cho khách hàng về quy định trung thực thông tin sức khỏe. Do đó, công ty bảo hiểm không thể kết luận khách hàng thiếu trung thực về tình trạng sức khỏe của mình.
Vụ việc này là một bài học cho người dân về việc mua bán bảo hiểm. Theo đó, người dân cần đọc kỹ các thông tin, điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là những nội dung liên quan đến trách nhiệm bảo hiểm và điều kiện miễn trừ.
>> 80 hành khách trên máy bay bị lật ngửa được bồi thường gần 800 triệu đồng