Mỹ điều tàu sân bay thứ 2 tới hỗ trợ Israel

15-10-2023 09:39|Minh Thu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã hạ lệnh điều thêm nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower tới Đông Địa Trung Hải.

Theo hãng tin RT, đây là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm gia tăng áp lực đối với Tehran, nhóm Hezbollah ở Lebanon, và các nhóm ủng hộ Hamas không tham gia vào cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Trong tuyên bố vào đêm ngày 14/10, Bộ trưởng Austin cho biết tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower chở theo 9 phi đội máy bay cùng 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và 1 tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường sẽ sớm gia nhập cùng nhóm tàu sân bay USS Gerald R. Ford trong khu vực. Động thái này nhằm “ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel, hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng xung đột sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel”. 

tau san bay my.jpg
 Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ông Austin tuyên bố, “Việc tăng cường lực lượng Mỹ thể hiện cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh Israel, và quyết tâm ngăn chặn bất kỳ quốc gia, hoặc tổ chức nào tìm cách leo thang cuộc chiến”.

Cho tới nay, chính phủ Mỹ vẫn loại trừ khả năng điều động binh sĩ tới Dải Gaza để tham gia cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza của quân đội Israel, hoặc giải thoát các con tin người Mỹ đang bị Hamas bắt giữ. Mỹ cho biết chỉ hỗ trợ quân đội Israel về hoạt động tình báo và lập kế hoạch hoạt động. Phía Mỹ cho hay, tính tới ngày 14/10, 29 công dân nước này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas vào Israel, và 15 người khác vẫn đang mất tích.  

Hôm 7/10, Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine đã bất ngờ tấn công vào miền nam Israel. Các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas đã khiến 1.300 dân thường và binh lính Israel thiệt mạng, ít nhất 120 người bao gồm người nước ngoài đã bị bắt làm con tin.

Israel đáp trả bằng các cuộc không kích lớn vào Dải Gaza, khiến hơn 2.200 người Palestine thiệt mạng, và hơn 430.000 cư dân phải di dời.

Israel cũng đã yêu cầu khoảng 1,1 triệu người ở phía bắc Dải Gaza sơ tán khỏi khu vực, giữa lúc quân đội Israel tuyên bố đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho một “chiến dịch trên bộ quan trọng” ở Gaza.

Liệu Tổng thống Biden có thể ngăn cản Israel tấn công Rafah?

Israel sẵn sàng 'đứng một mình', ông Trump tố ông Biden đứng về phía Hamas

Ông Biden nêu ‘tối hậu thư’ cho Israel về vấn đề Rafah

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-dieu-tau-san-bay-thu-2-toi-ho-tro-israel-2202223.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ điều tàu sân bay thứ 2 tới hỗ trợ Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH