Xã hội

Nam sinh Hà Nội vừa xuất sắc đoạt HCV Olympic Tin học quốc tế: Sở hữu loạt thành tích khủng, học sinh của trường chuyên ‘hot’ bậc nhất Thủ đô, dành 5-6 tiếng học tin mỗi ngày

Thùy Dung 06/09/2024 14:29

Ngoài 2 HCV Olympic Tin học quốc tế, chàng trai Hà Nội còn đạt được nhiều thành tích cao tại các cuộc thi Tin học trong khu vực và quốc tế.

Bảng thành tích siêu khủng

Phạm Công Minh, lớp 12A2 Tin học, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Minh được biết đến là thí sinh duy nhất của đội tuyển Việt Nam dành HCV tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á (APIO) năm 2024 do Trung Quốc đăng cai tổ chức.

Ngay từ những năm lớp 10, Công Minh đã được học chung với đội tuyển, dù chưa được đi thi. Năm lớp 11, Phạm Công Minh đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học. Cũng trong năm này, Minh đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương.

Hình ảnh Phạm Công Minh cùng các học sinh đạt giải trong kỳ thi Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh: Internet

Hình ảnh Phạm Công Minh cùng các học sinh đạt giải trong kỳ thi Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh: Internet

Và mới đây nhất, vào ngày 5/9 vừa qua, Phạm Công Minh đã tiếp tục nối dài thành tích cá nhân khi đạt HCV trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế được tổ chức tại Ai Cập. Thành tích này đã góp phần đưa Đội tuyển quốc gia Việt Nam vào top 4 đoàn có thành tích xuất sắc nhất trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 2024.

Từng chia sẻ về bí kíp học tập hiệu quả, Phạm Công Minh cho biết, bố mẹ em không định hướng cho em phải theo môn học nào, mà tùy em lựa chọn, miễn là em cảm thấy yêu thích. Tình yêu với môn Tin học của Minh bắt đầu từ anh trai, người hiện là tiến sĩ trong lĩnh vực này. Minh tâm sự: "Từ nhỏ, em đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ anh trai của mình."

Khi lên cấp 3, trở thành học sinh chuyên Tin tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), Minh có cơ hội gặp gỡ những người thầy tài giỏi. Chính môi trường này đã giúp em nuôi dưỡng và phát triển đam mê với Tin học.

Phạm Công Minh (thứ 3 từ phải sang) xuất sắc dành HCV tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế. Ảnh: Internet

Phạm Công Minh (thứ 3 từ phải sang) xuất sắc dành HCV tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế. Ảnh: Internet

Minh cho biết, một trong những may mắn lớn nhất của em là được học dưới sự hướng dẫn của những người thầy tận tâm, luôn yêu thương học trò và áp dụng những phương pháp giảng dạy riêng biệt cho từng học sinh. Trong số đó, thầy Hồ Đắc Phương (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với Phạm Công Minh.

"Thầy Phương đã truyền cảm hứng rất nhiều cho chúng em. Thầy luôn gần gũi, chia sẻ và quan tâm đến học sinh. Với mỗi bạn, thầy đều có phương pháp riêng để phát huy tối đa điểm mạnh cá nhân. Ngoài những giờ học căng thẳng, thầy còn khuyến khích chúng em cùng trồng cây, trồng hoa để thư giãn, thậm chí thầy còn tổ chức các buổi leo núi hay chơi thể thao," Minh chia sẻ.

Dành 5-6 tiếng mỗi ngày để học Tin học

Phạm Công Minh cho hay, khi học cấp 2 tại Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội), em hầu như chỉ chú trọng vào học Toán. Đến khi học môn Tin, em cũng có chút bỡ ngỡ khi giải các bài toán bằng máy tính.

"Việc viết chương trình để giải toán thay vì giải theo cách truyền thống ban đầu khiến em khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, dần dần em nhận ra mình rất thích môn Tin. Điều em yêu thích nhất là ở mỗi bài toán, luôn có nhiều cách tiếp cận và không có một đáp án duy nhất, điều này kích thích sự sáng tạo trong em", Minh chia sẻ.

Công Minh cũng chia sẻ thêm, mỗi ngày em dành khoảng 5-6 tiếng để học Tin học, thường học đến tận 12 giờ đêm. Khi gặp khó khăn với các môn khác hoặc không thể tập trung, Minh lại chuyển sang học Tin để “lấy lại động lực” cho việc học tập.

Công Minh dành 5-6 tiếng mỗi ngày để học tin học. Ảnh: internet

Công Minh dành 5-6 tiếng mỗi ngày để học tin học. Ảnh: internet

Khi nói về bí quyết học tập, Minh thẳng thắn chia sẻ rằng không có bí quyết đặc biệt nào ngoài sự quyết tâm. "Khi đã có quyết tâm, tự khắc sẽ có nỗ lực để vượt qua mọi thử thách. Trong quá trình ôn luyện, cần phải thực sự tập trung và chịu được áp lực của kỳ thi. Khi vào phòng thi, điều quan trọng là giữ được bình tĩnh, tỉnh táo và biết phân bổ thời gian hợp lý", Phạm Công Minh cho biết.

Minh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sắp xếp thời gian hợp lý. Ví dụ, cần biết rõ thời điểm nào nên thư giãn và thời điểm nào tập trung học tập, đồng thời phải tuân thủ chặt chẽ kế hoạch này. Minh vẫn dành thời gian chơi game để giải trí, nhưng luôn kiểm soát tốt thời gian.

"Em luôn hoạch định sẵn trong đầu từng mốc thời gian trong ngày cho các công việc cần làm. Chẳng hạn, buổi sáng em sẽ làm bao nhiêu bài toán, và phải hoàn thành trước giờ ăn trưa hoặc trước buổi chiều. Việc này giúp em tránh lãng phí thời gian và xao nhãng. Khi có thời gian biểu cụ thể, em sẽ cố gắng hoàn thành công việc nhanh nhất có thể để tận dụng thời gian hiệu quả", Minh chia sẻ.

>> 100% thí sinh của Đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt huy chương tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế

‘Thần đồng’ Toán học 2 lần đoạt HCV Olympic Toán quốc tế nhưng từ chối học bổng toàn phần tại đại học top 1 thế giới để đi tu, 35 tuổi bất ngờ hoàn tục

Nữ Tiến sĩ Toán học duy nhất có bố là Giáo sư nổi tiếng, cậu là Hiệu trưởng trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam, 17 tuổi giành huy chương Olympic Toán quốc tế

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nam-sinh-ha-noi-vua-xuat-sac-doat-hcv-olympic-tin-hoc-quoc-te-so-huu-loat-thanh-tich-khung-hoc-sinh-cua-truong-chuyen-hot-bac-nhat-thu-do-danh-5-6-tieng-hoc-tin-moi-ngay-d132342.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nam sinh Hà Nội vừa xuất sắc đoạt HCV Olympic Tin học quốc tế: Sở hữu loạt thành tích khủng, học sinh của trường chuyên ‘hot’ bậc nhất Thủ đô, dành 5-6 tiếng học tin mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH