Thế giới

Mỹ 'ép' Ukraine huy động nam giới dưới 25 tuổi tham gia chiến đấu

Hoài Linh 16/10/2024 17:05

Cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine Serhii Leshchenko cho biết, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ đều yêu cầu Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục hạ thấp tuổi nhập ngũ tại Ukraine.

binh sĩ ukraine upi
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: UPI

Theo các nghị sĩ Mỹ, các thanh niên Ukraine trong độ tuổi từ 18 tới 25 đều có thể được huy động gia nhập quân đội. Quốc hội Ukraine đã thông qua luật động viên vào giữa tháng 4 để tăng quân. Luật mới này đơn giản hóa quy trình xác định những người đủ điều kiện nhập ngũ và bao gồm các hình phạt bổ sung đối với những người trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Một luật khác do Tổng thống Zelensky ký ngay trước khi luật động viên được thông qua, đã hạ độ tuổi tối thiểu của nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ 27 xuống 25.

Tờ Pravda dẫn lời ông Leshchenko nói hôm 15/10: "Tôi có thể xác nhận rằng các chính trị gia Mỹ từ cả hai đảng đang gây sức ép với Tổng thống Zelensky để giải thích việc tại sao không động viên những người từ 18 tới 25 tuổi. Trong các cuộc chiến trước đây, Mỹ đã từng huy động thanh niên nhập ngũ từ khi 19 tuổi.

Đó là lý do tại sao nhiều người Mỹ ám chỉ rằng chỉ có vũ khí phương Tây thôi là chưa đủ và việc huy động nam giới từ 18 tuổi là cần thiết. Tổng thống Zelensky không nhượng bộ và tiếp tục thuyết phục các chính trị gia của cả hai chính đảng lớn ở Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine mà không thay đổi độ tuổi nghĩa vụ quân sự".

Sau khi luật mới về động viên nhập ngũ có hiệu lực tại Ukraine vào ngày 18/5, những người đàn ông trong độ tuổi gia nhập quân đội có thời hạn 60 ngày cập nhật dữ liệu cá nhân để nhà nước có thể xác định vị trí của họ. Thời hạn cập nhật dữ liệu đã hết hạn vào ngày 17/7/2024.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, từ ngày 18/5 đến ngày 16/7, có 4.690.496 người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ đã cập nhật dữ liệu của họ trước hạn chót.

>> Mỹ nêu lý do không triển khai hệ thống THAAD giúp Ukraine chặn tên lửa, UAV Nga

Israel tấn công thủ đô của Li-băng ngay sau phản đối của Mỹ

‘Mệt mỏi’ vì hỗ trợ Ukraine, châu Âu chuyển hướng sang xung đột Trung Đông

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-ep-ukraine-huy-dong-nam-gioi-duoi-25-tuoi-tham-gia-chien-dau-2332523.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ 'ép' Ukraine huy động nam giới dưới 25 tuổi tham gia chiến đấu
POWERED BY ONECMS & INTECH