Thế giới

Mỹ tốn bao nhiêu tiền cho hoạt động quân sự và xung đột ở Trung Đông?

Minh Thu 10/10/2024 - 06:29

Mỹ được cho là đã chi hơn 22 tỷ USD cho các hoạt động quân sự và ngăn chặn xung đột lan rộng ở Trung Đông trong năm qua.

Tờ Business Insider đưa tin theo báo cáo của Dự án chi phí chiến tranh, một sáng kiến nghiên cứu của Đại học Brown, Mỹ đã chi ít nhất 22,76 tỷ USD để cung cấp vũ khí cho Israel và các hoạt động quân sự khác ở Trung Đông, kể từ khi Hamas bất ngờ tấn công vào Israel hồi tháng 10/2023.

Số tiền này bao gồm các chi phí được Mỹ chi cho đến cuối tháng 9. Trong đó, ít nhất 17,9 tỷ USD viện trợ an ninh đã được Mỹ phê duyệt cho Israel, và ít nhất 4,86 tỷ USD được dùng cho các hoạt động quân sự của Mỹ bao gồm những trận chiến trên Biển Đỏ chống lại nhóm vũ trang Houthi.

my trung dong 1.jpg
Tiêm kích F-16 của Mỹ hoạt động ở Trung Đông. Ảnh: Không quân Mỹ

Đáng nói, con số 17,9 tỷ USD là số tiền viện trợ quân sự lớn nhất trong 1 năm mà Mỹ đã chi cho Israel kể từ năm 1959. Báo cáo chưa tính tới số tiền hỗ trợ tài chính mà Mỹ đã gửi cho Israel.

Theo đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã gửi cho Israel đạn pháo, tên lửa chống tăng, bom dẫn đường, bộ dụng cụ ném bom, máy bay không người lái (UAV), và nhiều loại vũ khí khác kể từ tháng 10/2023. Israel đã sử dụng số vũ khí này để chống lại các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn bao gồm Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, và Houthi ở Yemen.

Lầu Năm Góc còn tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự trong và xung quanh khu vực Trung Đông, kể từ khi cuộc chiến ở Dải Gaza bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái. Theo đó, Mỹ đã điều động thêm binh sĩ, tàu chiến và máy bay quân sự đến Trung Đông để bảo vệ Israel và các lực lượng Mỹ khỏi đòn tấn công từ Iran và các nhóm ủy nhiệm của Tehran.

Ngoài ra, các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông còn khiến nước này thiệt hại ít nhất 4,86 tỷ USD.

Houthi đã liên tục tấn công các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden bằng tên lửa và UAV giá rẻ. Đáp trả, Hải quân Mỹ đã bắn hạ các mối đe dọa này, cũng như triển khai không kích chống lại các mục tiêu của Houthi ở Yemen bằng đạn dược có giá hàng triệu USD. Mỹ còn sử dụng vũ khí để bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công từ Iran.

"Các cuộc giao tranh đã leo thang và trở thành chiến dịch quân sự kéo dài nhất của quân đội Mỹ, kể từ cuộc không chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria từ năm 2016 - 2019", báo cáo Dự án chi phí chiến tranh nhấn mạnh thêm, cuộc chiến chống lại Houthi là "thách thức phức tạp và tốn kém".

Hiện tại, xung đột ở Trung Đông không có dấu hiệu dừng lại, điều này dẫn tới chi tiêu quân sự và số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên.

Hamas đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người trong cuộc tấn công tàn khốc vào Israel hồi tháng 10/2023. Còn theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người.

Bên cạnh đó, hàng nghìn người cũng đã thiệt mạng ở Lebanon, đặc biệt trong những tuần gần đây, khi Israel tăng cường chiến dịch không kích, và tấn công trên bộ vào Lebanon để tiêu diệt các tay súng Hezbollah.

>> Israel đe dọa chấm dứt 2 thập kỷ thống trị của Iran ở Trung Đông

Tổng thống Mỹ vắng mặt vì siêu bão Milton, phương Tây hoãn hội nghị về Ukraine

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris uống bia trên sóng truyền hình

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-ton-bao-nhieu-tien-cho-hoat-dong-quan-su-va-xung-dot-o-trung-dong-2330221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ tốn bao nhiêu tiền cho hoạt động quân sự và xung đột ở Trung Đông?
POWERED BY ONECMS & INTECH