Thế giới

Mỹ tính bắt Google 'chia năm, xẻ bảy' trong phiên tòa mang tính bước ngoặt

Đăng Đức 10/10/2024 10:20

“Gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến” Google đang đối diện nguy cơ lớn phải chịu cảnh “tan đàn xẻ nghé” liên quan đến cáo buộc từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Google có thể sắp bị “chia năm, xẻ bảy”

Hãng thông tấn AFP đưa tin, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết họ sẽ yêu cầu Google thực hiện những thay đổi sâu sắc về cách thức kinh doanh và thậm chí xem xét khả năng chia tách, sau khi “gã khổng lồ công nghệ” của Tập đoàn Alphabet bị phát hiện đang điều hành một hoạt động độc quyền bất hợp pháp.

Mỹ tính bắt Google 'chia năm, xẻ bảy' trong phiên tòa mang tính bước ngoặt - ảnh 1
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết họ sẽ yêu cầu Google thực hiện những thay đổi sâu sắc về cách thức kinh doanh của mình và xem xét khả năng chia tách - Ảnh: Pau Barrena / AFP

Xác định cách giải quyết những sai trái của Google là giai đoạn tiếp theo của phiên tòa chống độc quyền mang tính bước ngoặt, trong đó, vào tháng 8 năm nay, Thẩm phán Tòa án quận Hoa Kỳ Amit Mehta đã phán quyết công ty này là một công ty độc quyền.

>> Việt Nam ở đâu trong chiến lược trung tâm dữ liệu của Google tại Đông Nam Á?

Lệnh chia tách Google hoặc yêu cầu thay đổi sâu sắc cách thức kinh doanh đánh dấu sự thay đổi sâu sắc của các cơ quan thực thi cạnh tranh của Chính phủ Hoa Kỳ, những người đã không can thiệp vào các công ty công nghệ lớn (Big Tech) kể từ khi họ không thể chia tách Microsoft hai thập kỷ trước.

Google bác bỏ ý tưởng này vì cho rằng nó khá “cực đoan”.

Trong hồ sơ nộp lên tòa, Chính phủ Mỹ đã nói với Thẩm phán rằng họ đang cân nhắc các phương án bao gồm những thay đổi “về mặt cấu trúc” có thể khiến họ phải yêu cầu Google thoái vốn khỏi hệ điều hành Android trên điện thoại thông minh hoặc trình duyệt Chrome.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng cho biết họ có thể yêu cầu cấm các thỏa thuận mặc định của Google với các bên thứ ba mà theo đó công ty này phải trả hàng chục tỷ USD mỗi năm cho Apple.

Cơ quan này cũng sẽ cân nhắc yêu cầu Google phải cung cấp dữ liệu tìm kiếm của mình cho các đối thủ cạnh tranh.

Vụ kiện này, tập trung vào sự thống trị của Google trên công cụ tìm kiếm trực tuyến, là một phần trong chiến dịch pháp lý rộng lớn hơn chống lại cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của công ty này tại Mỹ.

Trong khi ấy, Google đang phải đối mặt với những thách thức bổ sung từ DOJ liên quan đến công nghệ quảng cáo của mình và gần đây họ đã thua trong phiên tòa với Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, về các hoạt động trên cửa hàng Google Play.

Các đề xuất biện pháp khắc phục của Bộ Tư pháp Mỹ là một phần của "khung cấp cao" phác thảo cách họ dự định thực hiện phán quyết của tòa án với Google.

Một yêu cầu chi tiết hơn sẽ được đệ trình vào tháng 11 năm nay, tiếp theo là các lập luận từ cả hai bên trong phiên điều trần đặc biệt dự kiến diễn ra vào tháng 4 năm 2025.

>> Meta ra mắt công cụ tạo video AI, cạnh tranh OpenAI và Google

Tranh cãi việc Google thâu tóm 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến của Mỹ

Trong một bài đăng trên blog, Google đã chỉ trích các biện pháp khắc phục mà Chính phủ Mỹ đề xuất là “cực đoan” và bày tỏ lo ngại rằng các yêu cầu của DOJ “vượt xa các vấn đề pháp lý cụ thể trong trường hợp này”.

Bất kể quyết định cuối cùng của Thẩm phán Mehta là gì, công ty công nghệ có trụ sở tại khu phức hợp Googleplex, thành phố Moutainview, bang California, Mỹ dự kiến sẽ kháng cáo. Quá trình này có khả năng kéo dài nhiều năm và thậm chí, Google có thể thưa kiện lên tới Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Mỹ tính bắt Google 'chia năm, xẻ bảy' trong phiên tòa mang tính bước ngoặt - ảnh 2

Thẩm phán Tòa án quận Hoa Kỳ Amit Mehta - Ảnh: Diego M. Radzinschi/ALM

Đáng chú ý, phiên tòa kết thúc vào năm ngoái đã xem xét kỹ lưỡng các thỏa thuận bí mật của Google với các nhà sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm cả Apple.

Những thỏa thuận này liên quan đến khoản thanh toán đáng kể để đảm bảo công cụ tìm kiếm của Google là tùy chọn mặc định trên các trình duyệt, iPhone và những thiết bị khác.

Thẩm phán xác định rằng thỏa thuận này cung cấp cho Google quyền truy cập vô song vào dữ liệu người dùng, cho phép Google phát triển công cụ tìm kiếm của mình thành một nền tảng thống trị toàn cầu.

Từ vị trí này, Google đã mở rộng đế chế công nghệ của mình khắp thế giới, bao gồm trình duyệt Chrome, Bản đồ (Google Maps) và hệ điều hành điện thoại thông minh Android.

Theo phán quyết, Google kiểm soát đến 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến của Hoa Kỳ vào năm 2020, với thị phần thậm chí còn cao hơn, 95% trên các thiết bị di động.

Vụ việc được đệ trình chỉ một ngày sau khi tòa án Hoa Kỳ ra lệnh cho Google mở hệ điều hành điện thoại thông minh Android của mình cho các cửa hàng ứng dụng đối thủ vào thứ Hai (7/10), sau khi công ty này thất bại trong vụ kiện Epic Games.

Google đang kháng cáo lệnh này, điều có thể định hình lại bối cảnh ứng dụng di động trong những năm tới.

Theo AFP/France 24

>> Mỹ cân nhắc chia tách Google

Tại sao Google chọn Malaysia và Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu?

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Việt Nam là đối tác tin cậy của Google, Meta, NVIDIA

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-tinh-bat-google-chia-nam-xe-bay-trong-phien-toa-mang-tinh-buoc-ngoat-127971.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ tính bắt Google 'chia năm, xẻ bảy' trong phiên tòa mang tính bước ngoặt
POWERED BY ONECMS & INTECH