Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm

02-05-2024 10:23|Vũ Bấc

Ủy ban Truyền thông Liên bang mới đây đã đề nghị cấm nhiều phòng thí nghiệm và công ty nghiên cứu công nghệ của Trung Quốc phát triển các thiết bị viễn thông. Huawei là thực thể đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Chủ tịch Jessica Rosenworcel của Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho biết động thái do Ủy ban thực hiện nhằm đảm bảo rằng các thiết bị được phát triển, chứng nhận từ các phòng thí nghiệm phi Chính phủ không “bị ảnh hưởng bởi những tác nhân không đáng tin cậy” trong bối cảnh an ninh thực tế của Mỹ.

Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm
Phòng thí nghiệm an ninh mạng Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc

Chính quyền của cả Tổng thống Biden và cả người tiền nhiệm Donald Trump đều áp đặt nhiều quy định khắt khe để hạn chế sự phát triển các công ty công nghệ Trung Quốc ở thị trường Mỹ, bao gồm các lệnh cấm của FCC đối với Huawei và các thực thể viễn thông khác của Trung Quốc. Các quan chức Mỹ cho rằng các công ty này có thể đánh cắp dữ liệu của người dùng và Chính phủ Mỹ, nhằm phục vụ cho các mục tiêu chiến lược ở quê nhà. Nhà cầm quyền ở Trung Quốc đã kiên quyết bác bỏ các cáo buộc này.

Báo chí Mỹ đưa tin về những cuộc điều tra của Uỷ ban FCC về tiêu chuẩn kỹ thuật, bao gồm giới hạn bức xạ và sử dụng tần số ở các thiết bị đang được nghiên cứu ở phòng thí nghiệm của Huawei Technologies. Tuần trước, cơ quan này đã rút giấy phép hoạt động của một phòng thí nghiệm viễn thông của Huawei và không cung cấp thêm thông tin chi tiết với công chúng.

Các công ty trong 'danh sách đen' của Ủy ban FCC bao gồm Huawei, nhà cung cấp camera kết nối Hàng Châu Hikvision, Chiết Giang Dahua, và nhà sản xuất radio hai chiều Hytera. FCC hướng đến việc cấm các công ty viễn thông này của Trung Quốc nghiên cứu và ra mắt các thiết bị không dây của họ trên thị trường nước Mỹ.

Vào năm 2022, FCC đã bổ sung thêm Phòng thí nghiệm AO Kaspersky của Nga, cùng các công ty của Trung Quốc như: China Telecom, China Mobile International USA, Pacific Networks và China Unicom, với cáo buộc các công ty gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ theo luật năm 2019 nhằm bảo vệ mạng truyền thông Hoa Kỳ.

Vào năm 2020, FCC cáo buộc Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các mạng truyền thông - và đưa ra một tuyên bố cấm các công ty Mỹ khai thác quỹ Chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ các công ty Trung Quốc này.

Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm
Các ông lớn ngành viễn thông Trung Quốc đang hoạt động ở Mỹ lần lượt bị "tuýt còi"

Những động thái này được cho là sự đáp trả của giới cầm quyền tại Washington D.C sau khi bị sốc bởi Pura 70, con chip sử dụng trong mẫu smartphone mới nhất của Huawei. Thành tựu này của Huawei đã chứng minh các công ty công nghệ Trung Quốc sắp tự sản xuất được loại chip 7nm tân tiên nhất trên thị trường hiện nay và đe dọa vị thế của Mỹ trong cuộc đua công nghệ bán dẫn.

Đề xuất áp đặt quy định ngặt nghèo lên tất cả các công ty trong 'danh sách đen' của FCC một lần nữa cho thấy sự thống nhất của lưỡng đảng của nước Mỹ trong vấn đề an ninh dữ liệu. Vị Chủ tịch của FCC - bà Jessica Rosenworcel, đảng viên Đảng Dân chủ, cùng với Ủy viên là ông Brendan Carr, một đảng viên Đảng Cộng hòa đang vận động để lệnh cấm được thông qua. Khả năng cao là biện pháp phòng vệ dữ liệu này sẽ giành được sự chấp thuận cao trong cuộc bỏ phiếu ngày 23/5 sắp tới.

>>Bộ trưởng Thương mại Mỹ khẳng định Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ nhiều năm

Huawei tung dòng sản phẩm mới khiến Mỹ chấn động: Sử dụng chip 7nm siêu tân tiến, 100% ‘Made in China’

Huawei chi 40.000 tỷ đồng xây dựng ‘pháo đài’ chip: Rộng tương đương 224 sân bóng đá, sẵn sàng đối phó với Mỹ

Huawei vừa làm được điều mà cả Samsung lẫn Microsoft đều thất bại, khiến cả Apple và Google phải lo sợ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-tran-ap-cac-cong-ty-cong-nghe-trung-quoc-huawei-chiu-tran-dau-tien-sap-phai-dong-cua-cac-phong-thi-nghiem-233128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm
POWERED BY ONECMS & INTECH